Bộ Tư pháp Mỹ phạt PetroChina vì vi phạm luật xuất khẩu

14:51 | 27/06/2024

|
(PetroTimes) - Bộ Tư pháp Mỹ đã ban hành mức phạt 14,5 triệu USD đối với PetroChina sau những cáo buộc công ty này vi phạm luật xuất khẩu của Mỹ.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Theo Văn phòng Luật sư Mỹ tại Quận Nam Texas, PetroChina đã báo cáo thông tin không chính xác trong Hệ thống Xuất khẩu Tự động, một cơ sở dữ liệu điện tử mà các nhà xuất khẩu sử dụng để khai báo xuất khẩu quốc tế.

"Cụ thể, PCIA - công ty con của PetroChina đã phân loại sai hơn 32 triệu USD nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp thành hỗn hợp dầu khoáng cho một số giao dịch xuất khẩu sang Mexico diễn ra vào năm 2019 và 2020", thông cáo cho biết.

PCIA đã đồng ý trả tiền phạt, Văn phòng Luật sư Quận Nam Texas cho hay, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra bắt đầu vào năm 2019 khi nhà chức trách Mỹ được các đối tác Mexico cảnh báo về sự khác biệt giữa giấy tờ nhập khẩu của một tàu chở dầu treo cờ Panama.

PetroChina, một tập đoàn dầu khí thuộc sở hữu của nhà nước, hồi đầu năm nay đã trở thành công ty lớn thứ hai ở Trung Quốc tính theo giá trị thị trường, vượt qua Ngân hàng Công thương Trung Quốc.

Hãng Bloomberg đưa tin vào tháng 4 vừa qua rằng cổ phiếu của ông lớn dầu mỏ lớn này đã tăng 42% kể từ đầu năm, đưa giá trị thị trường của hãng lên tương đương khoảng 244 tỷ USD. Sự gia tăng này là do giá dầu cao hơn đã nâng giá cổ phiếu năng lượng trên toàn thế giới.

PetroChina cũng có thêm lợi thế nhờ nhu cầu dầu thô trong nước phục hồi mạnh mẽ, dẫn đến lợi nhuận và chi trả cổ tức kỷ lục, góp phần tạo nên sức hút của cổ phiếu.

Thu nhập ròng của công ty Trung Quốc đạt 22,34 tỷ USD (161,1 tỷ Nhân dân tệ) vào năm 2023, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2022, nhờ sự phục hồi tiêu dùng trong nước đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và nhu cầu khí đốt tự nhiên tăng vọt. Đây cũng là con số cao kỷ lục đối với công ty.