BP công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2023

09:41 | 07/02/2024

|
Ngày 6/2, tại thủ đô London (Vương quốc Anh), hãng dầu khí đa quốc gia BP đã công bố thông cáo báo chí gửi cho các cổ đông thông báo kết quả kinh doanh Quý 4/2023 và cả năm 2023.
BP công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2023

Nhân dịp này, ông Murray Auchincloss, Giám đốc điều hành BP đánh giá, nhìn lại, năm 2023 là một năm hoạt động mạnh mẽ có hiệu quả với động lực thực sự trong việc triển khai toàn bộ kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp. Hiện BP đang nhìn hướng về phía trước với đích đến vẫn không thay đổi: công ty dầu khí quốc tế (international oil company-IOC) đến công ty năng lượng tích hợp (integrated energy company-IEC), tập trung vào việc giá tăng giá trị BP khi đặt tự tin vào chiến lược BP kỳ vọng sẽ trở thành một công ty tinh gọn hơn, tập trung hơn và có giá trị cao hơn, đồng thời cam kết gia tăng giá trị lâu dài cho các cổ đông của mình. Về phần mình, bà Kate Thomson, Giám đốc tài chính BP thì khẳng định hãng đã đem lại hiệu quả tài chính cơ bản một cách mạnh mẽ vào năm 2023 khi đã tăng 10% cổ tức trên mỗi cổ phiếu phổ thông và quyết định mua lại 7,9 tỷ USD cổ phiếu của các cổ đông năm nay, đồng thời vẫn tập trung vào việc củng cố bảng cân đối tài chính-kế toán với mức nợ ròng đượch giảm xuống 20,9 tỷ USD là mức thấp nhất trong thập kỷ qua. Đúng như kỳ vọng, BP đang duy trì kỷ luật, siết chặt khung chi tiêu vốn, đồng thời đơn giản hóa và nâng cao chỉ dẫn mua lại cổ phần cho đến năm 2025.

Nhận xét về báo cáo trên của BP, ông Noah Brenner, biên tập viên điều hành của Energy Intelligence, nói với CNBC hôm 6/2: “Có vẻ như các nhà đầu tư dầu khí đặc biệt hiện đang thực sự có những phản ứng đối với lợi nhuận của các cổ đông đó, theo đó, những gì BP đã làm không chỉ vượt qua mức mua lại cổ phần dự kiến ​​trong vài quý tới mà còn thể hiện rõ ràng nội dung của việc mua lại số cổ phần đó. Đây là số tiền tối thiểu đối với số tiền mua lại cổ phần đó trong vài năm tới. Đó chính là một điểm khó khăn lớn đối với các nhà đầu tư”.

Động lực thực sự

BP vừa công bố kết quả kinh doanh-tài chính Q4/2023 phản ánh sự tăng trưởng hoạt động kinh doanh khí đốt mạnh mẽ và lợi nhuận lọc dầu của hãng “thấp hơn đáng kể” khi mà số nợ ròng trong kỳ ở mức 20,9 tỷ USD vào cuối năm 2023 so với mức 21,4 tỷ USD vào cuối năm 2022.

Chiến lược

Kết quả kinh doanh-tài chính mới nhất của BP được đưa ra trong bối cảnh hãng đang phải đối mặt với áp lực từ một nhà đầu tư chiến lược về hoạt động của hãng. Trong một lá thư gửi Chủ tịch BP Helge Lund và Giám đốc điều hành tạm thời khi đó là ông Murray Auchincloss (10/2023), công ty đầu tư Bluebell Capital Partners (Vương quốc Anh) đã kêu gọi BP tiếp tục tăng cường đầu tư vào lĩnh vực dầu khí và cắt giảm chi tiêu cho năng lượng sạch. Bức thư này vừa mới được tờ Financial Times tiết lộ lần đầu tiên vào tuần trước. Ông Giuseppe Bivona, sáng lập viên và Giám độc CNTT (CIO) của Bluebell Capital kể từ thời gian trên đã luôn bày tỏ sự thất vọng của mình với hiệu suất giá cổ phiếu “hoàn toàn kém cỏi” của BP so với các công ty cùng ngành ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Trả lời phỏng vấn “Squawk Box Europe” của CNBC (30/1/2024), ông Bivona đã khuyến nghị BP nên xem xét việc triển khai đầu tư vốn của mình một “cách hợp lý” hơn. Đáp lại việc công bố bức thư trên, người phát ngôn của BP vào thời điểm đó nói rằng BP “hoan nghênh mọi sự tham gia mang tính xây dựng với các cổ đông của mình”.

Bên cạnh đó, BP hiện cũng phải đối mặt với sự thay đổi lãnh đạo khi đã bổ nhiệm ông Murray Auchincloss giữ ghế CEO thường trực (1/2024), khoảng 4 tháng sau khi người tiền nhiệm Bernard Looney từ chức sau chưa đầy 4 năm làm việc tại BP. Dưới sự lãnh đạo của Looney, BP hứa với các cổ đông rằng tổng lượng khí thải CO₂ của hãng sẽ thấp hơn 35% đến 40% vào cuối thập kỷ này.

