Bất chấp các mục tiêu khí hậu, Vương quốc Anh vẫn theo đuổi tham vọng dầu ở Biển Bắc

14:44 | 28/06/2021

|
(PetroTimes) - Vương quốc Anh sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết về dầu và khí đốt của mình ngay cả sau hội nghị về biến đổi khí hậu G7 diễn ra vào tháng này ở Cornwall.
Bất chấp các mục tiêu khí hậu, Vương quốc Anh vẫn theo đuổi tham vọng dầu ở Biển Bắc

Theo đó, Bộ trưởng Năng lượng Anne-Marie Trevelyan mới đây tuyên bố rằng Vương quốc Anh sẽ xem xét việc cấp giấy phép khai thác dầu khí ngoài khơi mới trong những năm tới. Điều này diễn ra sau khi nước này tạm ngưng cấp giấy phép mới ở Biển Bắc hồi tháng 9 năm ngoái do áp lực phải siết chặt các chính sách môi trường.

Mặc dù vẫn phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ, với sản lượng trung bình 1 triệu thùng dầu ngoài khơi mỗi ngày nhưng Vương quốc Anh đặt mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trong hội nghị trực tuyến Chuyển đổi Năng lượng Toàn cầu 2021, bà Trevelyan nói: "Chúng tôi sẽ không cấp bất kỳ giấy phép mới nào trong năm nay nhưng chúng tôi không nói là không bao giờ. Hơn nữa, nếu tại thời điểm này có một hồ sơ tốt và có cơ sở chắc chắn, thì chúng tôi tiếp tục nói rằng chúng tôi sẽ sẵn sàng xem xét việc cấp phép mới bởi vì với tư cách là một chính phủ, chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi có thể đảm bảo an ninh nguồn cung và quá trình chuyển đổi ổn định".

Ngoài ra, Chính phủ Anh cũng sẽ ủng hộ các dự án dầu carbon thấp.

Anh sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu COP 26 của Liên hợp quốc vào tháng 11 tới, nên áp lực ngày càng tăng đối với chính phủ nước này trong việc thiết lập một chiến lược rõ ràng về việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và hạn chế bất kỳ hoạt động thăm dò nào thêm nữa ở các mỏ dầu ở Biển Bắc.

Tuy nhiên, bất chấp hoạt động tích cực đối với dầu khí trong khu vực, các hoạt động ở Biển Bắc đang thu hút nhiều sự chú ý hơn từ các nhà hoạt động môi trường sau phán quyết về sự cố rò rỉ khí Apache nghiêm trọng từ một giàn khoan ở Biển Bắc vào năm 2014.

Sau một thời gian dài xét xử, Apache Beryl đã bị Tòa án Aberdeen Sheriff phạt 550.000 USD vì không thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn ngừa cháy nổ, cũng như thiếu đánh giá rủi ro cần thiết để thực hiện các hoạt động một cách an toàn.

Các nhà hoạt động môi trường hiện đang kêu gọi chính phủ Anh ngừng khai thác mỏ dầu mới có tên Cambo, ngoài khơi quần đảo Shetland, nơi có trữ lượng khoảng 150 triệu thùng dầu.

Mỏ Cambo sẽ cung cấp đủ dầu cho sản xuất đến năm 2050, tuy nhiên, Scotland đã cam kết trở thành quốc gia trung hòa carbon vào năm 2045. Các nhà vận động lập luận rằng mỏ dầu này sẽ thải ra và đốt cháy lượng dầu tương đương gấp mười lần lượng khí thải carbon hàng năm của Scotland.

Tuy nhiên, chính phủ Vương quốc Anh vẫn giữ lập trường của họ về việc khai thác dầu ở Biển Bắc chỉ đơn giản là để đáp ứng nhu cầu trong nước. Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp của Vương quốc Anh nhấn mạnh: "Chúng tôi đang nỗ lực để giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên, nhu cầu về dầu và khí đốt sẽ tiếp tục tăng lên".

Bình An