Bản tin Năng lượng xanh: Úc mở khu vực biển đầu tiên cho các trang trại gió ngoài khơi

15:26 | 20/12/2022

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai (19/12), Úc đã mở khu vực đầu tiên để phát triển các trang trại gió tại khu vực ngoài khơi bờ biển phía nam, khởi động một ngành công nghiệp mới để giúp đạt được lượng khí thải carbon bằng không vào năm 2050.
Bản tin Năng lượng xanh: Úc mở khu vực biển đầu tiên cho các trang trại gió ngoài khơi

Úc mở khu vực biển đầu tiên cho các trang trại gió ngoài khơi

Như đã dự kiến, Chính phủ Úc đã chọn bờ biển Gippsland, ngoài khơi bang Victoria cho một khu vực điện gió ngoài khơi đầu tiên. Dự án trị giá 9 tỷ đô la Úc (6 tỷ USD), được lên kế hoạch trong một thập kỷ và được gọi là "Ngôi sao phương Nam".

Trong thông báo, Bộ trưởng Năng lượng Úc Chris Bowen cho biết, Úc có tiềm năng to lớn về năng lượng gió ngoài khơi và ngày nay, Chính phủ của Thủ tướng Albanese đang bật đèn xanh cho ngành công nghiệp này.

Hôm thứ Hai (19/12), Chính phủ cũng đã trao tư cách dự án lớn cho "Ngôi sao phương Nam" (Star of the South), giúp dự án trang trại gió ngoài khơi công suất 2,2 gigawatt (GW) nhanh chóng được phê duyệt.

Nhà điều hành dự án, cũng gọi là "Ngôi sao phương Nam", cho biết nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, dự án có thể bắt đầu xây dựng vào khoảng năm 2025 và bắt đầu sản xuất điện vào khoảng cuối thập kỷ này.

Charles Rattray, Giám đốc điều hành của Star of the South cho biết, với dự án điện gió ngoài khơi tiên tiến nhất ở Úc, công ty đang mở đường cho ngành công nghiệp mới này phát triển, và đây là tin tốt cho tất cả các bên tham gia.

Một nhà phát triển khác, Flotation Energy đã hợp tác với Tokyo Electric Power Co 9501.T của Nhật Bản, đang tìm cách xây dựng một dự án 1,5 GW có tên Seadragon và dự án này có thể sẵn sàng hoạt động sau 6 năm nữa và sẽ cung cấp điện cho 1 triệu hộ gia đình.

Các dự án nêu trên sẽ giúp bang Victoria đạt được mục tiêu đầy tham vọng là đạt 2 GW điện ngoài khơi vào năm 2032 và 4 GW vào năm 2035. Tuy nhiên, Úc cũng phải đối mặt với một số thách thức khi xây dựng ngành công nghiệp này.

Chính phủ Úc đang xem xét mở các khu vực khác cho các trang trại gió ngoài khơi, trong đó có khu vực ngoài khơi bang New South Wales trên bờ biển phía đông, ngoài khơi phía tây bang Victoria, ngoài khơi phía bắc bang Tasmania và ngoài khơi bờ biển phía nam của Tây Úc.

Na Uy có kế hoạch sử dụng trang trại gió để cung cấp năng lượng cho các nhà máy công nghiệp

Hôm thứ Hai (19/12), nhà sản xuất nhôm Na Uy Norsk Hydro và hai đối tác cho biết rằng họ có kế hoạch xây dựng một trang trại gió trên bờ với chi phí từ 3 - 4 tỷ Curon Na Uy (304 - 405 triệu USD) trên bờ biển phía tây của Na Uy.

Nếu được phê duyệt, nhà máy sẽ có công suất điện 1 terrawatt giờ (TWh), cung cấp năng lượng tái tạo cho ngành công nghiệp ở khu vực Hoeyanger và Sunnfjord từ 50 tuabin gió.

Các dự án trang trại gió trên bờ ở Na Uy đã vấp phải sự phản đối trong những năm gần đây từ các cộng đồng địa phương vì lo ngại thiệt hại cho thiên nhiên nguyên sơ, nhưng Norsk Hydro cho biết họ hy vọng sẽ vượt qua mọi sự phản đối.

Trong thông cáo, công ty cho biết: “Dự án sẽ mang lại thu nhập hàng năm cho các thành phố Hoeyanger và Sunnfjord, cũng như tạo ra giá trị địa phương trong quá trình phát triển và vận hành trang trại gió”. “Hoeyanger cần nhiều năng lượng tái tạo hơn vào năm 2030 để đảm bảo quá trình sản xuất nhôm và 180 việc làm trong cộng đồng địa phương”.

Các đối tác của Norsk Hydro trong dự án là công ty điện lực Eviny và nhà phát triển năng lượng gió Zephyr.

Ấn Độ sẽ có tàu chạy bằng hydro vào cuối năm 2023

Hôm thứ Hai (19/12), Thời báo Kinh tế của Ấn Độ đưa tin Bộ trưởng Đường sắt nước này cho biết Ấn Độ sẽ triển khai tuyến tàu chạy bằng hydro đầu tiên được thiết kế và chế tạo trong nước vào tháng 12/2023.

Phát biểu với các phóng viên trong chuyến thăm thành phố phía nam Bengaluru, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết thiết kế sẽ được đưa ra trong khoảng thời gian từ tháng 5 hoặc tháng 6/2023. Đoàn tàu được gọi là Vande Metro sẽ được sản xuất với số lượng lớn và mục đích cuối cùng là thay thế các đoàn tàu được xây dựng vào những năm 1950 và 1960.

Hiện nay, hầu hết các đoàn tàu ở Ấn Độ chạy bằng dầu diesel hoặc điện.

Thanh Bình

(Source: Reuters)