BP là một trong những gã khổng lồ về năng lượng đầu tiên công bố kế hoạch cắt giảm lượng khí thải CO₂ xuống mức bằng 0 “vào năm 2050 hoặc sớm hơn” song đã buộc phải hạ thấp các kế hoạch ứng phố với biến đổi khí hậu từ năm ngoái khi mà khi đó, BP cho biết họ sẽ đặt mục tiêu cắt giảm lượng phát thải CO₂ từ 20% đến 30% song vẫn lưu ý BP cần tiếp tục đầu tư vào dầu khí để đáp ứng nhu cầu.

Đối thủ của BP là hãng Shell cũng của Vương quốc Anh ngày 2/2 đã công bố báo cáo lợi nhuận Q4/2023 cao hơn dự đoán cũng như thông báo tăng cổ tức 4% và chương trình mua lại cổ phiếu mới trị giá 3,5 tỷ USD.

Ngay sau công bố báo cáo trên, cổ phiếu của BP đã tăng hơn 5% vào ngày 6/2 sau khi gã khổng lồ dầu mỏ tuyên bố sẽ đẩy nhanh tốc độ mua lại và tăng cổ tức, bất chấp lợi nhuận hàng năm bị sụt giảm. Theo đó, BP cam kết sẽ tăng tốc độ mua lại cổ phiếu, công bố ý định thực hiện thương vụ mua lại cổ phiếu trị giá 1,75 tỷ USD ngay trước thêm công bố báo cáo kết quả kinh doanh QI/2024 cũng như cam kết công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 3,5 tỷ USD ngay trong nửa đầu năm nay. BP cũng công bố mức cổ tức trên mỗi cổ phiếu phổ thông là 7,27 xu trong ba tháng cuối năm 2023, đánh dấu mức tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

BP cũng đã công bố lợi nhuận ròng là 13,8 tỷ USD (2023), là mức sụt giảm mạnh so với mức cao kỷ lục 27,7 tỷ USD (2022). Các nhà phân tích đã dự đoán lợi nhuận ròng là 13,9 tỷ USD cho cả năm 2023 theo sự tính toán của công ty giao dịch chứng khoán LSEG (Vương quốc Anh) tổng hợp. BP cũng tuyên bố chi phí lợi nhuận trong Q4/2023 là gần 3 tỷ USD là mức vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích chỉ là 2,6 tỷ USD.

Giá mỗi cổ phiếu của BP niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán London cao hơn 5,5% lúc chiều ngày 6/2. Các nhà phân tích tại Ngân hàng đầu tư toàn cầu RBC Capital Markets mô tả cam kết mua lại cổ phiếu sau quý đầu tiên của năm 2024 của BP là một động thái “bất ngờ tích cực đáng hoan nghênh”. Đồng thời cho rằng kế hoạch của BP thực hiện mua lại cổ phiếu trị giá ít nhất 14 tỷ USD cho đến năm 2025 với điều kiện duy trì mức xếp hạng đầu tư cao, có thể không được thị trường mong đợi. Theo một báo cáo nghiên cứu mới được RBC Capital Markets đưa ra cho biết, việc BP đưa ra các mục tiêu thu nhập của hãng trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao chỉ là thước đo khả năng sinh lời của công ty trong hoạt động kinh doanh (EBITDA) cụ thể vào năm 2025, cũng cao hơn kỳ vọng đồng thuận, cam kết về mặt thanh toán cho thấy sự tin tưởng của cổ đông vào khả năng thực hiện trong tương lai”.

Những tiêu điểm chính

BP đã công bố lợi nhuận chi phí thay thế cơ bản, được sử dụng làm đại diện cho lợi nhuận ròng, là 13,8 tỷ USD cho năm 2023, giảm mạnh so với mức kỷ lục 27,7 tỷ USD trong năm trước đó; tăng tốc độ mua lại cổ phiếu của mình cũng như thông báo ý định thực hiện mua lại cổ phiếu trị giá 1,75 tỷ USD trước khi báo cáo kết quả quý đầu năm 2024; cam kết công bố việc mua lại cổ phiếu trị giá 3,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

Kết quả kinh doanh nổi bật

- Hiệu quả hoạt động và tài chính linh hoạt: Dòng tiền hoạt động năm 2023 là 32,0 tỷ USD; nợ ròng giảm xuống còn 20,9 tỷ USD.

- Thực hiện kỷ luật tài chính đầu tư: Khởi động 4 dự án lớn vào năm 2023, bao gồm Seagull (Quý 4); mua lại TravelCenters of America; thỏa thuận mua lại Lightsource BP.

- Phân phối cổ tức cho cổ đông ngày càng tăng: Cổ tức trên mỗi cổ phiếu phổ thông: 7,270 xu trên mỗi cổ phiếu, tăng 10% so với Q4/2022; Q4/23 đã công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 1,75 tỷ USD; cam kết thông báo mua lại cổ phiếu trị giá 3,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024.

- Tiếp tục chiến lược từ công ty dầu khí quốc tế (IOC) tới công ty năng lượng tích hợp (IEC) với đích đến là sự không thay đổi; BP sẽ cung cấp dịch vụ với tư cách là một công ty tinh gọn hơn và tập trung hơn.

