Các nhà máy lọc dầu nhà nước và tư nhân Ấn Độ hợp tác nhập khẩu dầu

15:14 | 21/10/2021

|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu nhà nước và tư nhân của Ấn Độ sẽ hợp tác trong việc nhập khẩu dầu thô nhằm đảm bảo có được các điều khoản hợp đồng tốt nhất.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Tarun Kapoor
Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Tarun Kapoor

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Tarun Kapoor cho biết: "Các công ty sẽ xây dựng chiến lược chung và thậm chí họ có thể tiến hành các cuộc đàm phán chung ở bất cứ đâu".

Ấn Độ là một trong những quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu nhiều nhất trên thế giới, hơn 80% lượng dầu mà nước này tiêu thụ có nguồn gốc nước ngoài. Bởi vậy, Ấn Độ chắc chắn bị ảnh hưởng nặng nề trong bối cảnh giá dầu tăng gần đây.

Trong tháng 9, thâm hụt thương mại của Ấn Độ đã tăng lên mức 22,6 tỷ USD, điều từng xảy ra cách đây ít nhất 14 năm.

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt năng lượng, nguyên nhân dẫn đến đợt tăng giá dầu gần đây, chính phủ Ấn Độ cũng có kế hoạch thảo luận với OPEC về các biện pháp khả thi có thể giúp kiềm chế giá.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, New Delhi sẽ đối thoại với Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo về tình hình giá dầu trong chuyến thăm sắp tới của ông tại quốc gia Nam Á.

Chi phí mua dầu của Ấn Độ trong 5 tháng đầu tiên của năm tài chính 2021 cao hơn 138% so với giai đoạn tương ứng của năm 2020. Mặc dù năm 2020 là năm triệt tiêu nhu cầu dầu, nhưng mức tăng này là đáng kể, khiến tổng số tiền phải chi giai đoạn tháng 4 - 8 là 42 tỷ USD. Con số này so với 18 tỷ USD của một năm trước đó khi giá dầu ở mức rẻ.

Ông Kapoor nhận xét: "OPEC+ nên nhận ra rằng đây không phải là cách tiếp cận đúng đắn. Họ cần phải đẩy mạnh khai thác. Nếu nhu cầu tăng lên và bạn không tăng sản lượng, bạn đang cố tạo ra khoảng trống nguồn cung".

Bình An