BoA: Giá dầu sẽ sớm cán mốc 100 USD/thùng

12:19 | 04/10/2021

|
(PetroTimes) - Ngân hàng thương mại Bank of America (BoA) cho rằng, giá dầu có thể sớm cán mốc 100 USD/thùng vào đầu mùa đông sắp tới.
BoA: Giá dầu sẽ sớm cán mốc 100 USD/thùng

Các nhà phân tích của BoA nhận định, việc giá khí đốt tăng cao sẽ tạo ra xu hướng dịch chuyển tiêu thụ từ khí đốt sang dầu mỏ, làm tăng nhu cầu tiêu thụ dầu và đẩy giá dầu tăng mạnh.

Nhu cầu năng lượng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, do mùa đông năm nay được dự báo lạnh hơn thường lệ. Ngoài ra, việc nhiều nước mở cửa dịch vụ hàng không quốc tế cũng là một yếu tố làm tăng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu.

BoA cho hay: "Kết hợp các yếu tố trên đây có thể đẩy giá dầu tăng mạnh, dẫn đến tình trạng lạm phát thứ cấp trên toàn cầu".

Được biết, giá khí đốt ở nhiều nước châu Âu hiện đã tăng đến mức kỷ lục. Tại các nước Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức và Ý..., giá bán buôn các loại khí đốt tăng lên mức cao kỷ lục, khiến hóa đơn các loại năng lượng của nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp cũng tăng đột biến.

Hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết, giá khí đốt châu Âu đã tăng gần 500% trong năm qua.

Tại Ý, hóa đơn của người dân có thể phải tăng tới 40% trong những tháng tới khi thời tiết trở lạnh và buộc người dân phải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn cho các hệ thống phát điện và sưởi ấm. Trong khi đó, Ủy ban điều tiết năng lượng Pháp (CRE) nói rằng, giá khí đốt sẽ tiếp tục tăng thêm 12,6% trong tháng 10/2021.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Boris Johnson đang phải đối mặt với những thách thức sau khi hàng loạt trạm xăng tại quốc gia này cạn nhiên liệu do người dân cả nước hoảng loạn mua tích trữ.

Một số chuyên gia cho rằng, cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu còn nhuốm màu địa chính trị. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm hôm 22/9 cảnh báo về việc thao túng giá nhiên liệu ở châu Âu mà nhân tố chính cho điều này nằm ở gã khổng lồ Gazprom của Nga với mục tiêu thông dòng dự án Nord Stream-2.

Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ cáo buộc kể trên, nói thêm rằng Gazprom luôn tuân thủ hợp đồng và khả năng mua thêm khí đốt hay không là phụ thuộc vào các nhà buôn ở châu Âu.

Nhà Trắng điện đàm với OPEC bàn về giá dầu Nhà Trắng điện đàm với OPEC bàn về giá dầu
OPEC vẫn tin tưởng vào tương lai của dầu mỏ OPEC vẫn tin tưởng vào tương lai của dầu mỏ

Bình An