Chi phí lợi nhuận trong Q4/2023 chỉ đạt 3,0 tỷ USD

Chi phí lợi nhuận trong quý cuối chỉ đạt có 3 tỷ USD so với 3,3 tỷ USD (Q3/2023) cho thấy, kết quả này phản ánh kết quả kinh doanh và tiếp thị khí đốt mạnh mẽ, sản lượng khai thác dầu khí đạt cao hơn do tác động thuận lợi của độ trễ giá đối với sản phẩm bán tại Vịnh Mexico và UAE, sản lượng bán khí đốt cũng cao hơn, tỷ suất lợi nhuận hóa lọc dầu trong ngành đạt mức thấp hơn đáng kể mặc dù với tỷ lệ nhỏ hơn dẫn đến biên độ lợi nhuận hóa lọc dầu thực tế giảm, kết quả giao dịch dầu khí đạt ở mức yếu, khoản xóa nợ cho thăm dò khai thác dầu khí cũng cao hơn và hoạt động quay vòng tinh chế sản phẩm ở mức độ cao hơn. Thuế suất hiệu dụng cơ bản (ETR) là 42% (Q4) đã góp phần nâng ETR cơ bản cả năm lên 39%.

- Lợi nhuận ròng được báo cáo trong Q4 chỉ là 0,4 tỷ USD, so với 4,9 tỷ USD so với quý trước đó. Kết quả báo cáo trong Q4 đã được điều chỉnh do khoản lỗ lưu giữ hàng tồn kho trị giá 1,2 tỷ USD (đã trừ thuế) và tác động bất lợi ròng của việc điều chỉnh các hạng mục là 1,5 tỷ USD (chưa thuế) để thu lợi nhuận từ chi phí thay thế cơ bản. Các khoản điều chỉnh trước thuế bao gồm khoản sụt giảm 4,6 tỷ USD, phần lớn là do thay đổi giả định về giá cả và tỷ lệ chiết khấu của tập đoàn, phân kỳ hoạt động, dự báo kinh tế (đặc biệt liên quan đến nhà máy lọc dầu Gelsenkirchen) và cơ cấu danh mục đầu tư cũng như các hiệu ứng tài chính-kế toán giá trị hợp lý thuận lợi, trị giá 2,6 tỷ USD.

Dòng tiền hoạt động: 9,4 tỷ USD và nợ ròng giảm xuống: 20,9 tỷ USD

- Dòng tiền hoạt động Q4 là 9,4 tỷ USD bao gồm việc giải phóng vốn lưu động (sau khi điều chỉnh các khoản lỗ do lưu giữ hàng tồn kho, ảnh hưởng tài chính-kế toán theo giá trị hợp lý và các mục điều chỉnh khác) là 2,1 tỷ USD.

- Chi tiêu vốn trong Q4 là 4,7 tỷ USD và tổng chi tiêu vốn năm 2023, bao gồm cả chi tiêu vốn tài sản cố định là 16,3 tỷ USD.

- Chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 1,5 tỷ USD được công bố cùng với kết quả kinh doanh-tài chính Q3 đã được hoàn thành vào ngày 2/2/2024.

- Nợ ròng đã giảm 1,4 tỷ USD xuống chỉ còn 20,9 tỷ USD vào cuối Q4.

Công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 1,75 tỷ USD trong Q4/2023; 3,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

- Cổ tức linh hoạt là ưu tiên hàng đầu của BP trong khung kỷ luật tài chính được củng cố bởi điểm cân bằng giá dầu tiền mặt khoảng 40 USD/thùng Brent, 11 USD/thùng RMM và 3 USD/mmBtu tại Trung tâm Henry Hub (tất cả đều là giá trị thực năm 2021). Trong Q4, BP đã công bố mức cổ tức trên mỗi cổ phiếu phổ thông là 7,270 xu, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

- BP cam kết duy trì xếp hạng tín dụng ở mức đầu tư cao. Trong suốt chu kỳ, BP đang nhắm mục tiêu cải thiện hơn nữa các chỉ số tín dụng của mình trong phạm vi tín dụng hạng “A”.

- BP tiếp tục đầu tư có kỷ luật tài chính và cách tiếp cận tập trung vào lợi nhuận trong các động cơ tăng trưởng chuyển đổi và trong các hoạt động kinh doanh dầu mỏ, khí đốt và hóa lọc dầu. Trong năm 2024 và 2025, BP dự kiến ​​chi tiêu vốn vào khoảng 16 tỷ USD mỗi năm, phù hợp với mục tiêu trung hạn của BP là từ 14-18 tỷ USD.

- BP dự định thực hiện việc mua lại cổ phiếu trị giá 1,75 tỷ USD trước khi báo cáo kết quả kinh doanh-tài chính quý đầu tiên năm2024; cam kết công bố mua lại cổ phiếu trị giá 3,5 tỷ USD ngay trong nửa đầu năm 2024. Trong điều kiện thị trường hiện tại và với điều kiện duy trì xếp hạng tín dụng cấp đầu tư mạnh mẽ, BP có kế hoạch mua lại ít nhất 14 tỷ USD cho đến năm 2025 như một phần trong cam kết với cổ đông để hoàn trả ít nhất 80% dòng tiền thặng dư cho các cổ đông.

- Khi xác định cổ tức trên mỗi cổ phiếu phổ thông và mua lại cổ phiếu mỗi quý, Hội đồng quản trị BP sẽ tiếp tục tính đến các yếu tố bao gồm mức tích lũy và triển vọng về dòng tiền thặng dư, điểm cân bằng tiền mặt và duy trì xếp hạng tín dụng ở mức đầu tư cao.

