Báo cáo API: Thị trường đảo ngược, bất ngờ dư cung

07:00 | 22/07/2021

|
(PetroTimes) - Bloomberg ngày 21/7 đưa tin, nguồn cung dầu đã tăng khi Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) báo cáo mức tăng bất ngờ dự trữ dầu thô của Mỹ và sự gia tăng trong kho dự trữ xăng. Nguồn cung dầu thô tăng 806.000 thùng trong tuần tính tới ngày 16/7. Theo báo cáo của API, các kho dự trữ xăng tăng 3,3 triệu thùng. Đây là lần đầu tiên dự trữ dầu thô tăng kể từ tháng 5/2021. Trong tuần trước, API báo cáo dự trữ dầu giảm 4,079 triệu thùng; các nhà phân tích của Bloomberg dự đoán dự trữ dầu thô sẽ giảm khoảng 4,5 triệu thùng.
Báo cáo API nguồn cung tăng bất ngờ và tác động biến thể Delta tới nhu cầu dầu toàn cầu
Các bể chứa dầu của Nhà máy lọc dầu RN-Tuapsinsky, Tập đoàn Rosneft tại Tuapse, Nga. Ảnh: Andrey Rudakov/Bloomberg/Getty Images.

Hợp đồng tương lai tại New York đã tăng 1,5% vào thứ Ba khi các thị trường rộng lớn hơn phục hồi sau đợt bán tháo do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dầu giảm mạnh nhất hôm thứ Hai, tính từ tháng 9/2020, giảm gần 7%, khi các nước đang cố gắng kiềm chế sự lây lan của biến thể Delta của Covid-19. Sự sụt giảm của dầu thô hôm thứ Hai cũng khiến điểm chuẩn toàn cầu chịu áp, điều này có thể châm ngòi cho việc bán thêm từ các quỹ chạy theo xu hướng.

Jay Hatfield, Giám đốc điều hành Cơ sở hạ tầng Capital Management, cho biết dầu sẽ bị tác động trên diện rộng khi biến thể Delta ảnh hưởng tới tiêu thụ, đặc biệt khi liên quan đến du lịch quốc tế. Quỹ đạo đi lên của dầu bị đảo ngược vào tháng 7 khi biến thể Delta lan rộng đe dọa sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Hoa Kỳ đã cảnh báo công dân không đi du lịch đến Vương quốc Anh và Indonesia.

Goldman Sachs Group Inc. cho biết biến thể Delta có thể hạn chế nhu cầu dầu toàn cầu thêm 1 triệu thùng/ngày trong vài tháng. Paul Horsnell, Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Standard Chartered cho biết thị trường đang chuyển sang tình trạng mà “các quyết định kinh tế và khả năng di chuyển của người tiêu dùng vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch và sẽ vẫn như vậy trong một thời gian dài”.

Triển vọng dài hạn hơn đối với dầu có thể báo hiệu tình trạng dư cung, đặc biệt là khi có thêm sản lượng dầu tăng của OPEC+. Theo báo cáo của Horsnell, giai đoạn khan hiếm nguồn cung nhất đối với thị trường có thể đã lùi lại phía sau trong giai đoạn này, các nhân tố cơ bản cho năm tới là yếu. Paul Hatfield cho biết, việc làm chậm lại các biện pháp kích thích tiền tệ và kinh tế trong năm tới có thể sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng. “Chúng tôi nhận thấy tình hình kinh tế năm tới bị chi phối bởi “lạm phát đình trệ, do đó không khả quan lắm cho nhu cầu dầu”.

Các nhà sản xuất đá phiến đã bắt đầu tranh thủ sự phục hồi của dầu trong năm nay bằng cách đảm bảo giá cho năm 2022. EOG Resources Inc., công ty khai thác đá phiến độc lập lớn thứ hai của Hoa Kỳ, đã chốt giá gần 65 USD, theo dữ liệu hôm thứ Hai.

API cũng cho biết dầu dự trữ giảm 3,57 triệu thùng tại trung tâm lưu trữ lớn nhất Mỹ tại Cushing, Oklahoma và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,23 triệu thùng trong tuần trước.

Thanh Binh