Các nhà hoạt động khí hậu giành ít nhất 2 ghế Hội đồng quản trị Exxon

20:25 | 27/05/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 26/5 đưa tin, Quỹ đầu tư Engine No.1, ủng hộ mục tiêu khí hậu, giành được ít nhất 2 ghế cho các ứng cử viên giám đốc tại Hội đồng quản trị của Exxon trong cuộc họp hàng năm của cổ đông hôm 26/5. Đây là thành công lớn đối với một quỹ đầu tư nhỏ bé trước một đại gia dầu khí. Kết quả này đưa ra tín hiệu cho thấy sự ủng hộ của cổ đông đối với sự thay đổi nhiều hơn nữa của Exxon khi thế giới đang dịch chuyển khỏi nhiên liệu hóa thạch.
Exxon Mobil đối mặt thách thức biến đổi khí hậu trước kỳ bầu cử hội đồng quản trịExxon Mobil đối mặt thách thức biến đổi khí hậu trước kỳ bầu cử hội đồng quản trị
Các nhà hoạt động khí hậu giành ít nhất 2 ghế Hội đồng quản trị Exxon, thúc đẩy thay đổi chiến lược vì khí hậu
Các nhà hoạt động khí hậu giành ít nhất 2 ghế Hội đồng quản trị Exxon, thúc đẩy thay đổi chiến lược vì khí hậu. Ảnh: Chủ tịch Exxon - CEO Darren Woods.

Tại cuộc họp cổ đông hàng năm, Giám đốc điều hành Exxon Darren Woods phải trả lời các câu hỏi của cổ đông, từ lợi tức của công ty cho tới đầu tư vào công nghệ thu giữ carbon. Phát biểu với CNBC, Darren Woods hoan nghênh các giám đốc mới và nhấn mạnh “sẽ giúp đỡ họ hiểu các kế hoạch của chúng tôi và sau đó lắng nghe những suy nghĩ và góc nhìn của họ”.

Việc bỏ phiếu diễn ra sau nhiều cuộc gặp qua lại giữa Engine No.1 và Exxon. Quỹ đầu tư Engine No.1 có 0,02% cổ phần trong Exxon, hướng tới đại gia dầu khí Exxon từ tháng 12/2020, muốn thúc đẩy Exxon xem xét lại vai trò của mình trong thế giới cân bằng carbon. Quỹ Engine No.1 đã đưa ra 4 ứng cử viên độc lập vào chức giám đốc và giành được sự ủng hộ rộng rãi từ các quỹ hưu trí lớn ở Mỹ như CalPERS, calSTRS và New York State Common Retirement Fund.

Các nhà hoạt động khí hậu giành ít nhất 2 ghế Hội đồng quản trị Exxon, thúc đẩy thay đổi chiến lược vì khí hậu
Một nhà máy lọc dầu của Exxon tại Úc. Ảnh: Exxon.

Exxon cho biết trong 12 tháng tới sẽ tìm bổ sung thêm 2 giám đốc mới, “một với kinh nghiệm ngành năng lượng và một với kinh nghiệm về khí hậu”. Tuy nhiên, Engine No.1 cho rằng sự thay đổi đó là chưa đủ, nhấn mạnh: “Hội đồng quản trị cần những giám đốc có kinh nghiệm thành công và lợi nhuận trong ngành năng lượng chuyển đổi, có thể giúp biến khát vọng giải quyết các nguy cơ biến đổi khí hậu thành một kế hoạch kinh doanh lâu dài, chứ không phải chỉ là vài quan điểm gạch đầu dòng”.

Về phần mình, ban lãnh đạo Exxon đã nhấn mạnh các bước đi nhằm củng cố vai trò của Exxon trong tương lai carbon thấp, trong đó có việc dành 3 tỷ USD cho nghiên cứu thu và lưu giữ carbon và các công nghệ cắt giảm khí thải khác. Tháng 3 vừa qua, Exxon đã bổ sung 2 giám đốc mới vào Hội đồng quản trị, trong đó có nhà đầu tư ESG Jeff Ubben, là người sáng lập công ty Inclusive Capital Partners, đồng thời cũng là người đứng đầu công ty hoạt động vì mục tiêu khí hậu ValueAct, được thành lập từ năm 2000.

Cuộc đấu liên quan đến Hội đồng quản trị của Exxon diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu công ty đã hồi phục sau đại dịch Covid-19. Cổ phiếu tăng tới 40% trong năm 2021, lợi nhuận tăng 26% so với năm 2020 nhờ giá dầu phục hồi và các chiến lược cắt giảm chi phí của công ty. Tuy nhiên, giá cổ phiếu Exxon chỉ bằng một nửa so với thời điểm cao nhất là hơn 100 USD tháng 1/2014. Exxon bắt đầu có lợi nhuận từ Quý 1/2021, sau 4 quý (2020) liên tiếp bị thua lỗ khi đại dịch Covid-19 tàn phá ngành dầu khí.

Thanh Bình