Tiếp tục tiến triển trong quá trình chuyển đổi thành công ty năng lượng tích hợp

- Trong lĩnh vực hydrocarbon có khả năng thu hồi, BP đã công bố khởi động dự án lớn Seagull, dự kiến ​​sẽ bổ sung khoảng 15 nghìn thùng dầu tương đương mỗi ngày vào sản lượng ròng vào năm 2025. Tại Vịnh Mexico (Hoa Kỳ), BP đã phê duyệt dự án Argos Southwest Expansion và mở rộng Great White. Ở Brazil, BP cũng đã được trao lô Tupinamba nằm trong Lưu vực tiền muối Santos. Theo Mục tiêu 4, BP đã đạt được mục tiêu đầu tiên là triển khai phương pháp đo khí mê-tan cho tất cả các tài sản dầu khí thượng nguồn đang hoạt động của BP vào cuối năm 2023.

- Về sự thuận tiện và di động, BP tiếp tục phát triển chiến lược tiện lợi của mình, mang lại tỷ suất lợi nhuận gộp tiện lợi kỷ lục trong Q4, đưa mức cả năm tăng lên 9% ngoại trừ công ty TravelCenters of America, và được củng cố bởi các ưu đãi của khách hàng thúc đẩy kết hợp tỷ suất lợi nhuận mạnh hơn, tiếp tục triển khai các địa điểm khai thác tiện lợi chiến lược và mối quan hệ đối tác tiện lợi chiến lược. BP và Công ty điện lực đa quốc gia Iberdrola (Tây ban nha) đã thành lập một liên doanh để đẩy nhanh việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc xe điện ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, với kế hoạch đầu tư lên tới 1 tỷ euro và lắp đặt 5.000 điểm sạc nhanh xe điện vào năm 2025 và khoảng 11.700 điểm vào năm 2030.

- Trong lĩnh vực năng lượng carbon thấp, BP đã đồng ý mua 50,03% tiền lãi mà họ chưa sở hữu trong Lightsource BP, một trong những nhà phát triển và vận hành tài sản lưu trữ pin và năng lượng mặt trời quy mô tiện ích hàng đầu thế giới. Giao dịch này dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào nửa cuối năm 2024, tùy thuộc vào sự chấp thuận theo quy định.

- Trong tháng 11 tới, BP đã thông báo rằng họ sẽ mở rộng việc sử dụng AI tạo sinh thông qua việc sử dụng Copilot cho Microsoft 365 là một công cụ AI dựa trên đám mây được phát triển bởi GitHub và OpenAI.

- BP là một trong những công ty đầu tiên trên toàn cầu đóng vai trò là đối tác khởi động “trợ lý AI thông minh”.

Kết quả tài chính

- Lợi nhuận ròng thuộc về các cổ đông của BP trong Q4 và cả năm 2023 lần lượt là 0,4 tỷ USD và 15,2 tỷ USD, so với mức lãi 10,8 tỷ USD và khoản lỗ 2,5 tỷ USD cùng kỳ năm 2022.

- Sau khi điều chỉnh lợi nhuận ròng phân bổ cho các cổ đông của BP đối với khoản lỗ do lưu giữ hàng tồn kho và tác động ròng của việc điều chỉnh các mặt hàng, lợi nhuận chi phí thay thế cơ bản trong Q4 và cả năm 2023 lần lượt là 3,0 tỷ USD và 13,8 tỷ USD, so với 4,8 tỷ USD và 27,7 tỷ USD của Q4 cùng kỳ năm 2022. Việc giảm lợi nhuận chi phí thay thế cơ bản trong Q4 chủ yếu phản ánh hiệu suất thực hiện thấp hơn và tác động của biên độ lợi nhuận hóa lọc dầu thấp hơn khá đáng kể song lại được bù đắp một phần nhờ kết quả giao dịch và tiếp thị khí đốt mạnh mẽ. Trong cả năm 2023, mức giảm này phản ánh mức thực hiện thấp hơn do tác động của những thay đổi danh mục đầu tư, tỷ suất lợi nhuận lọc dầu thấp hơn và hiệu suất giao dịch dầu thấp hơn.

- Các hạng mục điều chỉnh trong Q4 và cả năm 2023 có tác động ròng bất lợi trước thuế là 2,6 tỷ USD và tác động ròng thuận lợi trước thuế lần lượt là 1,1 tỷ USD so với tác động ròng thuận lợi trước thuế là 9,7 tỷ USD và tác động bất lợi trước thuế là 29,8 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022.

- Các mục điều chỉnh cho Q4 và cả năm 2023 bao gồm tác động thuận lợi của tác động kế toán giá trị hợp lý trước thuế liên quan đến thước đo hiệu suất nội bộ của Ban Lãnh đạo lần lượt là 2,6 tỷ USD và 9,4 tỷ USD so với tác động thuận lợi trước thuế là 13,2 tỷ USD và tác động bất lợi trước thuế là 3,5 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022. Điều này chủ yếu là do giá giao kỳ hạn LNG giảm trong năm 2023. Theo IFRS, thu nhập được báo cáo bao gồm giá trị thị trường của các biện pháp phòng ngừa rủi ro được sử dụng để quản lý rủi ro cho các hợp đồng LNG song bản thân các hợp đồng LNG thì không được phòng ngừa rủi ro. Kết quả cơ bản bao gồm giá trị tính theo giá thị trường của các biện pháp phòng ngừa nhưng cũng ghi nhận những thay đổi về giá trị của hợp đồng LNG được quản lý rủi ro.

