Biển Đông: Thủ tướng Malaysia cảnh báo Trung Quốc, Bắc Kinh nhẹ giọng muốn đối thoại

09:08 | 05/04/2023

|
Ngày 4/4, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim khẳng định, một dự án thăm dò của công ty năng lượng nhà nước Petronas ở Biển Đông nằm trong phạm vi lãnh hải nước này
Biển Đông: Thủ tướng Malaysia cảnh báo Trung Quốc, Bắc Kinh nhẹ giọng muốn đối thoại
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim. (Nguồn: Reuters)

Trả lời chất vấn trước Quốc hội về các cuộc thảo luận của ông liên quan Biển Đông trong chuyến công du Trung Quốc tuần trước, Thủ tướng Anwar Ibrahim cho hay, Bắc Kinh "lo ngại Petronas đang tiến hành một hoạt động quy mô lớn ở khu vực mà họ cũng tuyên bố chủ quyền".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo nêu rõ: "Tôi đã nhấn mạnh rằng, Kuala Lumpur coi khu vực này thuộc lãnh thổ Malaysia, do đó Petronas sẽ tiếp tục các hoạt động thăm dò tại đây".

Nhà lãnh đạo Malaysia không đề cập chi tiết dự án này hay vị trí thăm dò của Petronas.

Theo ông Anwar, nếu Trung Quốc vẫn cảm thấy họ đúng, Kuala Lumpur sẽ để ngỏ cánh cửa đàm phám, song tuyên bố rằng, Bộ Ngoại giao Malaysia sẽ trao công hàm phản đối nếu xảy ra "các vụ va chạm" giữa các tàu thuyền của nước này và Trung Quốc ở khu vực được đề cập.

Phản ứng trước động thái của Malaysia, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh muốn hợp tác với Kuala Lumpur để giải quyết những bất đồng ở Biển Đông thông qua đối thoại và tham vấn theo cách phù hợp.

Khi trả lời câu hỏi về việc Malaysia cảnh báo trao công hàm phản đối nếu xảy ra "va chạm" giữa tàu hai nước trong khu vực, người phát ngôn Bộ trên Mao Ninh nhấn mạnh: "Bắc Kinh bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp ở Biển Đông".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông qua yêu sách “đường chín đoạn”, bao gồm cả các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Indonesia. Tuy nhiên, yêu sách chủ quyền này bị cộng đồng quốc tế phản đối.

Hà Thu

Báo Quốc tế

Mỹ ra cam kết đồng hành với Philippines ở Biển Đông

Mỹ ra cam kết đồng hành với Philippines ở Biển Đông

Ngày 22/2, trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Philippines Carlito Galvez, Washington tái khẳng định cam kết bảo vệ Manila sau căng thẳng bùng phát ở Biển Đông.