Bộ Dầu mỏ Iraq phủ nhận có tranh chấp với TotalEnergies

09:52 | 16/02/2022

|
(PetroTimes) - Bộ Dầu mỏ Iraq vừa phủ nhận rằng thỏa thuận trị giá 27 tỷ USD với tập đoàn TotalEnergies của Pháp đã bị đình trệ, sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về điều này.
Bộ Dầu mỏ Iraq phủ nhận có tranh chấp với TotalEnergies

Trước đó, Reuters đưa tin rằng thỏa thuận giữa Iraq và TotalEnergies đã bị đình trệ do tranh chấp về các điều khoản và rủi ro liên quan đến thỏa thuận.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết họ rất ngạc nhiên về "thông tin không chính xác" kể trên.

Vào tháng 9 năm ngoái, tập đoàn Pháp đã ký thỏa thuận với chính phủ Iraq để phát triển 4 dự án năng lượng quy mô lớn ở miền nam Iraq.

Một trong những dự án sẽ liên quan đến việc bơm nước biển vào các mỏ dầu để tăng cường thu hồi dầu. Một nhà máy khác sẽ đóng vai trò xử lý khí trị giá 2 tỷ USD để cung cấp khí từ năm mỏ dầu lớn ở miền Nam. Hợp đồng cũng bao gồm một dự án thu hồi dầu nâng cao khác cho mỏ dầu Ratawi sẽ tăng sản lượng của mỏ từ 85.000 thùng/ngày lên 210.000 thùng/ngày và một trang trại năng lượng mặt trời.

Theo báo cáo của Reuters, các điều khoản của các thỏa thuận lớn không được công khai, đã khiến một số chính trị gia Iraq lo ngại. Báo cáo dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết đây là điều chưa từng có đối với đất nước.

Mối lo ngại đã khiến một nhóm các thành viên quốc hội Shi’ite viết thư cho Bộ dầu mỏ vào tháng trước và hỏi tại sao hợp đồng được ký kết mà không đấu thầu và không minh bạch.

Reuters cho rằng họ đã nhìn thấy một bản sao của bức thư.

Trong số các điều khoản đã xuất hiện kể từ đó có quy định rằng khoản đầu tư 10 tỷ USD ban đầu vào các dự án sẽ đến từ tiền bản quyền do TotalEnergies thu được từ việc bán dầu khai thác tại mỏ dầu Ratawi.

Theo nguồn tin của Reuters, khoản tiền bản quyền này chiếm tới 40% tổng doanh thu từ Ratawi, cao hơn nhiều so với mức phí bản quyền thông thường 10-15% trong các hợp đồng dịch vụ kỹ thuật truyền thống.

Bình An