- Các hạng mục điều chỉnh cho Q4 và cả năm 2023 cũng bao gồm chi phí suy giảm giá trị ròng (bao gồm cả chi phí suy giảm giá trị được báo cáo thông qua thu nhập hạch toán vốn chủ sở hữu) là 4,6 tỷ USD và 7,0 tỷ USD so với chi phí suy giảm giá trị ròng là 3,8 tỷ USD và 18,6 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022. Sự suy giảm trong Q4/2023 phần lớn phát sinh do những thay đổi trong các giả định về giá cả và tỷ lệ chiết khấu của BP, phân kỳ hoạt động, dự báo kinh tế (đặc biệt liên quan đến nhà máy lọc dầu Gelsenkirchen) và thành phần danh mục đầu tư.

- Các hạng mục điều chỉnh cho cả năm 2022 bao gồm khoản phí trước thuế 24,0 tỷ USD liên quan đến quyết định của BP chấm dứt 19,75% cổ phần nắm giữ tại Rosneft (CHLB Nga). Ngoài ra, khoản phí trước thuế 1,5 tỷ USD liên quan đến quyết định của BP rút khỏi hoạt động kinh doanh khác với Rosneft ở CHLB Nga cũng được gộp vào.

- Dòng tiền hoạt động trong Q4 và cả năm 2023 lần lượt là 9,4 tỷ USD và 32,0 tỷ USD, so với 13,6 tỷ USD và 40,9 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022 do những biến động về lợi nhuận chi phí thay thế cơ bản và vốn lưu động trong kỳ.

- Chi tiêu vốn trong Q4 và cả năm 2023 lần lượt là 4,7 tỷ USD và 16,3 tỷ USD, so với 7,4 tỷ USD và 16,3 tỷ USD cùng kỳ năm 2022. Cả năm 2023 phản ánh chi phí vốn tài sản cố định là 1,1 tỷ USD dành cho việc mua lại công ty TravelCenters of America (Q2/2023), trong khi đó, chi phí vốn tài sản cố định cả năm 2022 bao gồm 3,0 tỷ USD liên quan đến việc mua lại công ty Archaea Energy.

- Tổng số tiền thoái vốn và số tiền thu được khác trong Q4 và cả năm 2023 lần lượt là 0,3 tỷ USD và 1,8 tỷ USD so với 0,6 tỷ USD và 3,1 tỷ USD cùng kỳ năm 2022. Số tiền thu được khác cho cả năm 2023 là 0,5 tỷ USD là số tiền thu được từ việc bán 49% lãi suất trong một chi nhánh được kiểm soát nắm giữ một số tài sản trung nguồn nhất định ở Hoa Kỳ. Số tiền thu được khác cho cả năm 2022 là 0,6 tỷ USD là số tiền thu được từ việc xử lý giấy nợ vay liên quan đến việc thoái vốn ở tiểu bang Alaska (Hoa Kỳ).

- Tính đến cuối Q4, nợ ròng hiện là 20,9 tỷ USD so với 22,3 tỷ USD vào cuối Q3/2023 và 21,4 tỷ USD vào cuối Q4/2022.

Triển vọng và chỉ dẫn

Những chỉ dẫn Q1/2024:

- Nhìn về phía trước, BP dự kiến ​​Q1/2024 báo cáo sản lượng thượng nguồn sẽ cao hơn so với Q4/2023.

- Trong hoạt động kinh doanh, BP dự kiến ​​khối lượng giao dịch sẽ đạt thấp hơn theo mùa ở hầu hết các hoạt động kinh doanh và sẽ không có những tác động tích cực một lần từ Q/2023. Ngoài ra, BP dự kiến ​​tỷ suất lợi nhuận nhiên liệu vẫn khá nhạy cảm với những biến động về chi phí cung ứng.

- Về sản phẩm, BP dự báo hoạt động quay vòng nhà máy lọc dầu sẽ thấp hơn đáng kể so với Q4. Ngoài ra, BP cũng dự kiến ​​tỷ suất lợi nhuận hóa lọc dầu của ngành sẽ đạt thấp hơn với mức giảm tỷ suất lợi nhuận thực tế lớn hơn do chênh lệch giá dầu thô nặng ở khu vực Bắc Mỹ bị thu hẹp hơn.

Những chỉ dẫn năm 2024

- BP dự kiến ​​cả sản lượng thượng nguồn cơ bản và được báo cáo sẽ cao hơn một chút so với năm 2023, trong đó, dự kiến ​​sản lượng cơ bản từ hoạt động và sản xuất dầu thô sẽ cao hơn và sản lượng từ khí đốt và năng lượng carbon thấp sẽ đạt thấp hơn.

- Trong hoạt động kinh doanh, BP kỳ vọng sự tăng trưởng liên tục nhờ sự thuận tiện, bao gồm cả khoản đóng góp cả năm từ công ty TravelCenters of America; sự đóng góp mạnh mẽ hơn của công ty Castrol được củng cố bởi sự tăng trưởng về sản lượng tại các thị trường trọng điểm; và tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận được thúc đẩy bởi năng lượng bán ravới giá cao hơn. Ngoài ra, BP dự kiến ​​tỷ suất lợi nhuận từ nhiên liệu vẫn khá nhạy cảm với chi phí nguồn cung.

