Các công ty năng lượng tranh giành cổ phần trong dự án LNG của Qatar

15:04 | 15/06/2021

|
(PetroTimes) - Sáu công ty năng lượng lớn của phương Tây đang đấu thầu mua cổ phần trong dự án mở rộng Mỏ khí phía Bắc của Qatar nhằm thúc đẩy năng lực xuất khẩu LNG của quốc gia này.
Các công ty năng lượng tranh giành cổ phần trong dự án LNG của Qatar

Theo đó, bốn trong số sáu công ty kể trên từng là đối tác của Qatar trong việc phát triển trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ, bao gồm Exxon, Shell, TotalEnergies (trước đây là Total) và ConocoPhillips. Giờ đây, Eni của Ý và Chevron cũng tham gia đấu thầu, Reuters đưa tin.

Một nguồn tin cho biết, Qatar Petroleum, công ty dầu khí quốc doanh, không cần đối tác về mặt chuyên môn. Những gì họ cần là các cam kết mua LNG dài hạn.

"Tôi không nghĩ Qatar Petroleum cần kiến ​​thức chuyên môn của IOC trong việc xây dựng thượng nguồn hoặc trung nguồn của dự án, song họ sẽ rất vui khi thấy ai đó muốn mua một lượng LNG" một nguồn tin giấu tên nói với Reuters .

Hồi tháng 2, Qatar đã phê duyệt dự án LNG lớn nhất thế giới về công suất mang tên North Field East (NFE). Đây là dự án được thiết lập để nâng công suất sản xuất LNG của quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé từ 77 triệu tấn mỗi năm (mmtpa) lên 110 mmtpa.

Ngoài việc chủ trì dự án lớn nhất, Qatar còn có một trong những mức giá hòa vốn thấp nhất cho các dự án của mình, góp phần đưa nước này trở thành một trong những nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới.

Qatar cũng có kế hoạch mở rộng một giai đoạn khác tại North Field, mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới mà họ chia sẻ với Iran. Giai đoạn mở rộng thứ hai sẽ là Dự án North Field South, được thiết lập để nâng cao hơn nữa công suất sản xuất LNG của Qatar từ 110 mmtpa lên 126 mmtpa, với ngày bắt đầu sản xuất dự kiến ​​vào năm 2027.

Bình luận về dự án mở rộng năng lực xuất khẩu LNG của Qatar, giám đốc nghiên cứu của Wood Mackenzie, Giles Farrer cho biết: "Với mức giá hòa vốn dài hạn chỉ hơn 4 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh, nó nằm ngay cuối đường cong chi phí LNG toàn cầu, cùng với các dự án ở Bắc Cực của Nga".

Bình An