Các chính sách dân tộc của Mexico đang bóp nghẹt lợi nhuận thương mại dầu mỏ

14:00 | 29/06/2023

|
(PetroTimes) - Một trong những nhà kinh doanh dầu mỏ lớn nhất thế giới, Trafigura, đã buộc phải thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh dầu mỏ của mình ở Mexico do các chính sách dân tộc chủ nghĩa của nước này gây thiệt hại cho lợi nhuận.
Các chính sách dân tộc của Mexico đang bóp nghẹt lợi nhuận thương mại dầu mỏ

Trafigura đã ghi nhận lợi nhuận bị ảnh hưởng do trợ cấp nhiên liệu mà chính phủ Mexico công bố vào năm ngoái để giúp nước này đối phó với lạm phát. Các khoản trợ cấp đánh dấu một trở ngại khác đối với công ty kinh doanh hàng hóa, sau khi hãng bị hủy giấy phép nhập khẩu nhiên liệu và cấm kinh doanh với đơn vị kinh doanh dầu mỏ PMI của Petroleos Mexicanos trong bối cảnh các cáo buộc tham nhũng và buôn bán nguồn cung cấp lậu.

Mặc dù giấy phép đã được khôi phục vào năm ngoái, Trafigura đã không thể làm được gì nhiều vì trợ cấp nhiên liệu.

Kể từ khi trở thành tổng thống Mexico vào năm 2018, ông Obrador đã thực hiện nhiều cải cách triệt để trong lĩnh vực năng lượng và điện của đất nước để đạt được sự độc lập về năng lượng. Hai năm trước, ông đã công bố một kế hoạch gây tranh cãi nhằm giảm dần nhập khẩu dầu, đảo ngược một kế hoạch cải cách lớn được ghi trong hiến pháp năm 2013.

Là một phần của kế hoạch, Petroleos Mexicanos hay còn gọi là Pemex của Mexico đã cắt giảm xuất khẩu dầu thô từ hơn 1 triệu thùng mỗi ngày xuống chỉ còn 435.000 thùng mỗi ngày vào năm 2023. Động thái này là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador nhằm giảm nhập khẩu các sản phẩm tinh chế đắt tiền, chẳng hạn như xăng và dầu diesel, và thay vào đó dựa nhiều hơn vào nguồn lực trong nước.

"Thực tế 100% dầu thô của Mexico sẽ được tinh chế ở đất nước của chúng tôi", người đứng đầu Pemex Octavio Romero Oropeza cho biết tại lễ khai trương một nhà máy lọc dầu mới ở bang Tabasco phía đông nam.

Những cải cách kể trên đã khiến Mỹ, Canada và châu Âu tức giận, đồng thời gây ra những lời kêu gọi từ lưỡng đảng về việc Mỹ phải cứng rắn hơn với nước láng giềng phía Nam. Những diễn biến này làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại toàn diện khác giữa Mỹ và Mexico.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã báo cáo rằng thương mại năng lượng vào năm 2022 giữa Mỹ và Mexico đạt tổng cộng 81,9 tỷ đô la theo giá thực, mức cao nhất mọi thời đại. Xuất khẩu năng lượng của Mỹ sang Mexico theo giá thực đạt tổng cộng 55,8 tỷ đô la vào năm 2022, tăng từ mức cao nhất trước đó là 45,4 tỷ đô la vào năm 2021.

Bình An