- Về sản phẩm, BP dự kiến ​​tỷ suất lợi nhuận hóa lọc dầu của ngành sẽ thấp hơn so với tỷ suất lợi nhuận thực tế do chịu ảnh hưởng bởi chênh lệch giá dầu thô nặng ở khu vực Bắc Mỹ đang ngày càng bị thu hẹp. BP dự kiến ​​hoạt động quay vòng nhà máy lọc dầu sẽ có tác động tương tự đến cả sản lượng và hiệu quả tài chính so với năm 2023, với việc phân kỳ hoạt động vào năm 2024 sẽ tập trung nhiều vào nửa cuối năm.

1/ Khí đốt và năng lượng carbon thấp

Kết quả tài chính

- Lợi nhuận chi phí thay thế (RC) trước lãi vay và thuế trong Q4 và cả năm lần lượt là 2,169 tỷ USD và 14,080 tỷ USD so với 16,439 tỷ USD và 14,696 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022. Q4 và cả năm 2023 được điều chỉnh bởi tác động thuận lợi của các khoản điều chỉnh ròng lần lượt là 392 triệu USD và 5,358 tỷ USD so với tác động thuận lợi của các khoản điều chỉnh ròng là 13,291 tỷ USD và tác động bất lợi là 1,367 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022. Các khoản điều chỉnh bao gồm tác động của kế toán giá trị hợp lý tác động liên quan đến thước đo hiệu quả hoạt động nội bộ của Ban Lãnh đạo, đó là tác động có lợi là 1,887 tỷ USD và 8,859 tỷ USD trong Q4 và cả năm 2023 và tác động có lợi là 12,502 tỷ USD và tác động bất lợi là 1,811 tỷ USD trong cùng kỳ trong 2022. Theo IFRS, thu nhập được báo cáo bao gồm giá trị thị trường của các biện pháp phòng ngừa rủi ro được sử dụng để quản lý rủi ro các hợp đồng LNG, nhưng không bao gồm bản thân các hợp đồng LNG. Kết quả cơ bản đạt được bao gồm giá trị tính theo giá thị trường của các biện pháp phòng ngừa nhưng cũng ghi nhận những thay đổi về giá trị của hợp đồng LNG được quản lý rủi ro. Các hạng mục điều chỉnh cũng bao gồm phí tổn thất ròng.

- Sau khi điều chỉnh lợi nhuận RC trước lãi vay và thuế cho các hạng mục điều chỉnh, lợi nhuận RC cơ bản trước lãi vay và thuế trong Q4 và cả năm 2023 lần lượt là 1,777 tỷ USD và 8,722 tỷ USD so với 3,148 tỷ USD và 16,063 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022.

- Lợi nhuận RC cơ bản trong Q4/2023 so với cùng kỳ năm 2022 đã phản ánh mức thực hiện thấp hơn và sản lượng thấp hơn song được bù đắp một phần nhờ kết quả kinh doanh và tiếp thị khí đốt mạnh mẽ. Lợi nhuận RC cơ bản cho cả năm so với năm 2022 phản ánh mức thực hiện thấp hơn và phí khấu hao, cạn kiệt và khấu hao cao hơn.

Cập nhật hoạt động sản xuất kinh doanh

- Sản lượng được báo cáo trong Q4/2023 là 899mbe/ngày, thấp hơn 6,0% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng cơ bản cũng đạt thấp hơn 3,8% so với cùng kỳ, chủ yếu do cơ sở bị suy giảm, đặc biệt là ở Ai Cập, một phần được bù đắp bởi việc giao dự án lớn.

- Sản lượng báo cáo cả năm là 929mbe/ngày, thấp hơn 2,9% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng cơ bản thấp hơn 2,3%, chủ yếu do cơ sở suy giảm, một phần được bù đắp bởi việc bàn giao dự án lớn.

- Đường ống năng lượng tái tạo vào cuối quý đạt mức 58,3GW (bp net), bao gồm 19,3GW thị phần ròng của đường ống Lightsource BP (LSbp). Đường ống năng lượng tái tạo đã tăng sản sản lượng ròng 21,1GW trong cả năm, bao gồm cả việc BP được trao quyền phát triển hai dự án gió ngoài khơi Biển Bắc ở CHLB Đức (4GW), tăng đường ống của LSbp (5,3GW) và tăng năng lượng tái tạo hydrogen chuyên dụng ( 12,4GW). Ngoài ra, có hơn 12GW (bp net) cơ hội ở giai đoạn đầu trong phễu của LSbp.

Tiến trình khí đốt chiến lược

- Ngày 5/12/2023, BP đã công bố việc tái cơ cấu quyền sở hữu và khuôn khổ thương mại của liên doanh Atlantic LNG với các đối tác Shell và Công ty khí đốt quốc gia Trinidad & Tobago. Điều này đã giúp mang lại sự chắc chắn cần thiết cho việc chấp thuận làn sóng tiếp theo của các dự án khí đốt thượng nguồn và đảm bảo việc mua lại cổ phần LNG dài hạn cho các cổ đông bao gồm cả BP.

- Ngày 16/ 11/2023, BP đã ký thỏa thuận mua bán (SPA)có thời hạn 9 năm với Oman LNG thuộc sở hữu nhà nước để mua 1 triệu tấn LNG mỗi năm bắt đầu từ năm 2026.

