Bản tin Năng lượng xanh: Tăng trưởng năng lượng tái tạo phải tăng tốc để đạt mục tiêu 2030-IEA

10:53 | 13/01/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết công suất năng lượng tái tạo toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng gấp 2,5 lần vào năm 2030 nhưng các Chính phủ cần phải tiến xa hơn nữa để đạt được mục tiêu tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo, một mục tiêu đã được thống nhất tại các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc cuối năm 2023.
Bản tin Năng lượng xanh: Tăng trưởng năng lượng tái tạo phải tăng tốc để đạt mục tiêu 2030-IEA

Tăng trưởng năng lượng tái tạo phải tăng tốc để đạt mục tiêu 2030 - IEA

Trong báo cáo triển vọng năng lượng tái tạo hàng năm, IEA cho biết công suất mới bổ sung năm 2023 đã tăng 50% so với năm trước lên 510 gigawatt (GW), đưa công suất lắp đặt lên 3.700 GW.

Trên cơ sở các chính sách và điều kiện thị trường hiện tại, công suất năng lượng tái tạo toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên tổng cộng 7.300 GW vào năm 2028. Để đạt được mục tiêu năm 2030, mục tiêu đã được nhất trí năm ngoái, công suất này sẽ cần đạt ít nhất 11.000 GW.

Tại Hội nghị Khí hậu COP28 của Liên Hợp Quốc ở Dubai tháng 12/2023, các Chính phủ trên thế giới đã đồng ý tăng gấp ba lần công suất sản xuất năng lượng tái tạo vào năm 2030 và tránh xa nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, hiện chưa có cơ chế nào được thống nhất để tài trợ cho việc chuyển đổi sang năng lượng sạch ở các nước đang phát triển.

Báo cáo cho biết thách thức lớn nhất để đạt được mục tiêu sẽ là việc tăng cường tài chính và triển khai năng lượng tái tạo ở hầu hết các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Giám đốc điều hành của IEA Fatih Birol cho biết: “Nếu không có bất kỳ sự trợ giúp nào dành cho các nước châu Phi và các nước thu nhập thấp ở châu Á và châu Mỹ Latinh, các nước đó sẽ không thể đạt được các mục tiêu năng lượng sạch của mình. Đó sẽ là một sai lầm trong việc đề ra mục tiêu năm 2030”.

EU xây dựng trang trại gió mới cao kỷ lục trong năm 2023

Hôm thứ Sáu (12/11), dữ liệu ngành cho thấy, các nước thuộc Liên minh Châu Âu đã xây dựng 17 gigawatt trang trại điện gió mới vào năm 2023, nhiều nhất từ ​​trước đến nay, nhưng vẫn chưa đủ để đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo.

Cột mốc quan trọng này cho thấy quá trình chuyển đổi năng lượng của châu Âu đang tăng tốc như thế nào nhưng vẫn cần làm nhiều hơn nữa. Theo ước tính của Brussels, ít nhất 37GW năng lượng gió mới sẽ được bổ sung mỗi năm để đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo vào năm 2030 của EU.

Hiệp hội ngành WindEurope cho biết, EU đã xây dựng và kết nối vào lưới điện 14GW năng lượng gió trên bờ và 3GW ngoài khơi vào năm ngoái, vượt mức 16GW được bổ sung vào năm 2022.

Ngành năng lượng gió của châu Âu đã gặp khó khăn trong vài năm qua do các yếu tố bao gồm lạm phát tăng cao, cạnh tranh gia tăng và tắc nghẽn trong việc cấp phép cho các dự án.

Giám đốc điều hành WindEurope Giles Dickson cho biết việc cấp phép đang được cải thiện đáng kể, các quy định mới của EU nhằm cắt giảm thời gian chờ đợi giấy phép đã giúp tăng số lượng giấy phép được cấp vào năm ngoái.

Ông cho biết thêm: “Điều này mang lại cho chúng tôi lạc quan rằng sự cải thiện mà chúng tôi bắt đầu thấy vào năm ngoái sẽ được duy trì và chúng tôi có thể mong đợi sự gia tăng về lượng năng lượng gió mới được tạo ra”.

Theo phân tích của Viện Fraunhofer, năng lượng gió đã sản xuất 19% điện năng của EU trong năm ngoái, giúp khối này tạo ra 44% tổng điện năng từ các nguồn tái tạo.

Ủy ban Châu Âu cũng đưa ra một gói biện pháp trong tháng 10/2023 để thúc đẩy ngành năng lượng gió của Châu Âu, trong đó bao gồm hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho các nhà cung cấp trong ngành năng lượng gió thông qua Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và những thay đổi trong đấu giá năng lượng xanh có thể có lợi cho các nhà sản xuất địa phương.

Petrobras loại trừ khả năng đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời, gió bên ngoài Brazil

Đến năm 2028, công ty Petrobras sẽ đầu tư 5,2 tỷ USD vào năng lượng mặt trời và năng lượng gió với trọng tâm ban đầu là các nhà máy trên đất liền, đồng thời nghiên cứu phát triển năng lượng gió ngoài khơi ở Brazil. Các giám đốc điều hành cho biết thông tin trên khi công bố kế hoạch kinh doanh mới của Petrobras tháng 11/2023.

Năm ngoái, Petrobras đã trình bày những nghiên cứu đầu tiên về gió ngoài khơi với sự hợp tác của Equinor của Na Uy.

Petrobras hy vọng Chính phủ Brazil sẽ tổ chức cuộc đấu giá đầu tiên cho các khu vực gió ngoài khơi trong năm nay, Giám đốc điều hành Tolmasquim cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Giám đốc điều hành cho biết thêm, hầu hết danh mục sản xuất điện tái tạo của công ty sẽ là lĩnh vực mới, nhưng khoảng 20% ​​sẽ bao gồm các dự án đã hoạt động.

Tolmasquim cho biết nhiều dự án sẽ được thực hiện với sự hợp tác của các công ty khác và cổ phần của Petrobras trong hầu hết các dự án đó sẽ ở mức 50% hoặc thấp hơn./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)