Các công ty năng lượng mặt trời Trung Quốc ngừng sản xuất ở Đông Nam Á

08:35 | 09/06/2024

|
(PetroTimes) - Hai trong số các nhà sản xuất pin mặt trời lớn nhất thế giới thông báo tạm ngừng một số hoạt động sản xuất ở Đông Nam Á trong tuần này, sau khi lệnh miễn thuế của Mỹ đối với các tấm pin mặt trời từ một số nước Đông Nam Á hết hạn.
Các công ty năng lượng mặt trời Trung Quốc ngừng sản xuất ở Đông Nam Á
Trinasolar hôm thứ Năm thông báo các cơ sở của họ ở Thái Lan và Việt Nam. Ảnh AFP

Công ty Công nghệ Năng lượng Xanh Longi của Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết họ đã ngừng sản xuất tại một nhà máy sản xuất tấm pin mặt trời ở Việt Nam, trong khi Trinasolar hôm thứ Năm thông báo các cơ sở của họ ở Thái Lan và Việt Nam sẽ đóng cửa để bảo trì.

Longi cho biết các quyết định tiếp theo của họ sẽ được đưa ra sau khi đánh giá các điều kiện thị trường. Công ty cho biết việc ngừng sản xuất tại Việt Nam sẽ có tác động hạn chế đến kết quả kinh doanh của công ty, do Việt Nam chiếm chưa đến 10% tổng công suất sản xuất tấm pin mặt trời của Longi vào năm 2023.

Longi cũng cho biết một số nhà máy khác của họ ở Đông Nam Á, đã được truyền thông thông báo đóng cửa, nhưng vẫn đang hoạt động.

Dù không nêu rõ, nhưng công ty cho biết các nhà máy của họ ở Malaysia và các nhà máy sản xuất linh kiện ở Việt Nam vẫn đang hoạt động.

Tin tức này được đưa ra sau khi Longi cho biết hôm thứ Ba sẽ điều chỉnh sản xuất do môi trường công nghiệp phức tạp nhưng vẫn lạc quan về tương lai của ngành.

Thời hạn miễn thuế kéo dài hai năm của Mỹ đối với các tấm pin mặt trời từ bốn quốc gia Đông Nam Á đã hết hạn vào thứ Năm tuần này.

Biện pháp thuế này nhằm vào các lô hàng từ các công ty trốn thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm Trung Quốc bằng cách hoàn thiện các tấm pin mặt trời ở Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Ngoài ra, nhà sản xuất tấm pin Trinasolar nói với Reuters hôm thứ Năm rằng các cơ sở của họ ở Thái Lan và Việt Nam, chủ yếu phục vụ thị trường Mỹ, sẽ tiến hành đóng cửa hàng năm để bảo trì vào giữa năm.

Các công ty năng lượng mặt trời Trung Quốc ngừng sản xuất ở Đông Nam Á
Bên trong nhà máy sản xuất tấm pin mặt trời của Longi. Ảnh AFP

Trinasolar cho biết nhu cầu tại thị trường Mỹ hiện đang trải qua những biến động ngắn hạn do những thay đổi chính trị và nói thêm rằng kế hoạch sản xuất của họ sẽ phụ thuộc vào điều kiện của ngành và thị trường.

Trinasolar cũng chỉ ra cơ sở sản xuất pin và mô-đun mới đang được xây dựng ở Indonesia, một quốc gia không bị ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ và hoạt động dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 3. Đối tác liên doanh của họ là công ty nhà nước PT PLN (Persero) của Indonesia.

Công ty cho biết: “Về lâu dài, Trinasolar đặt mục tiêu củng cố vị thế trên thị trường và giảm thiểu rủi ro thương mại quốc tế thông qua hoạt động đa dạng hóa và địa phương hóa sâu rộng hơn”.

Tháng trước, Mỹ cũng tuyên bố tăng mạnh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm tấm pin mặt trời, xe điện và pin. Tuy nhiên, những biện pháp này dự kiến ​​sẽ có ít tác động đến các nhà sản xuất Trung Quốc, vì Mỹ nhập khẩu rất ít tấm pin mặt trời trực tiếp từ Trung Quốc.

Trung Quốc: Rào cản thương mại của phương Tây gây nguy hiểm cho ngành năng lượng mặt trời Trung Quốc: Rào cản thương mại của phương Tây gây nguy hiểm cho ngành năng lượng mặt trời
Người khổng lồ châu Âu muốn bán các dự án năng lượng mặt trời trị giá 1,8 tỷ USD tại Mỹ Người khổng lồ châu Âu muốn bán các dự án năng lượng mặt trời trị giá 1,8 tỷ USD tại Mỹ

Nh.Thạch

AFP