Bộ Dầu mỏ Libya từ chối thỏa thuận khí đốt trị giá 8 tỷ USD với Eni

10:27 | 01/02/2023

|
(PetroTimes) - Bộ Dầu mỏ của Libya đã bác bỏ Thỏa thuận khổng lồ trị giá 8 tỷ USD mà gã khổng lồ năng lượng Ý đã ký với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) vào cuối tuần này, nói rằng thỏa thuận đã vi phạm pháp luật và không được Bộ phê chuẩn trước khi ký kết.
Bộ Dầu mỏ Libya từ chối thỏa thuận khí đốt trị giá 8 tỷ USD với Eni

Giám đốc điều hành của Eni, Claudio Descalzi và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya, Farhat Bengdara, mới đây đã đồng ý về việc phát triển "Cấu trúc A&E", một dự án chiến lược nhằm tăng sản lượng khí đốt để cung cấp cho thị trường nội địa Libya cũng như đảm bảo xuất khẩu sang châu Âu.

Thỏa thuận được ký kết với sự chứng kiến ​​của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và Thủ tướng Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya Abdul Hamid Al-Dbeibah.

Theo Thỏa thuận, việc khai thác khí kết hợp từ hai cấu tạo hydrocarbon sẽ bắt đầu vào năm 2026 và đạt mức ổn định 750 triệu feet khối khí tiêu chuẩn mỗi ngày, Eni cho biết trong một tuyên bố.

Eni cho biết tổng mức đầu tư ước tính khoảng 8 tỷ USD, có tác động đáng kể đến ngành và chuỗi cung ứng liên quan, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Libya.

Tuy nhiên, Mohamed Aoun, Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí đốt của Libya, đã bác bỏ Thỏa thuận này vì theo ông, nó đã bỏ qua sự chấp thuận của Bộ Dầu mỏ và thay đổi một thỏa thuận đã ký trước đó vào năm 2008, Thỏa thuận này là bất hợp pháp và thiếu bình đẳng giữa Libya và Ý, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya cho hay.

Được biết, cuộc đấu tranh chính trị nội bộ của Libya có thể làm trì hoãn việc bắt đầu các dòng khí đốt từ Libya đến châu Âu.

Bình An