Bản tin Năng lượng xanh: Sản xuất điện ở châu Á trở nên sạch hơn dù vẫn tiếp tục sử dụng than

16:25 | 05/12/2023

|
(PetroTimes) - Các dữ liệu cho thấy châu Á đã tăng sản lượng điện sạch và cắt giảm tỷ trọng nhiên liệu hóa thạch nhanh hơn Bắc Mỹ và Châu Âu, tính từ năm 2015, cho thấy thái độ phản kháng của các quốc gia châu Á trước nỗ lực của phương Tây nhằm cắt nguồn tài chính tư nhân cho năng lượng đốt than.
Bản tin Năng lượng xanh: Sản xuất điện ở châu Á trở nên sạch hơn dù vẫn tiếp tục sử dụng than

Sản xuất điện ở châu Á trở nên sạch hơn

Có sự đồng thuận rộng rãi rằng việc tăng cường năng lượng sạch, như gió và mặt trời, là trọng tâm để hạn chế lượng khí thải carbon nhằm chống lại biến đổi khí hậu. Thứ bảy vừa qua (2/12), tại Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu của Liên hợp quốc, 118 chính phủ, dẫn đầu là Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), đã cam kết tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo của thế giới vào năm 2030.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Ấn Độ đã không ủng hộ cam kết COP28 vì đi kèm với việc hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch, điều mà hai nước này coi là cần thiết để đáp ứng một cách đáng tin cậy nhu cầu năng lượng đang tăng nhanh.

Một phân tích dữ liệu của Reuters cho thấy, ngay cả khi còn sử dụng than, chi phí tài chính cao hơn và khả năng tiếp cận vốn yếu hơn, châu Á đã vượt qua châu Âu và Bắc Mỹ trong việc chống biến đổi khí hậu bằng các biện pháp quan trọng kể từ thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015.

Một đánh giá dữ liệu từ tổ chức tư vấn năng lượng Ember cho thấy châu Á đã tăng cường năng lượng sạch, trong đó có năng lượng hạt nhân, trong tổng sản lượng điện, tăng khoảng 8 điểm phần trăm lên 32% trong giai đoạn 2015-2022. Để so sánh, tỷ trọng của năng lượng sạch trong cơ cấu năng lượng ở châu Âu đã tăng hơn 4 điểm phần trăm lên 55%, trong khi ở Bắc Mỹ, tỷ trọng này tăng hơn 6 điểm phần trăm lên 46%.

Châu Á đã giảm tỷ trọng nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện từ 8 điểm phần trăm xuốngcòn 68% vào năm 2022 so với năm 2015, giảm sử dụng nhiều khí đốt và than hơn so với châu Âu và Bắc Mỹ. Trong cùng thời gian, sự phụ thuộc của châu Âu vào nhiên liệu hóa thạch đã giảm 4 điểm phần trăm trong khi ở Bắc Mỹ thu hẹp 6 điểm phần trăm.

Hogeveen Rutter, người làm việc với các công ty tư nhân thay mặt cho Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA), cho biết: “Dữ liệu cho thấy phương Tây không tiến đủ nhanh trong việc mở rộng quy mô năng lượng tái tạo và lưu trữ”. Sự chậm trễ trong việc phê duyệt năng lượng tái tạo, các dự án lưu trữ và kết nối lưới điện ở châu Âu và Mỹ đã cản trở sự tăng trưởng sử dụng năng lượng sạch ở phương Tây.

Châu Á đang phát triển nhanh, nơi cư trú của một nửa dân số thế giới, chiếm 3/5 lượng khí thải toàn cầu từ sản xuất điện, trong đó có cả từ các ngành xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang phương Tây. Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục xây dựng các nhà máy đốt than mới để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng nhanh.

Ấn Độ, nước sử dụng than lớn thứ hai thế giới, đã lập luận về việc cần giảm dần tất cả các nhiên liệu hóa thạch thay vì chỉ nhằm vào việc sử dụng than, và phản đối kế hoạch cấm tài chính tư nhân cho than. Ấn Độ muốn các quốc gia giàu có đầu tư nhiều hơn vào việc lưu trữ năng lượng để hỗ trợ năng lượng tái tạo.

Ngày 30/11, Bộ trưởng Năng lượng và Năng lượng tái tạo R.K. Singh cho biết không ai có thể gây bất cứ áp lực nào đối với Ấn Độ về việc cắt giảm khí thải. Bộ trưởng Singh nói: “Chúng ta không thể loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch trừ khi chúng ta có năng lượng hạt nhân hoặc cho đến khi việc lưu trữ trở nên khả thi”.

