Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin thăm Singapore, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

08:36 | 28/07/2021

|
(PetroTimes) - Reuters, AFP ngày 27/7/2021 đưa tin, phát biểu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Singapore hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đưa ra tầm nhìn về quan hệ Mỹ-Trung, cho biết cam kết một mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc và nỗ lực giải quyết những thách thức chung.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm Đông Nam Á để tăng cường quan hệ với khu vựcBộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm Đông Nam Á để tăng cường quan hệ với khu vực
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin thăm Singapore, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin thăm Singapore, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: Roslan Rahman/AFP.

Trong khi nêu quan ngại của Mỹ đối với một số vấn đề, trong đó có vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Austin cho rằng việc tìm kiếm một mối quan hệ ổn định có thể mở ra cơ hội cho hai nước giảm căng thẳng. "Chúng tôi sẽ không nao núng khi lợi ích của chúng tôi bị đe dọa. Tuy nhiên, chúng tôi không tìm kiếm sự đối đầu"; “Tôi cam kết theo đuổi mối quan hệ mang tính xây dựng, ổn định với Trung Quốc, trong đó có việc duy trì các kênh liên lạc giải quyết khủng hoảng mạnh mẽ hơn với quân đội Trung Quốc”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng các cường quốc cần mô hình hóa sự minh bạch và các kênh liên lạc. Các quan chức quốc phòng Mỹ từ lâu tìm cách duy trì các đường dây liên lạc mở với các đối tác Trung Quốc để có thể giảm thiểu các nguy cơ va chạm bùng phát hoặc giải quyết các tai nạn.

Với các đối tác tại Đông Nam Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi không yêu cầu các nước trong khu vực lựa chọn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trên thực tế, nhiều quan hệ đối tác của chúng tôi trong khu vực còn lâu đời hơn cả chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”. Về đóng góp của Hoa Kỳ trong việc chống đại dịch Covid, Bộ trưởng Austin cho biết Washington đang "gấp rút cung cấp vắc xin cho khu vực", miễn phí và không có điều kiện ràng buộc đi kèm.

Về Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Austin cho rằng: “Yêu sách của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông là không có cơ sở trong luật pháp quốc tế”, yêu sách đó đi ngược lại chủ quyền của các quốc gia trong khu vực; Mỹ ủng hộ các quốc gia trong việc bảo vệ các quyền của mình. Trung Quốc bị chỉ trích về việc triển khai các khí tài quân sự, trong đó có tên lửa chống hạm và tên lửa đất đối không, không tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế năm 2016, phán quyết đã tuyên bố yêu sách "quyền lịch sử" và "đường 9 đoạn" là không có cơ sở.

Dư luận cho rằng quan hệ Mỹ-Trung đã “chìm xuống” mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Mỹ đã coi việc đối trọng với Trung Quốc là trọng tâm trong chính sách an ninh quốc gia của mình trong nhiều năm. Chính quyền Tổng thống Biden đã coi sự cạnh tranh với Bắc Kinh là "phép thử địa chính trị lớn nhất" trong thế kỷ này. Khu vực Đông Nam Á với với hơn 650 triệu dân, đã trở thành nơi cạnh tranh ảnh hưởng quan trọng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thanh Bình