Các tập đoàn dầu khí thế giới đầu tư nhiều tỷ đô-la cho năng lượng tái tạo là dấu ấn tuần qua

09:19 | 29/11/2020

|
(PetroTimes) - Ê
Các tập đoàn dầu khí thế giới đầu tư nhiều tỷ đô-la cho năng lượng tái tạo là dấu ấn tuần qua

Ngày 26/11, Gazprom đã công bố kế hoạch đầu tư 902,4 tỷ rúp (10 tỷ euro) vào năm 2021, thấp hơn 2,2% so với năm 2020 (922,5 tỷ rúp). Vào cuối tháng 10, tập đoàn này công bố đã giảm 18,3% các khoản đầu tư cho năm 2020 so với 1.104,7 tỷ rúp đã được công bố vào tháng 12/2019.

Các nhà sản xuất hydrocacbon trên khắp thế giới đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm nhu cầu năng lượng và giá cả, do các biện pháp được thực hiện để chống lại đại dịch virus corona mới. Tại Nga, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng do đồng rúp mất giá. Do đó, Gazprom đã chứng kiến ​​lợi nhuận ròng của mình giảm xuống 32,9 tỷ rúp (365 triệu euro) trong nửa đầu năm 2020, so với 836,5 tỷ rúp cùng kỳ năm 2019. Những bất ổn này xảy ra trong khi Gazprom đã đầu tư rất nhiều trong những năm gần đây vào các dự án khổng lồ vẫn đang được tiến hành.

Tập đoàn dầu mỏ Tây Ban Nha Repsol hôm thứ Năm (26/11) công bố kế hoạch đầu tư 18,3 tỷ euro từ nay đến năm 2025 để chuyển sang năng lượng tái tạo và khử carbon. Công ty giải thích: "Kế hoạch chiến lược này thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, hướng tới mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050". Năm 2050 đã được chọn bởi Liên minh châu Âu và một số quốc gia như Nhật Bản để đạt được mức độ trung hòa carbon. Trong số tiền đầu tư trong vòng 5 năm tới, Repsol sẽ phân bổ 5,5 tỷ USD cho các dự án có lượng khí thải carbon thấp. Kế hoạch này không tạo được sự hào hứng trên thị trường: vào lúc 12:30 (11:30 GMT) ngày 26/11, cổ phiếu Repsol giảm 4,26% xuống 8,37 euro trên sàn giao dịch chứng khoán Madrid.

Hai công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc - CNPC và CNOOC đang xem xét mua lại nốt cổ phần của Exxon Mobil (32,7%) tại mỏ dầu West Qurna 1 - Iraq với giá tối thiểu 500 triệu USD. Mỏ West Qurna 1 có trữ lượng lên tới 20 tỷ thùng, sản lượng hiện nay khoảng 500.000 bpd, ngoài Exxon Mobil và CNPC sở hữu mỗi bên 32,7%, công ty Itochu sở hữu khoảng 19,6%, còn lại là Pertamina và Hindustan.

Hiện chưa có bất cứ quyết định nào được đưa ra, mọi thứ có thể thay đổi. Năm 2019, Exxon Mobil đã sơ tán nhân viên 2 tuần từ Iraq sau khi có cảnh báo về mối đe dọa trả đũa từ phía Iran, chưa rõ liệu động thái này của Exxon Mobil có liên quan đến quyết định của chính phủ Mỹ rút bớt lực lượng quân đội từ Iraq và Afghanistan hay không.

Rystad Energy đã công bố dự báo về đầu tư toàn cầu vào các dự án năng lượng hydro từ năm 2020 đến năm 2035. Qua đó cho thấy tổng vốn đầu tư vào các dự án năng lượng hydro và cơ sở hạ tầng có thể đạt 400 tỷ USD vào năm 2035. Hầu hết các khoản đầu tư, lên đến 130 tỷ USD, sẽ được hướng đến việc phát triển cơ sở hạ tầng cho giao thông vận tải và lưu trữ hydro. Chi phí xây dựng các cơ sở sản xuất có thể lên tới 120 tỷ USD, cho thiết bị - 70 tỷ USD.

Vào năm 2035, khoảng 30 GW máy điện phân để sản xuất hydro xanh (1,35 - 1,8 triệu tấn) sẽ được đưa vào hoạt động trên toàn thế giới và các dự án sản xuất hydro xanh hiện đang ở các giai đoạn thực hiện khác nhau.