- Ngày 18 /11/2023, Chính phủ Cộng hòa Sénégal đã chấp thuận việc BP rút khỏi hợp đồng chia sẻ sản xuất Cayar Offshore Profond và chỉ định Kosmos Energy là Nhà điều hành nguồn khí Yakaar-Teranga.

- Dự kiến ​​chi phí cơ bản hàng năm của các doanh nghiệp và công ty khác sẽ vào khoảng 1,0 tỷ USD vào năm 2024 song phí này có thể thay đổi theo từng quý.

- Dự kiến ​​định mức khấu hao, sự cạn kiệt và mức khấu hao sẽ cao hơn một chút so với năm 2023.

- Kỳ vọng ETR cơ bản cho năm 2024 là khoảng 40% song rất nhạy cảm với tác động mà sự biến động trong môi trường giá hiện tại có thể gây ra đối với sự kết hợp địa lý giữa lãi và lỗ của hãng.

- Dự kiến ​​chi tiêu vốn vào khoảng 16 tỷ USD, tính theo nửa đầu năm.

- Dự kiến ​​khoản thoái vốn và số tiền thu được khác sẽ từ 2-3 tỷ USD vào năm 2024, tăng dần vào nửa cuối năm. Sau khi nhận được 17,8 tỷ USD tiền thoái vốn và các khoản tiền thu được khác kể từ Q2/2020, BP tiếp tục kỳ vọng sẽ đạt 25 tỷ USD tiền thoái vốn và các khoản tiền thu được khác từ nửa cuối năm 2020 đến năm 2025.

- Dự kiến ​​số tiền bồi thường do vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico (Hoa Kỳ) trong năm nay sẽ vào khoảng 1,2 tỷ USD trước thuế, bao gồm 1,1 tỷ USD trước thuế sẽ được trả trong Q2/2024.

Khí đốt và năng lượng carbon thấp

Năng lượng carbon thấp

- Trong quý này, BP đã nhận được xác nhận tài trợ của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho dự án hydro MachH2 Hub ở khu vực Trung Tây Hoa Kỳ.

- Ngày 25/1/2024, BP và Equinor thông báo đã ký kết thỏa thuận nhằm tái các khoản đầu tư vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi Hoa Kỳ. Nếu được chấp thuận, BPsẽ nắm toàn quyền sở hữu các dự án Beacon và the Empire của Công ty Equinor. BP cũng sẽ độc lập theo đuổi các cơ hội điện gió ngoài khơi của Hoa Kỳ trong tương lai.

- Ngày 30/11/2023, BP thông báo đã đồng ý mua 50,03% còn lại của Lightsource BP. Công ty LSbp này là một trong những nhà phát triển và vận hành tài sản lưu trữ pin và năng lượng mặt trời quy mô tiện ích hàng đầu thế giới, với 1.200 nhân viên làm việc tại 19 quốc gia. Việc mua lại tài sản cũng bao gồm đường ống năng lượng tái tạo 38GW của LSbp và bổ sung thêm cơ hội công suất 25GW ở giai đoạn đầu. Giao dịch dự kiến ​​​​sẽ kết thúc vào nửa cuối năm 2024, tùy thuộc vào sự chấp thuận theo quy định.

- Ngày 17/1/2024, BP thông báo đã đồng ý mua lại Getech Energie GmbH, nhà cung cấp năng lượng độc lập hàng đầu cho các khách hàng thương mại và công nghiệp ở CHLB Đức.

Sản xuất và khai thác dầu thô

Cập nhật hoạt động

- Sản lượng được báo cáo trong Q4 là 1.421 MBe/ngày, cao hơn 8,6% so với quý 4 năm 2022. Sản lượng cơ bản cao hơn 8,5% so với cùng kỳ năm 2022 phản ánh hiệu suất năng lượng bpx và các dự án lớn.

- Sản lượng được báo cáo cho cả năm 2023 là 1.383 MBe/d, cao hơn 6,7% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng cơ bản trong cả năm cao hơn 6,3% so với cùng kỳ năm 2022 phản ánh hiệu suất năng lượng bpx và các dự án lớn cũng như hiệu suất cơ bản.

Tiến bộ chiến lược

- Tháng 10, BP cùng với các đối tác Neptune Energy và JAPEX, đã bắt đầu sản xuất thành công từ mỏ dầu và khí đốt Seagull ở Biển Bắc Vương quốc Anh. Seagull là dự án phát triển bốn giếng gắn liền với trung tâm Eastern Trough Area Project (ETAP) (nhà điều hành BP chiếm 50%).

- Giếng đầu tiên trong số hai giếng tại mỏ dầu khí Murlach ở Biển Bắc Vương quốc Anh đã được khoan vào tháng 10/2023 sau khi cơ quan quản lý phê duyệt kế hoạch phát triển mỏ vào tháng 9 cùng năm (nhà điều hành BP: 80%).

- BP và các đối tác đã phê duyệt việc phát triển dự án Argos Southwest Extension ở Vịnh Mexico, đây sẽ là một dự án nối liền ba giếng dưới biển với giàn Argos (nhà điều hành BP: 60,5%).

- Các đối tác đã phê duyệt việc mở rộng mỏ Great White do hãng Shell điều hành ở Vịnh Mexico thông qua chiến dịch khoan giếng ba giai đoạn (nhà điều hành BP: 33,33%).

