Bộ trưởng Năng lượng Iran sang Iraq đòi nợ tiền dầu khí

14:31 | 30/12/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 29/12, Bộ trưởng Năng lượng Iran Reza Ardakanian đã có chuyến thăm Iraq, một quốc gia láng giềng đã nợ Iran vài tỷ USD tiền mua khí đốt, một nguồn năng lượng thiết yếu ở Iraq.
Bộ trưởng Năng lượng Iran sang Iraq đòi nợ tiền dầu khí
Một số cuộc gặp các quan chức Iraq của Bộ trưởng Năng lượng Iran

Công ty Khí đốt Quốc gia Iran (NIGC) cho biết trong một tuyên bố rằng Bộ Điện lực Iraq nợ nước này "hơn 6 tỷ USD" (khoảng 4,9 tỷ euro).

Sau nhiều năm “đòi nợ” của Tehran và yêu cầu hoãn nợ của Baghdad, Iran - vốn đang phải đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ- sẽ giảm từ 3 đến 5 triệu mét khối khí đốt cung cấp cho Iraq, chỉ đủ để vận hành các nhà máy điện, theo người phát ngôn của Bộ điện lực Iraq Ahmed Moussa.

Hôm 29/12, ông Ardakanian đã gặp Bộ trưởng Bộ Điện lực Iraq Majid Hantoch, Thủ tướng Moustafa al-Kazimi và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iraq Moustafa Mekhif.

"Bộ Điện lực Iraq nợ hơn 2 tỷ USD và 1 tỷ tiền phạt theo hợp đồng, trong khi 3 tỷ còn lại bị phong tỏa và không thể tiếp cận được tại Ngân hàng Thương mại Iraq", công ty NIGC cho biết.

Trong nhiều thập kỷ, người dân Iraq đã phải chịu những đợt cắt điện có khi kéo dài tới 20 giờ một ngày ở một số khu vực. Tất cả đều được kết nối với các máy phát điện tư nhân mà giá điện gần đây đã tăng vọt khi đất nước trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kèm theo sự mất giá của đồng tiền.

Thông thường, với nhiên liệu của riêng mình và khí đốt nhập khẩu từ Iran, Iraq sản xuất khoảng 16.000 MW, còn xa mới đáp ứng được nhu cầu ước tính khoảng 24.000 MW một năm.

Liệu có khả năng Israel và Hoa Kỳ tấn công quân sự Iran?Liệu có khả năng Israel và Hoa Kỳ tấn công quân sự Iran?
Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân, chiến hạm uy lực tới gần IranMỹ điều tàu ngầm hạt nhân, chiến hạm uy lực tới gần Iran
Iran bác đề xuất của IAEA về thỏa thuận hạt nhân 2015.Iran bác đề xuất của IAEA về thỏa thuận hạt nhân 2015.
Quốc tế kêu gọi Iran “chớ manh động”Quốc tế kêu gọi Iran “chớ manh động”

Nh.Thạch

AFP