Những tập đoàn khổng lồ trong lĩnh vực dầu khí hôm thứ Năm (26/11) đã cam kết minh bạch hơn về lượng khí thải metan của họ để có thể giảm sự rò rỉ của loại khí này, rất có hại cho khí hậu. Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Ủy ban châu Âu trong một thông cáo báo chí chung cho biết: “Các công ty lớn trong ngành dầu khí đã đồng ý báo cáo minh bạch mới về lượng phát thải khí metan”.

Sáng kiến ​​này quy tụ các công ty như BP của Anh, Eni của Ý, Equinor của Na Uy, Shell của Anh - Hà Lan và Total của Pháp.

Hãng dầu mỏ lớn thứ hai của Nga Lukoil hôm thứ Ba (24/11) cho biết họ đã có lãi trở lại trong quý thứ ba, sau quý thứ hai chìm trong sắc đỏ do đại dịch Covid-19 và khủng hoảng dầu mỏ. Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2020, tập đoàn tư nhân này đã ghi nhận lợi nhuận ròng 50,4 tỷ rúp (558 triệu euro), so với mức 190,4 tỷ rúp cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả của quý 3/2020 trở lại sắc xanh sau khoản lỗ 18,7 tỷ rúp trong quý trước. Trong 9 tháng đầu năm, tập đoàn này vẫn ghi nhận khoản lỗ 14,3 tỷ rúp. Trong quý 3, doanh thu của Lukoil là 1.456,7 tỷ rúp, cũng thấp hơn so với kết quả của quý 3/2019 (1.952,3 tỷ rúp) nhưng tốt hơn nhiều so với quý 2 (986,4 tỷ rúp) của năm nay.

Trong một tuyên bố, Lukoil nói rằng "hoạt động kinh tế toàn cầu suy yếu kéo theo nhu cầu và giá nhiên liệu giảm chưa từng thấy đã có tác động tiêu cực" đến kết quả của tập đoàn. Họ cho rằng tác động tiêu cực vẫn có thể nhìn thấy trong quý 4 năm nay. Lukoil cho biết đã giảm sản lượng khai thác "tại các mỏ dầu của tập đoàn ở Nga và trong các dự án quốc tế vì thỏa thuận mới của OPEC+", và việc sản xuất khí đốt của họ ở Uzbekistan cũng giảm "do nhu cầu của Trung Quốc yếu hơn".

Hôm thứ Hai (23/11), Phiến quân Houthi ở Yemen do Iran hậu thuẫn đã bắn một tên lửa vào một cơ sở của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco ở Jeddah, miền tây Ả Rập Xê-út, làm cháy một kho chứa dầu. "Một vụ nổ đã xảy ra sau một vụ tấn công khủng bố bằng tên lửa, gây ra hỏa hoạn trong một bồn chứa dầu tại terminal phân phối các sản phẩm xăng dầu ở bắc Jeddah", Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út cho biết trong một tuyên bố. Cơ quan này nói rằng các nhân viên cứu hỏa đã dập tắt ngọn lửa và không có thương vong nào. Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út cũng đảm bảo rằng việc giao hàng của Aramco sẽ không bị ảnh hưởng bởi hành động "khủng bố và phá hoại" này.

Yahya Sarie, phát ngôn viên quân sự của Houthis, đã thông báo vài giờ trước đó trong một tuyên bố rằng "một tên lửa loại Quds-2 đã bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao và xe cứu thương cũng như xe cứu hỏa lao tới vị trí mục tiêu", cụ thể là một cơ sở hạ tầng phân phối của Saudi Aramco gần Biển Đỏ. Theo ông Sarie, cuộc tấn công được thực hiện để trả đũa "sự xâm lược tiếp tục và bao vây người dân Yemen" của Ả Rập Xê-út, quốc gia đã dẫn đầu một liên minh quân sự kể từ năm 2015 để hỗ trợ chính phủ Yemen được quốc tế công nhận chống lại quân Houthis.

Trang web TankerTrackers, chuyên theo dõi chuyển động của các tàu chở dầu, đã tham khảo các bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs cho thấy một kho chứa dầu tại North Jeddah Bulk Plant đã "bị trúng đạn và ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt".

Dấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giớiDấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giới

Nh.Thạch

AFP