Biến khói thải công nghiệp thành nhiên liệu sinh học

19:46 | 25/06/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 25/6, Pháp vận hành hệ thống xử lý ô nhiễm không khí trong khu vực công nghiệp Fos-sur-Mer (tỉnh Bouches-du-Rhone, phía nam nước Pháp) bằng phương pháp tinh chế nhiên liệu sinh học từ vi tảo được nuôi bằng khói thải công nghiệp.
bien khoi thai cong nghiep thanh nhien lieu sinh hoc
Dự án Vasco 2

Nguyên lý của dự án nghiên cứu Vasco 2 rất đơn giản: khói CO2 (carbon dioxide) từ 3 nhà máy thép của Kem One, Arcelor Mittal và Solamat-Merex được bơm trực tiếp vào bồn nuôi vi tảo.

"Phần sinh khối của các vi tảo sau đó được chiết xuất, khử nước và chuyển thành dạng bột nhão. Thứ bột này được gửi đến một nhánh chuyên môn của CEA (Ủy ban Năng lượng nguyên tử và Năng lượng thay thế) trước khi được tinh chế thành nhiên liệu sinh học", Magali Deveze, người điều phối dự án Vasco 2, nói.

Sắp tới dự án sẽ được chuyển sang giai đoạn công nghiệp.

Theo bà Deveze, quá trình công nghiệp hóa hoàn toàn khả thi vì chi phí thấp, lắp đặt đơn giản và không yêu cầu xử lý khói trước khi đưa vào hệ thống và cũng không phải chọn lọc tảo.

Khu vực công nghiệp Fos-sur-Mer, có diện tích 10.000 ha, là một trong những khu vực lớn nhất ở châu Âu. Khu vực này ô nhiễm không khí mạnh đến mức Cơ quan Y tế Khu vực (ARS) đã công nhận vào năm 2018 rằng tình trạng sức khỏe của cư dân xung quanh khu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dự án Vasco 2 đã được hiện thực hóa nhờ công nghệ của công ty Coldep, phối hợp với các nhà nghiên cứu của Ifremer (Viện Nghiên cứu Khai thác biển của Pháp), CEA, Total và một số tập đoàn công nghiệp khác. Dự án được hỗ trợ bởi thành phố Aix-Marseille-Provence.

Vasco 2 là một phần của chương trình Piicto (Nền tảng công nghiệp & Đổi mới Caban Tonkin) của cảng Marseille Fos, được khởi xướng vào năm 2014.

Nh.Thạch (Theo AFP)

bien khoi thai cong nghiep thanh nhien lieu sinh hocPVN định vị và tập trung cho các lĩnh vực cốt lõi
bien khoi thai cong nghiep thanh nhien lieu sinh hocThúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học để bảo vệ môi trường