Bản tin Năng lượng xanh: Trang trại năng lượng gió nổi lớn nhất thế giới phát điện lần đầu tiên

15:37 | 15/11/2022

|
(PetroTimes) - Trang trại gió Hywind Tampen, được mô tả là trang trại gió nổi lớn nhất thế giới, đã phát điện lần đầu tiên. Công ty năng lượng Na Uy Equinor, nổi tiếng trong ngành dầu khí, cho biết việc sản xuất điện từ tuabin gió đầu tiên của Hywind Tampen đã diễn ra vào ngày 13/11/2022. Hywind Tampen sẽ được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động cung cấp năng lượng tại các mỏ dầu khí ở Biển Bắc. Equinor cho biết nguồn điện đầu tiên của Hywind Tampen đã được chuyển đến mỏ dầu khí Gullfaks.
Bản tin Năng lượng xanh: Trang trại năng lượng gió nổi lớn nhất thế giới phát điện lần đầu tiên

Trang trại điện gió lớn nhất thế giới

Geir Tungesvik, Phó Chủ tịch điều hành của Equinor cho biết họ tự hào rằng Hywind Tampen, trang trại gió nổi đầu tiên và lớn nhất thế giới của Na Uy, là một dự án độc đáo, là trang trại gió đầu tiên trên thế giới cung cấp năng lượng cho các cơ sở sản xuất dầu và khí đốt.

Hywind Tampen nằm cách bờ biển Na Uy khoảng 140 km, ở độ sâu từ 260 - 300 mét. 7 trong số các tuabin của trang trại gió ​​sẽ đi vào hoạt động trong năm 2022, việc lắp đặt 4 tuabin còn lại sẽ diễn ra vào năm 2023.

Equinor cho biết sau khi hoàn thành, Hywind Tampen sẽ có công suất hệ thống là 88 MW, dự kiến ​​sẽ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu điện của các mỏ Gullfaks và Snorre. Điều này sẽ cắt giảm lượng khí thải CO2 từ các mỏ dầu khoảng 200.000 tấn mỗi năm.

Một ngành công nghiệp mới nổi

Equinor cho biết các tuabin tại Hywind Tampen được lắp đặt trên một cấu trúc bê tông nổi, với một hệ thống neo chung. Một ưu điểm của tuabin nổi là có thể được lắp đặt ở vùng nước sâu hơn so với tuabin cố định. Từ năm 2017, Equinor bắt đầu xây dựng trang trại gió nổi đầu tiên trên thế giới tại Hywind Scotland, một cơ sở 5 tuabin, công suất 30 MW. Từ đó, một số công ty lớn khác cũng có những động thái tương tự trong lĩnh vực này.

Tháng 8/2021, RWE Renewables và Kansai Electric Power đã ký thỏa thuận đánh giá tính khả thi của “dự án điện gió nổi ngoài khơi quy mô lớn” ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. Tháng 9/2021, Công ty Statkraft của Na Uy đã công bố một thỏa thuận mua dài hạn một trang trại gió nổi 50 MW ngoài khơi bờ biển Aberdeen, Scotland.

Tháng 12/2021, kế hoạch cho 3 dự án phát triển gió ngoài khơi lớn ở Úc, hai trong số đó đang tìm cách kết hợp công nghệ gió nổi, đã được công bố.

Đầu năm nay, Nhà Trắng cho biết đang có mục tiêu xây dựng 15 GW công suất gió nổi ngoài khơi vào năm 2035. “Việc mở rộng quy mô công nghệ gió nổi ngoài khơi sẽ mở ra những cơ hội mới cho năng lượng gió ngoài khơi ngoài bờ biển California và Oregon, ở Vịnh Maine và nhiều hơn thế nữa”.

4 nhà máy hạt nhân của Mỹ sẽ bắt đầu sản xuất hydro sạch

Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) cho biết đang hợp tác với các công ty phát điện trong 4 dự án sản xuất hydro tại các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ.

Hydro sẽ được sản xuất tại các nhà máy điện hạt nhân thông qua quá trình điện phân ở nhiệt độ cao hoặc thấp, một quá trình phân tách nước thành hydro và oxy tinh khiết. Máy điện phân nhiệt độ cao sử dụng cả nhiệt và điện để tách nước hiệu quả hơn.

Nhiều người tin rằng năng lượng hạt nhân là một công cụ để sản xuất hydro sạch, được coi là một con đường quan trọng để thúc đẩy quá trình khử cacbon, kể cả trong các lĩnh vực khó giảm bớt. Trong sản xuất điện, hydro là một trong những lựa chọn hàng đầu để lưu trữ năng lượng tái tạo và có thể được sử dụng trong các tuabin khí để tăng tính linh hoạt của hệ thống điện.

4 nhà máy hạt nhân dự kiến ​​sẽ đẩy mạnh sản xuất hydro gồm: Nhà máy điện hạt nhân Nine Mile Point (Oswego, New York). DOE đang hỗ trợ xây dựng và lắp đặt hệ thống điện phân nhiệt độ thấp tại Nine Mile Point ở Oswego, New York. Đây sẽ là cơ sở sản xuất hydro sạch chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên ở Mỹ và cũng sẽ sử dụng hydro để giúp làm mát nhà máy, với kế hoạch bắt đầu sản xuất hydro trước cuối năm 2022.

Nhà máy điện hạt nhân Davis-Besse (Cảng Oak, Ohio). Energy Harbor đang làm việc để thực hiện một hệ thống điện phân nhiệt độ thấp tại Nhà máy điện hạt nhân Davis-Besse. Lò phản ứng đơn lẻ dự kiến ​​sẽ sản xuất hydro sạch vào năm 2023.

Nhà máy phát điện hạt nhân đảo Prairie (Red Wing, Minnesota). Xcel Energy đang thực hiện một dự án kết hợp quá trình điện phân nhiệt độ cao của Bloom Energy với nhà máy hạt nhân Prairie Island ở Red Wing, Minnesota. Dự án Xcel-Bloom 240 KW hiện đang được tiến hành, với việc xây dựng ​​bắt đầu vào cuối năm 2023 và dự kiến ​​khởi động vào đầu năm 2024.

Nhà máy phát điện hạt nhân Palo Verde (Tonopah, Arizona) là dự án cuối cùng. DOE đang đàm phán với Công ty Dịch vụ công cộng Arizona (APS) và PNW Hydrogen để thực hiện một hệ thống điện phân nhiệt độ thấp khác tại Nhà máy phát điện hạt nhân Palo Verde ở Tonopah, Arizona. Hydro sẽ được sử dụng để sản xuất điện trong thời gian có nhu cầu cao hoặc để sản xuất hóa chất và các loại nhiên liệu khác. Dự án có thể bắt đầu sản xuất hydro vào năm 2024.

Theo DOE, một lò phản ứng hạt nhân 1.000 MW có thể sản xuất hơn 150.000 tấn hydro mỗi năm. 10 lò phản ứng hạt nhân có thể cung cấp khoảng 1,5 triệu tấn hàng năm hoặc 15% lượng hydro hiện tại được sản xuất tại Mỹ.

Thanh Bình