Các nhà máy lọc dầu Nhật Bản có thể buộc phải giảm công suất

08:19 | 29/05/2020

|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu của Nhật Bản có thể buộc phải giảm công suất một lần nữa do tác động từ đại dịch Covid-19.
cac nha may loc dau nhat ban co the buoc phai giam cong suat

Theo đó, các nhà máy này đã bị ảnh hưởng bởi nhu cầu nhiên liệu trong nước giảm mạnh, sự cạnh tranh từ các nhà máy lọc dầu mới hơn tại Trung Quốc và Hàn Quốc đang chiếm lĩnh các thị trường khác.

Idemitsu Kosan mới đây đã báo cáo một khoản thua lỗ hàng năm. Giám đốc điều hành Noriaki Sakai cho biết, nhà máy lọc dầu lớn thứ 2 của Nhật Bản dự báo doanh số bán nhiên liệu giảm 30% trong năm nay tính tới tháng 3/2021.

Về phần mình, chủ tịch của Idemitsu Kosan, Shunichi Kito tuyên bố rằng, công ty này sẽ điều chỉnh chiến lược trung hạn do đại dịch, gợi ý rằng sự hợp nhất của các nhà máy lọc dầu có thể được đưa ra từ kế hoạch trước đó vào giữa thập niên này.

Ông Kito nói: "Chúng tôi đã nói chúng tôi sẽ không cần bất kỳ sự điều chỉnh lớn nào trong hoạt động lọc dầu, như đóng cửa một số nhà máy lọc dầu trong 3 năm, tính tới tháng 3/2022. Nhưng chúng tôi đang xem xét lại kế hoạch, sử dụng kịch bản ảnh hưởng từ đại dịch".

Trong khi đó, ông Tsutomu Sugimori, chủ tịch của JXTG Holdings, nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nhật Bản tuần trước phát biểu tại một hội nghị rằng: "Chúng tôi đang xem xét hợp nhất các nhà máy lọc dầu kể từ khi sáp nhập trong năm 2017. Chúng tôi sẽ điều chỉnh các cơ sở sản xuất để phản ánh nhu cầu yếu hơn".

Được biết, JXTG hiện chiếm khoảng một nửa thị trường, đã sẵn sàng quyết định đóng một nhà máy lọc dầu tại Osaka và đóng cửa nhà máy lọc dầu Muroran tại Hokkaido.

Theo số liệu của BP, công suất lọc dầu của Nhật Bản đã đạt đỉnh 5,6 triệu thùng/ngày trong năm 1982.

Hiện nay, công suất tại các nhà máy lọc dầu cũ của quốc gia Đông Á đạt khoảng 3,4 triệu thùng/ngày. Bộ công nghiệp Nhật Bản nhận định, sản lượng có thể giảm xuống mức 2,3 triệu thùng/ngày vào cuối thập kỷ này.

Bình An

Reuters