Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga có làm tăng chi phí năng lượng ở Mỹ và châu Âu?

07:09 | 20/02/2024

|
(PetroTimes) - Chính sách được thiết kế để gây tổn hại Nga nhưng lại đang ảnh hưởng đến người tiêu dùng ở cả châu Âu và Mỹ.
Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga có làm tăng chi phí năng lượng ở Mỹ và châu Âu?
Hình minh họa

Vào những năm 1970, diễn viên hài George Carlin đã mô tả Mỹ “chẳng khác gì một công ty dầu mỏ quân đội”, lịch sử tham vọng đế quốc của đất nước này được thúc đẩy bởi cuộc tranh giành các nguồn tài nguyên toàn cầu. Vào năm 2024, nhiên liệu hóa thạch tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong nền chính trị Mỹ và một chính sách cụ thể được cho là nguyên nhân gây ra khó khăn cho cả hai bờ Đại Tây Dương.

Mỹ và Liên minh châu Âu công bố nhiều vòng trừng phạt đối với Nga vào năm 2022 sau khi nước này xảy ra xung đột với Ukraine ở Donbass. Chính sách này bị nhiều người chỉ trích là nguyên nhân khiến chi phí năng lượng tăng cao trên khắp châu Âu, gây ra hậu quả nặng nề cho ngành công nghiệp Đức. Tuy nhiên, một số người cho rằng các biện pháp trừng phạt cũng gây tổn hại cho người tiêu dùng Mỹ khi khiến giá khí đốt do Mỹ sản xuất phải chịu sự thay đổi bất thường của thị trường toàn cầu.

Clark Williams-Derry thuộc Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng là người chỉ trích việc xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ trên toàn cầu, vốn đã tăng mạnh sau khi các lệnh trừng phạt được đưa ra. Ông Williams-Derry chỉ ra một số hiện tượng toàn cầu có khả năng làm tăng giá năng lượng ở Mỹ: “Cuộc khủng hoảng than ở Trung Quốc, đợt rét đậm ở châu Á, tình trạng bất ổn ở Trung Đông, vụ nổ đường ống ở châu Âu”.

Chuyên gia này cho biết: “Bất cứ khi nào thị trường khí đốt toàn cầu hắt hơi, chúng ta sẽ bị cảm lạnh”.

Gần đây nhất là năm 2007, Mỹ đã xuất khẩu chưa tới một nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên hàng năm, một phần nhỏ trong tổng nguồn cung năng lượng của thế giới. Giờ đây, số tiền đó đã tăng hơn 8 lần khi nước này xuất khẩu khoảng 6,9 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên hóa lỏng vào năm 2022, khiến nước này trở thành một trong những nước bán nhiên liệu hàng đầu thế giới.

Sự thay đổi này là nhờ những nỗ lực của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã ưu tiên việc tăng cường sản xuất nhiên liệu trong nước trong nhiệm kỳ tổng thống của mình,bất chấp các chính sách bảo vệ môi trường.

Sản lượng xuất khẩu tăng lên đã tạo nhiều cơ hội lớn cho các công ty nhiên liệu hóa thạch và các cổ đông của họ, nhưng nhiều người cho rằng chính sách này có hại cho người tiêu dùng.

Paul Cicio của Người tiêu dùng Năng lượng Công nghiệp Mỹ (IECA), đang vận động hành lang để có giá nhiên liệu rẻ cho ngành công nghiệp Mỹ. “Không thành vấn đề nếu ở đây đang là giữa mùa đông - nhu cầu đạt mức cao nhất và hàng tồn kho thấp. Khi đó, các nướcsẽ mua ồ ạt, đẩy giá gas và điện lên cao”, ông nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Benjamin Leibowicz, giáo sư về chính sách năng lượng tại Đại học Texas ở Austin cho biết: “Nếu có nhiều người tiêu dùng khí đốt và nhu cầu cao hơn, điều đó đồng nghĩa giá sẽ cao hơn”.

Một biện pháp có thể ngay lập tức hạ giá năng lượng ở Mỹ và trên toàn thế giới là dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với khí đốt của Nga, tăng nguồn cung năng lượng toàn cầu và khiến giá dầu hạ nhiệt. Nhưng việc này chắc chắn sẽ gây tổn hại đến lợi nhuận của các nhà tài trợ và các nhóm lợi ích có quyền lực.

Các công ty châu Âu lỗ ít nhất 100 tỷ euro trên thị trường NgaCác công ty châu Âu lỗ ít nhất 100 tỷ euro trên thị trường Nga
Nhiều phản ứng trái chiều trước động thái hoãn phê duyệt xuất khẩu LNG của MỹNhiều phản ứng trái chiều trước động thái hoãn phê duyệt xuất khẩu LNG của Mỹ

Anh Thư

AFP