- Tháng 11/2023, sản lượng năng lượng bpx đã vượt 400 MBe/ngày, tăng hơn 25% so với mức cùng kỳ năm 2022 với sự đóng góp của từng lưu vực hoạt động vẫn đi đúng hướng để cung cấp khối lượng năm 2025 cao hơn từ 30% đến 40% so với mức năm 2022.

- BP rõ ràng là người trả giá cao nhất trên 24 lô đất cho thuê trong đợt bán hợp đồng thuê số 261 ở Vịnh Mexico được tổ chức vào ngày 20/12/2023.

- Tháng 12/2023, BP đã được trao quyền vận hành khối Tupinamba tại Lưu vực tiền muối Santos, ở Brazil.

- Liên doanh Angolan theo tỷ lệ 50:50 của BP với Eni, Azule Energy, đã tiến triển với bốn thỏa thuận thăm dò mới ở các lô liền kề với các hoạt động hiện có (46, 47, 14/23 và 18/15).

Khách hàng & sản phẩm

Cập nhật hoạt động

- Khả năng lọc dầu do BP vận hành trong Q4 và cả năm 2023 là 96,1%, cao hơn so với 95,0% và 94,5% trong cùng kỳ năm 2022 do hoạt động bảo trì ở mức độ thấp hơn. Mức sử dụng trong Q4 và cả năm 2023 được điều chỉnh theo những thay đổi trong danh mục đầu tư, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022, trong đó mức sử dụng trong Q4 bị ảnh hưởng bởi hoạt động quay vòng cao hơn.

Tiến bộ chiến lược

- Tỷ suất lợi nhuận gộp cơ bản cao nhờ sự phân phối với mức tăng trưởng khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước, được củng cố bởi các ưu đãi dành cho khách hàng thúc đẩy kết hợp tỷ suất lợi nhuận mạnh hơn, tiếp tục triển khai các địa điểm tiện lợi chiến lược và quan hệ đối tác chiến lược về tiện lợi.

- Ttháng 11/2023, BP đã ký kết thỏa thuận bán hoạt động kinh doanh nhiên liệu mặt đất Türkiye cho Petrol Ofisi, điều này bao gồm lợi ích của tập đoàn trong ba nhà ga liên doanh ở Türkiye song việc hoàn tất việc bán hàng phải được phê duyệt theo quy định.

- Các điểm sạc xe điện được lắp đặt và năng lượng bán ra trong năm 2023 tăng lần lượt khoảng 35% và 150% so với năm 2022, với số điểm sạc hiện nay là hơn 29.000. Ngoài ra, vào ngày 1/12/2023, BP và công ty Iberdrola đã thành lập một liên doanh để đẩy nhanh việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc xe điện ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, với kế hoạch đầu tư lên tới 1 tỷ euro và lắp đặt 5.000 điểm sạc nhanh xe điện vào năm 2025 sau nâng lên khoảng 11.700 điểm sạc đến năm 2030; và tại Trung Quốc, BP tiếp tục đầu tư vào các địa phương phía nam đang phát triển nhanh và vào tháng 1/2024 đã mua lại 3.000 điểm thu phí đường bộ thông qua liên doanh BP Xiajou.

- Tháng 11/2023, Air BP đã hợp tác với Virgin Atlantic, Rolls Royce, Boeing và các hãng khác để cung cấp nhiên liệu cho chuyến bay dân dụng xuyên Đại Tây Dương sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đầu tiên cho hãng hàng không thương mại. SAF là sự pha trộn có nguồn gốc từ đầu vào do Air BP và Virent cung cấp, điều này giúp tiết kiệm tới 70% lượng khí thải carbon CO₂ trong vòng đời so với nhiên liệu máy bay phản lực thông thường mà nó thay thế.

- Hãng Castrol đang có vị trí dẫn đầu thị trường về chất lỏng chạy điện tiên tiến và đã được củng cố hơn nữa. Hiện tại, ba trong số bốn nhà sản xuất xe lớn trên thế giới sử dụng các sản phẩm Castrol ON như một phần trong sản phẩm của nhà máy của họ. Ngoài ra, Castrol đã tiếp tục phát triển các xưởng sản xuất mang thương hiệu độc lập của mình, bổ sung khoảng 4.500 xưởng vào năm 2023 so với năm 2022, với tổng số xưởng hiện nay là hơn 34.000.

- Tháng 12/2023, Archaea Energy của BP thông báo họ đã đưa thêm hai nhà máy khí đốt tự nhiên tái tạo Monty ở tiểu bang Kentucky và nhà máy Red Top ở tiểu bang California chính thức đi vào hoạt động,

Doanh nghiệp và tập đoàn khác

Các doanh nghiệp và tập đoàn khác bao gồm đổi mới và công nghệ kỹ thuật, liên doanh BP, Launchpad, khu vực, tập đoàn và giải pháp, hoạt động và chức năng của BP cũng như mọi chi phí còn lại của sự cố vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico cũng như bao gồm kết quả rời khoier Rosneft tính đến ngày 27/2/2022./.

BP đình chỉ vận chuyển dầu qua Biển Đỏ vì lo ngại vấn đề an ninh

BP đình chỉ vận chuyển dầu qua Biển Đỏ vì lo ngại vấn đề an ninh

Hôm thứ Hai 18/12, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ BP thông báo họ đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng dầu qua Biển Đỏ, sau các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Houthi của Yemen.

Tuấn Hùng

BP