Các nhà xuất khẩu LNG Australia lo ngại doanh thu sụt giảm khi nhu cầu yếu

19:20 | 06/06/2023

|
(PetroTimes) - Các nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Úc đang phải đối mặt với doanh thu giảm do nhu cầu yếu và lượng dự trữ dồi dào khiến giá cho các lô hàng đến châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm, theo The Sydney Morning Herald.
Australia: Chính sách áp trần giá khí của Chính phủ gây lo ngạiAustralia: Chính sách áp trần giá khí của Chính phủ gây lo ngại
Các nhà khoa học: Lưu trữ LNG đem lại rủi roCác nhà khoa học: Lưu trữ LNG đem lại rủi ro
Các nhà xuất khẩu LNG Australia lo ngại doanh thu sụt giảm khi nhu cầu yếu
Ảnh minh họa

Giá giao LNG một lần, một trong những mặt hàng xuất khẩu sinh lợi nhất của Australia, đã đạt mức cao chưa từng thấy vào cuối năm ngoái sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, làm gia tăng cuộc khủng hoảng năng lượng lịch sử và gây ra cuộc tranh giành nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, nhu cầu đã giảm mạnh sau đó.

Mặc dù giá vẫn tương đối cao so với trước đây, các nhà phân tích cho rằng mức giá kỷ lục đạt được trong quý 4/2022 sẽ là mức cao nhất có thể đạt được của ngành LNG tại Australia.

Rick Wilkinson, người đứng đầu công ty tư vấn năng lượng Australia EnergyQuest cho biết: “Điều này đã được thể hiện qua đà giảm của giá và doanh thu trong quý đầu tiên của năm 2023”.

Giá JKM (Japan Korea Marker) của S&P Global Platts - giá tiêu chuẩn của thị trường LNG giao ngay tại khu vực Bắc Á, là nơi phần lớn các lô hàng khí đốt một lần của Australia được bán - đã giảm 33% so với quý 4/2022 xuống mức trung bình 26 AUD (39 USD) trong quý đầu tiên năm nay và hiện đang giao dịch dưới 11 USD trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh (MMBtu).

Giá giảm đã khiến doanh thu xuất khẩu LNG của Úc đi xuống, ngay cả khi các nhà sản xuất đã ghi nhận kỷ lục về sản lượng trong quý 1.

Các công ty khổng lồ về khí đốt của Australia là Woodside và Santos đã kiếm được nhiều tiền hơn vào năm 2022 so với bất kỳ năm nào trong lịch sử của họ. Tuy nhiên, cả hai công ty ghi nhận doanh thu quý đầu tiên năm nay giảm lần lượt là 16% và 13%.

Trong một báo cáo mới, EnergyQuest tính toán rằng tổng doanh thu LNG trong quý đầu tiên của Australia là 22,6 tỷ USD, giảm 20% so với 27,6 tỷ USD trong quý trước, nhưng tăng so với 17,8 tỷ USD của quý đầu tiên của năm 2022.

Việc cắt giảm dự báo giá dầu và LNG trong năm nay đã khiến các nhà đầu tư hạ mục tiêu thu nhập đối với một số nhà sản xuất năng lượng lớn nhất của Australia.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đang đặt cược rằng sự cạnh tranh đối với các lô hàng dự phòng sẽ tăng lên trong nửa cuối năm nay, đặc biệt nếu mùa hè nóng bức ở Bắc bán cầu làm tăng nhu cầu nhiên liệu để chạy máy điều hòa.

Nhà phân tích năng lượng Gordon Ramsay của Ngân hàng Hoàng gia Canada cho biết: “Chúng tôi nhận thấy giá LNG giao ngay tại Nhật Bản - Hàn Quốc sẽ được cải thiện từ bây giờ. Mùa hè ấm hơn trung bình hoặc mùa đông lạnh hơn trung bình ở Bắc bán cầu có khả năng hỗ trợ thêm cho giá LNG”.

Khi các đường ống dẫn khí đốt của Nga vẫn bị hạn chế, mức lưu trữ khí đốt tối đa của châu Âu trước mùa đông sắp tới sẽ chỉ có thể đáp ứng 25% mức tiêu thụ, Ramsay nói thêm, và điều đó sẽ không đủ để “ngăn chặn hoàn toàn một cuộc khủng hoảng năng lượng”.

Đỗ Khánh

The Sydney Morning Herald