Các công ty năng lượng của Anh lo ngại khi cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu chứng kiến giá tăng 250%

15:06 | 21/09/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 20/9/2021 đưa tin những người trong ngành năng lượng đã cảnh báo ngành công nghiệp năng lượng của Anh có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Giá khí đốt bán buôn đã tăng đột biến trong khu vực, trong đó Anh bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.
Các công ty năng lượng của Anh lo ngại khi cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu chứng kiến giá tăng 250%
Các công ty năng lượng của Anh lo ngại khi cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu chứng kiến giá tăng 250%. Ảnh: David Green/Alamy.

Giá khí đốt giao trước tháng 10 tại trung tâm TTF của Hà Lan, một tiêu chuẩn châu Âu cho giao dịch khí đốt tự nhiên, đã tăng hôm thứ Hai, giao dịch ở mức 73.150 Euro (85,69 USD)/MWh, dao động gần với mức cao kỷ lục trong tuần trước. Tính từ tháng 1/2021, hợp đồng đã tăng hơn 250%. Tại Anh, giá năng lượng trong ngày thứ Hai đạt mức trung bình 291,18 Euro/MWh. Theo công ty phân tích năng lượng LCP Enact, giá năng lượng tối đa ở Anh hôm thứ Hai có lúc cao tới 1.083,78 Euro/MWh.

Tác động đối với các công ty năng lượng

Robert Buckley, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng tại công ty Cornwall Insight, nói với CNBC rằng cuộc khủng hoảng được gây ra bởi một loạt các nguyên nhân nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà cung cấp. Một số nguyên nhân trong đó bao gồm sự cạnh tranh mạnh mẽ trong việc cung cấp khí đốt tự nhiên giữa châu Âu và châu Á, một số sự cố ngừng hoạt động tại các cơ sở sản xuất của Mỹ và việc thắt chặt các quy định thị trường carbon của EU, cùng nhiều yếu tố khác. Buckley cho biết tất cả các nhà cung cấp năng lượng rất khó khăn trong thời điểm này. Start-up Bulb, nhà cung cấp năng lượng lớn thứ sáu của Anh, đang tìm kiếm một gói cứu trợ, trong khi bốn đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn của Start-up Bulb gần đây đã ngừng giao dịch. Will Webster, Giám đốc chính sách năng lượng của hiệp hội thương mại Dầu khí Anh (OGUK), cho biết giá năng lượng bán buôn đã tăng mạnh với mức tăng 70% chỉ tính riêng trong tháng 8. OGUK dự đoán rằng sản lượng ở Biển Bắc của Anh sẽ giảm khoảng một nửa vào năm 2027 trừ khi các mỏ mới được mở ra, làm cho Anh phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu.

Người phát ngôn của cơ quan quản lý năng lượng Anh Ofgem nói rằng đây là một vấn đề toàn cầu, Ofgem đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ để quản lý những tác động rộng lớn hơn của việc tăng giá khí đốt toàn cầu. Các chính phủ cũng hành động để ngăn chặn cuộc khủng hoảng gây ảnh hưởng nặng nề đến người tiêu dùng. Chính phủ Anh đang xem xét các khoản vay cứu trợ cho các nhà cung cấp năng lượng. Hôm Chủ Nhật, để trấn an công chúng, Thủ tướng Anh Boris Johnson mô tả cuộc khủng hoảng giá cả chỉ là "tạm thời". Chính phủ Anh có giới hạn về số tiền mà các nhà cung cấp có thể tính phí năng lượng cho người tiêu dùng, với mức giới hạn giá được chính phủ xem xét sáu tháng một lần. Chính phủ Tây Ban Nha cũng đã ban hành một sắc lệnh trong tuần này để giới hạn giá năng lượng bán lẻ./.

Thanh Bình