Belarus lại vận chuyển xăng qua Nga

10:43 | 15/10/2020

|
(PetroTimes) - Belarus được cho là đang lên kế hoạch vận chuyển xăng qua cảng Ust-Luga của Nga ở Baltic trong tháng 10, thay vì qua các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) như trước đây.
belarus-lai-van-chuyen-xang-xuat-khau-qua-nga
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Động thái kể trên diễn ra sau khi căng thẳng giữa Belarus và EU leo thang.

Theo đó, công ty dầu mỏ Belarus sẽ vận chuyển 37.000 tấn xăng từ nhà máy lọc dầu Mozyr qua cảng Ust-Luga của Nga trong tháng này với Vitol là bên mua.

Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là chuyến hàng nhiên liệu đầu tiên của Belarus qua cảng của Nga kể từ tháng 1/2018.

Trước đó, Belarus thường xuất khẩu xăng từ các nhà máy lọc dầu Mozyr và Novopolotsk qua cảng Klaipeda của Litva và Ventspils của Latvia. Belarus cũng cung cấp một số nhiên liệu động cơ tới Ukraine.

Hồi tháng 8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã cảnh báo sẽ chuyển các sản phẩm dầu mỏ qua cảng của Nga nếu EU áp đặt các lệnh trừng phạt, đồng thời để ngăn các nước EU sử dụng Belarus làm tuyến đường trung chuyển đến Nga.

Tháng trước, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng, Belarus có thể vận chuyển 4 triệu tấn trong tổng số 6 triệu tấn các sản phẩm dầu mỏ qua các cảng của Nga.

Được biết, trong vài năm gần đây, Nga - Belarus cũng đã thảo luận về việc chuyển các sản phẩm dầu mỏ của Belarus qua Nga, song chưa đi đến sự chuyển hướng lâu dài nào.

Tình hình tại Belarus trở nên bất ổn kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/8. Tổng thống Lukashenko đã tái đắc cử với tỷ lệ 80,1% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên đối lập Svetlana Tikhanovkskaya chỉ đạt 10,12%. Nữ chính khách này đã không công nhận kết quả bầu cử. Sau đó, nhiều cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra tại nhiều thành phố.

Ngày 23/9, Tổng thống Lukashenko đã tuyên thệ nhậm chức, song EU từ chối công nhận ông là tổng thống hợp pháp của Belarus.

Bình An