BloombergNEF công bố kịch bản năng lượng mới mang tính cách mạng

20:11 | 04/12/2022

|
(PetroTimes) - Theo ấn phẩm “Tầm nhìn năng lượng 2022” (New Energy Outlook 2022) xuất bản vào hôm 30/11), công ty nghiên cứu thị trường BloombergNEF (BNEF) đã vạch ra một kịch bản năng lượng mới mang tính “cách mạng”.
BloombergNEF công bố kịch bản năng lượng mới mang tính cách mạng

Báo cáo trích dẫn: “Bất chấp nhiều sự thất vọng từ lần COP này cho đến COP khác, chúng ta vẫn tìm ra được con đường để đảm bảo nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 2°C (so với thời kỳ tiền công nghiệp). Chính phủ và các công ty phải kiên quyết ủng hộ ủng hộ các loại năng lượng và công nghệ phát thải carbon thấp”.

“Cách mạng” và đỉnh điểm tiêu thụ của nhiên liệu hóa thạch

Trong phần mở đầu của báo cáo, BloombergNEF thừa nhận rằng “kịch bản cho lộ trình đảm bảo nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5°C từ nay cho đến năm 2050” là một kịch bản “dường như càng ngày càng nằm xa tầm tay”. Thế nhưng, báo cáo khẳng định rằng thế giới “vẫn còn những lộ trình hợp lý để đảm bảo nhiệt độ không tăng quá 1,77°C”.

Những lộ trình này được thể hiện qua kịch bản “Net Zero” của BloombergNEF. Theo đó, BNEF kêu gọi thực hiện một “cuộc cách mạng” trong lĩnh vực năng lượng. Cụ thể hơn, kịch bản yêu cầu ​​mức tiêu thụ của tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch phải giảm ngay lập tức: Nhu cầu dầu phải đạt đỉnh như mức tiêu thụ của năm 2019, khí đốt tự nhiên phải đạt đỉnh như mức của năm 2021, và than phải đạt đỉnh như mức của năm 2022.

BloombergNEF công bố kịch bản năng lượng mới mang tính cách mạng

Điện khí hóa các lĩnh vực năng lượng tái tạo trên quy mô lớn

Kịch bản “Net Zero” dự đoán rằng, hệ thống năng lượng toàn cầu sẽ được điện khí hóa sâu rộng, bằng cách sử dụng những dòng năng lượng phát thải carbon thấp để sản xuất điện. Theo BloombergNEF, nếu điện khí hóa hệ thống giao thông đường bộ, lượng khí thải CO2 toàn cầu của lĩnh vực giao thông sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2024.

Trong kịch bản này, từ nay cho đến năm 2050, thế giới cần sản xuất hơn 80.000 TWh sản lượng điện/năm – cao gần như gấp 4 lần so với mức hiện tại. Hơn nữa, cơ cấu điện toàn cầu của năm 2050 phải bao gồm 47% năng lượng gió, 26% năng lượng mặt trời và 9% hạt nhân.

BloombergNEF cũng lưu ý rằng, trong số 80.000 TWh sản lượng điện, thế giới cần trích ra 23.000 TWh để sản xuất hydro từ công nghệ điện phân. Như vậy, mức tiêu thụ hydro toàn cầu phải tăng gấp 5 lần vào năm 2050. Nhờ vậy, nhu cầu tiêu thụ điện để sản xuất hydro trong năm 2050 sẽ đạt mức ngang với sản lượng tiêu thụ toàn cầu của năm 2020.

BloombergNEF công bố kịch bản năng lượng mới mang tính cách mạng

Lượng CO2 thu giữ được trên quy mô toàn cầu tăng gấp 175 lần từ năm 2021 đến năm 2050.

Để đạt được mục tiêu trung hòa carbon, BloombergNEF cũng xem xét đến khả năng tăng cường thu giữ và lưu trữ CO2. Cụ thể hơn, kịch bản Net Zero nêu rõ: “Nếu trong năm 2021, thế giới thu giữ được 40 triệu tấn CO2, thì con số này phải tăng lên 1,7 tỷ tấn vào năm 2030 và hơn 7 tỷ tấn vào năm 2050”.

Mặt khác, trong báo cáo New Energy Outlook 2022, BloombergNEF cũng trình bày về một kịch bản khác tên là “Chuyển đổi kinh tế”. Theo kịch bản này, nếu thế giới không hành động và lên chiến lược để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang năng lượng sạch, nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng lên gần 2,6°C - một con số đi quá xa các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Công suất điện mặt trời toàn cầu tăng hơn 14 lần trong vòng 1 thập kỷ

Công suất điện mặt trời toàn cầu tăng hơn 14 lần trong vòng 1 thập kỷ

BloombergNEF (BNEF) vừa công bố báo cáo xu hướng chuyển đổi điện năng 2020, bao gồm các dữ liệu chi tiết về công suất và sản lượng điện trong 1 thập kỷ qua.

Ngọc Duyên

AFP