Các kho chứa khí đốt của Mỹ cạn kiệt do xuất khẩu LNG sang châu Âu và châu Á

19:40 | 11/04/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 10/4/2022 có bài bình luận của chuyên gia phân tích thị trường John Kemp cho rằng giá khí đốt tăng cao của Mỹ, leo lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ do nhu cầu khí hóa lỏng (LNG) mạnh mẽ từ nước ngoài, đã làm cạn kiệt kho dự trữ và khiến lượng tồn kho thấp hơn mức trung bình trong năm mặc dù mùa đông ôn hòa.
Các kho chứa khí đốt của Mỹ cạn kiệt do xuất khẩu LNG sang châu Âu và châu Á
Cảng xuất khẩu LNG tại bang Louisiana, Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Trong tháng Ba, giá khí đốt giao sau tại Henry Hub ở Louisiana đã tăng lên 6,40 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh (mmBTU), mức cao nhất tính theo giá thực tế kể từ năm 2010. Giá bán buôn ở Mỹ vẫn thấp hơn nhiều so với giá phổ biến ở Đông Bắc Á (33 USD/mmBTU) và Tây Bắc Âu (34 USD/mmBTU).

Sự hội tụ về giá bị cản trở bởi khả năng hóa lỏng hạn chế đối với LNG xuất khẩu của Mỹ và khả năng tái hóa khí đối với LNG nhập khẩu vào châu Á và châu Âu. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở các khu vực khác và lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung từ Nga đang đẩy giá LNG của Mỹ lên cao hơn do nhu cầu và giá LNG tăng.

Xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng 13% trong ba tháng từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022 so với cùng kỳ năm trước đó, trong khi sản lượng khí đốt chỉ tăng ít hơn 5%. Kết quả là, xuất khẩu LNG chiếm 12% sản lượng khí khô ở Mỹ tháng 1/2022, tăng từ 8% vào tháng 1/2020 và 3% vào tháng 1/2018.

Xuất khẩu LNG của Mỹ có thể còn tăng nhanh hơn nữa trong tháng 2 và tháng 3 sau khi khủng hoảng Nga-Ukraine khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt. Giá của Mỹ vẫn chênh lệch lớn so với phần còn lại của thế giới, nhưng việc xuất khẩu LNG ngày càng tăng đang dần tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn với châu Âu và châu Á.

Cạn kiệt kho dự trữ khí đốt ở Mỹ

Dự trữ khí đốt của Mỹ khi kết thúc mùa đông chỉ ở mức 1.382 tỷ feet khối vào ngày 1/4/2022, mức thấp nhất trong năm kể từ năm 2019 và trước đó năm 2014. Dự trữ trong kho chứa dưới lòng đất thấp hơn 316 tỷ feet khối (19%) so với mức trung bình theo mùa trước đại dịch trong giai đoạn 2015-2019.

Các kho chứa khí đốt của Mỹ cạn kiệt do xuất khẩu LNG sang châu Âu và châu Á
Đường ống dẫn khí tại nhà máy LNG Dominion's Cove Point tại Vịnh Chesapeak, Maryland, Mỹ. Ảnh:Reuters/Tim Gardner.

Do xuất khẩu mạnh, hàng tồn kho cạn kiệt hơn bình thường mặc dù giá cao và nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông thấp hơn 8% so với mức trung bình dài hạn.

Giá khí đốt cao hơn đã bắt đầu thúc đẩy việc khoan nhiều hơn, với số lượng giàn khoan tập trung vào khí đốt đã tăng lên 138 trong tuần trước, tăng từ 106 vào cuối năm 2021. Theo một phân tích về số lượng giàn khoan do công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes công bố, số lượng giàn khoan tập trung vào khí đốt đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong 5 năm.

Việc gia tăng khoan sẽ giúp sản lượng tăng lên đến cuối năm và đến năm 2023, dự kiến nhu cầu về LNG sẽ vẫn cao do người mua ở châu Âu và châu Á tranh giành LNG để thay thế nguồn cung khí đốt từ Nga./.

Thanh Bình