Bộ trưởng Tài chính Đức: Chưa tới thời của năng lượng giá rẻ!

14:53 | 02/11/2023

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner hôm thứ Tư (1/11) cho rằng, mục tiêu của Chính phủ Đức trong việc đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than vào năm 2030 là không thực tế do nhu cầu năng lượng giá rẻ.
Bộ trưởng Tài chính Đức: Chưa tới thời của năng lượng giá rẻ!
Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (FDP) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Kölner Stadt-Anzeiger của Cologne: “Năng lượng không thể luôn có sẵn với mức giá phải chăng, chúng ta nên chấm dứt ước mơ loại bỏ dần điện than vào năm 2030”.

Trong thỏa thuận liên minh, ba đảng cầm quyền kể từ cuối năm 2021 đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 một cách “lý tưởng” về việc loại bỏ dần than đá, kế hoạch ban đầu là vào năm 2038.

Ông nói thêm: “Dù sao thì việc này cũng không có ích gì cho khí hậu, vì lượng khí thải CO2 tiết kiệm được ở Đức có thể được tạo ra ở những nơi khác”.

Đức đã vấp phải nhiều chỉ trích khi khởi động lại các nhà máy điện than đã đóng cửa vào năm ngoái nhằm đối phó với nguy cơ thiếu khí đốt do Nga ngừng giao hàng trong bối cảnh chiến tranh tại Ukraine.

Các nhà tài trợ lớn của Chính phủ Đức cũng chỉ trích việc đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân cuối cùng của nước này.

Các giải pháp nhằm vực dậy ngành công nghiệp Đức đang suy yếu do giá năng lượng cao là một trong những điểm gây tranh cãi với Bộ trưởng Kinh tế, theo nhà sinh thái học Robert Habeck.

Ngành công nghiệp nước này đã ủng hộ việc đặt mức trần giá điện cho các ngành sử dụng nhiều năng lượng như hóa học hoặc thép, một giải pháp đã bị ông Lindner từ chối vì nó sẽ kéo theo các khoản phí bổ sung.

“Chúng tôi không thể đảm bảo khả năng cạnh tranh của nền kinh tế với các khoản trợ cấp do công dân chi trả”, Bộ trưởng phản bác hôm thứ Tư (1/11), cam kết thắt chặt ngân sách.

Ông cũng phản đối ý tưởng ký hợp đồng nợ công nhiều hơn để hỗ trợ ngành công nghiệp, ý tưởng đã được ông Habeck bảo vệ. Nợ công ở Đức phải tuân theo quy định hiến pháp về “phanh nợ”, cấm nhà nước vay hơn 0,35% GDP mỗi năm.

Ông Lindner nêu quan điểm: “Phanh hãm nợ cũng chính là phanh lạm phát”.

Ông tuyên bố sẵn sàng bồi thường thuế điện cho các công ty sử dụng nhiều năng lượng.

Nền kinh tế Đức, chủ yếu phụ thuộc vào công nghiệp, được dự đoán ​​sẽ bị suy thoái trong năm 2023.

Bị Nga cắt khí đốt, Bulgaria tìm nguồn năng lượng giá rẻ thay thếBị Nga cắt khí đốt, Bulgaria tìm nguồn năng lượng giá rẻ thay thế

Anh Thư

AFP