Các nhà khai thác dầu khí phá kỷ lục dòng tiền

15:00 | 29/08/2022

|
(PetroTimes) - BMO Capital Markets mới đây cho biết, các nhà khai thác dầu và khí đốt trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ ghi nhận những kỷ lục mới về dòng tiền và mang lại lợi tức trên vốn sử dụng lao động (ROCE) tốt nhất trong 15 năm qua.
Các nhà khai thác dầu khí phá kỷ lục dòng tiền

Theo phân tích của BMO Capital Markets về 120 công ty dầu khí trên toàn cầu, giá dầu và khí đốt mạnh hơn sẽ là động lực chính tạo ra dòng tiền kỷ lục trong ngành.

Ví dụ, năm ngoái, những công ty này đã tạo ra dòng tiền tự do kỷ lục 300 tỷ USD, so với chỉ 17 tỷ USD vào năm 2020, ngân hàng Canada cho biết. Và dòng tiền sẽ tiếp tục tăng khi giá hàng hóa năng lượng tăng.

BMO Capital Markets lưu ý rằng, dòng tiền khổng lồ sẽ thúc đẩy vai trò của ngành dầu khí trong việc đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng và khử carbon.

Mặc dù chi phí sản xuất tăng và lạm phát chi phí trong chuỗi cung ứng, ngân hàng này nói rằng lĩnh vực dầu khí mang lại "giá trị hấp dẫn cho một nhóm nhỏ các nhà khai thác chọn lọc với lợi nhuận được cải thiện đáng kể".

BMO cho hay: "Chúng tôi tiếp tục tin rằng sự thiếu đầu tư mang lại lợi ích đáng kể cho các mức hỗ trợ cơ bản cho đến năm 2025".

Lợi tức trên vốn sử dụng lao động (ROCE) của ngành dầu khí có thể đạt mức cao nhất trong năm tới kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, với ROCE có thể đạt mức cao nhất 25% vào năm 2023.

Trong một báo cáo khác, Deloitte tuần này cho biết, các công ty thăm dò và khai thác dầu khí (E&P) trên toàn cầu có thể tạo ra dòng tiền kết hợp kỷ lục 1,4 nghìn tỷ USD trong năm nay, nhờ giá cao trong quá trình điều chỉnh liên tục trên thị trường năng lượng.

Kỷ luật vốn dẫn đến việc ngành dầu khí đang ở "một trong những giai đoạn lành mạnh nhất hiện nay, với tỷ lệ đòn bẩy tài chính thấp nhất từ ​​trước đến nay (20%) và một trong những lợi suất cổ tức cao nhất từ ​​trước đến nay (6%), so với các ngành khác", theo Deloitte.

Bình An