Bức tranh xuất khẩu các sản phẩm dầu của Nga trong tháng 5 có gì mới

11:33 | 17/06/2024

|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu từ các nguồn trong ngành, xuất khẩu nhiên liệu của Nga bằng đường biển đã tăng 10,4% trong tháng 5 so với tháng 4 do Moscow dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng và một số nhà máy lọc dầu quay trở lại sau bảo trì.
Bức tranh xuất khẩu các sản phẩm dầu của Nga trong tháng 5 có gì mới
Ảnh: Internet

Tháng trước, Nga đã vận chuyển 9,595 triệu tấn dầu thành phẩm ra thị trường quốc tế, khi Chính quyền dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng vào ngày 20/5 và nhiều nhà máy lọc dầu trở lại sau hoạt động bảo trì theo mùa hoặc sửa chữa khẩn cấp theo kế hoạch sau khi bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công.

Theo Reuters, xuất khẩu qua các cảng Biển Đen và Biển Azov đã tăng 20,9% trong tháng 5 so với tháng 4, xuất khẩu xăng dầu từ các cảng Murmansk và Arkhangelsk ở Bắc Cực của Nga tăng 48,5% và xuất khẩu từ các cảng Viễn Đông của Nga tăng 22,4%, theo tính toán của Reuters và dữ liệu từ các nguồn trong ngành.

Công suất lọc dầu bị gián đoạn ở Nga trong tháng 5 đã giảm 27,9% so với tháng 4, theo ước tính của Reuters.

Hồi cuối tháng 2, Nga đã ra quyết định tạm dừng xuất khẩu xăng từ ngày 1/3 đến ngày 31/8/2024, nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước trong mùa nhu cầu cao điểm, lần thứ hai ban hành lệnh cấm xuất khẩu như vậy chỉ trong vài tháng.

Sau đó, hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Năng lượng Nga cho biết lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ.

Bộ Năng lượng Nga cho biết: “Lệnh cấm xuất khẩu xăng tạm thời, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3, sẽ bị đình chỉ do thị trường trong nước bão hòa và việc hoàn thành bảo trì đột xuất tại các nhà máy lọc dầu”.

Trong tháng 4, xuất khẩu nhiên liệu của Nga đã giảm 14,6% so với tháng 3, do việc sửa chữa nhà máy lọc dầu, bảo trì theo mùa và lệnh cấm xuất khẩu xăng đè nặng lên xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ của Moscow.

Nga đã đạt được mức bảo trì và sửa chữa cao hơn dự kiến ​​tại các nhà máy lọc dầu của mình trong những tháng gần đây sau khi Ukraine đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở lọc dầu của nước này.

Không những phải sửa chữa ngoài kế hoạch để khắc phục những hư hỏng do máy bay không người lái gây ra, một số nhà máy lọc dầu đã tiến hành bảo trì theo kế hoạch, điều này khiến sản lượng và xuất khẩu nhiên liệu của Nga hồi đầu năm nay sụt giảm.

Bình An

OP