Cam kết duy trì sản lượng của OPEC+, Thái tử Ả Rập Xê-út bin Salman đem gì đến cho châu Âu

16:07 | 27/07/2022

|
(PetroTimes) - Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman bắt đầu chuyến thăm tới châu Âu kể từ năm 2018, sau khi bị quốc tế lên án mạnh mẽ do cái chết của nhà báo Khashoggi.
Cam kết duy trì sản lượng của OPEC+, Thái tử Ả Rập Xê-út bin Salman đem gì đến cho châu Âu
Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman ở Hy Lạp ngày 26/7/2022. Ảnh: GreececityTimes.

Một trong những nội dung quan trọng của chuyến thăm cấp nhà nước của Ả rập Xê-út được công bố là nhằm đem lại cho châu Âu nguồn năng lượng tái tạo rẻ hơn.

Thái tử đã công bố các dự án song phương sắp tới trong chuyến thăm Hy Lạp hôm thứ Ba (26/7), trong đó có tuyến cáp điện giữa cả hai nước nhằm cung cấp cho châu Âu "năng lượng tái tạo rẻ hơn".

Bộ Ngoại giao Hy Lạp cho biết Hy lạp và Ả rập Xê-út sẽ ký các thỏa thuận về giao thông hàng hải, năng lượng và công nghệ quốc phòng cùng các nội dung khác vào thứ Tư.

Thời điểm hiện nay thực sự là cơ hội lịch sử cho Thái tử Mohammed hàn gắn quan hệ với Châu Âu.

Cuộc chiến Ukraine khiến giá năng lượng tăng vọt vào đầu năm nay, Ả Rập Xê Út đã phải chịu áp lực từ Mỹ và các cường quốc châu Âu để bơm thêm dầu.

Tuy nhiên, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đã chống lại áp lực tăng lượng dầu cung cấp, với lý do cam kết về lịch trình đã được xác định bởi OPEC+, do Ả rập Xê-Út đồng dẫn đầu với Nga.

Vào tháng 5, Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi, Hoàng tử Faisal bin Farhan tuyên bố rằng vương quốc đã làm những gì có thể cho thị trường dầu mỏ.

Năng lượng cũng có thể sẽ được đưa vào chương trình nghị sự khi Thái tử Mohammed ở Pháp, mặc dù không có khả năng vương quốc này sẽ thay đổi quan điểm của mình về sản lượng khai thác dầu.

Ả rập Xê Út đang muốn lái nội dung hợp tác với châu Âu sang các cơ hội phát triển năng lượng bền vững và và chống lại biến đổi khí hậu.

Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tiếp Chủ tịch của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất giàu năng lượng, Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan, tại Paris. Trong chuyến đi đó, các quan chức đã công bố Thỏa thuận giữa Total Energies của Pháp và Công ty dầu khí nhà nước ADNOC của UAE để hợp tác trong lĩnh vực cung cấp năng lượng.

Elena