Dự án hydro gió của Canada bị chậm lại một năm trong cuộc đua trở thành sản phẩm xuất khẩu đầu tiên sang châu Âu

Công ty World Energy GH2 cho biết, một trong những dự án đầu tiên của Canada nhằm sản xuất hydro không phát thải bằng năng lượng gió đã bị trì hoãn khởi công một năm vì các khách hàng châu Âu cần thêm thời gian để phát triển cơ sở hạ tầng đặc biệt để xử lý sản phẩm.

Sự chậm trễ minh họa cho những khó khăn mà các công ty gặp phải trong việc giới thiệu một sản phẩm non trẻ nhằm thay thế các loại nhiên liệu phát thải cao cho ngành giao thông, công nghiệp và dân dụng.

Gần chục công ty đang thúc đẩy các dự án ở các tỉnh Newfoundland, Labrador và Nova Scotia ở Đại Tây Dương để khai thác gió cung cấp năng lượng cho hoạt động xuất khẩu hydro không phát thải đầu tiên của Canada. Canada đã ký một thỏa thuận vào năm 2022 để vận chuyển hydro xanh sang Đức bắt đầu từ năm 2025.

Giám đốc điều hành World Energy GH2 Sean Leet cho biết rằng World Energy GH2, một chi nhánh của nhà sản xuất nhiên liệu tái tạo World Energy có trụ sở tại Boston, sẽ không thể thực hiện được mốc thời gian đó. Sean Leet cho biết những người mua sản phẩm hydro của dự án không sẵn sàng chấp nhận sản phẩm trong năm 2025, thực tế là phải đợi đến năm 2027.

Leet cho biết, những thách thức đối với người mua tiềm năng liên quan đến việc phát triển công nghệ mới để vận chuyển, xử lý thêm và vận chuyển hydro bằng đường ống tại điểm đến cuối cùng.

Ông cho biết, World Energy GH2 hiện hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2026. Dự án cần có sự chấp thuận của bộ phận môi trường của tỉnh Newfoundland và lãi suất mua trước cao để thu hút tài chính trước khi bắt đầu sản xuất. Những cam kết của người mua xoay quanh việc chính phủ Canada hoàn tất các chi tiết về khoản tín dụng thuế lên tới 40% chi phí vốn để xây dựng các nhà máy hydro. Công ty dự định xây dựng ba trang trại gió trên bờ ở Newfoundland để cung cấp năng lượng sản xuất 250.000 tấn hydro mỗi năm, với tổng chi phí là 12 tỷ USD.

Giám đốc điều hành công ty EverWind Fuels Trent Vichie cho biết EverWind Fuels đang trên đà bắt đầu sản xuất tại Nova Scotia vào năm 2025. Nhà máy của họ, một cơ sở lưu trữ nhiên liệu được chuyển đổi, cuối cùng sẽ sản xuất 1 triệu tấn amoniac hàng năm, một hợp chất là một dạng thực tế để vận chuyển hydro.

Người phát ngôn công ty cho biết, EverWind dự kiến ​​​​sẽ đạt được các thỏa thuận chắc chắn với người mua vào nửa đầu năm 2024 và có biên bản ghi nhớ để bán hydro cho các công ty điện lực Đức Uniper và E.ON.

Vào tháng 11, chính phủ Canada đã đồng ý cho EverWind vay 125 triệu USD để xây dựng dự án của mình, dự án này vẫn cần có sự phê duyệt của tỉnh Nova Scotia đối với các trang trại gió của họ. Nhà máy hydro của EverWind đã nhận được sự chấp thuận về môi trường.

Robin Reese, Giám đốc phát triển của ABO Wind Canada, ABO Wind có trụ sở tại Đức đang xin giấy phép và đất đai cho một trang trại gió trên bờ ở Newfoundland, nơi sẽ cung cấp điện để sản xuất hydro cho nhà máy lọc dầu của Braya Renewable Fuels vào đầu năm 2027, cho biết Newfoundland đã chọn EverWind, World Energy GH2, ABO và Exploits Valley Renewable Energy Corp vào tháng 8 để tiến hành các dự án gió-hydro trên đất công.

Người phụ trách cơ sở của Pattern Energy ở Canada Frank Davis cho biết Pattern Energy, có trụ sở tại Mỹ có kế hoạch đảm bảo các thỏa thuận mua hàng của châu Âu vào giữa năm 2024 và bắt đầu xây dựng vào năm 2025 cho dự án gió-hydro trên đất tư nhân ở Newfoundland.

Bên cạnh đó, nhóm vận động EnviroWatch NL đã đặt câu hỏi về hiệu quả của việc xây dựng tua-bin gió ở Canada để sản xuất hydro mà cuối cùng sẽ tạo ra điện cho châu Âu cách đó hàng nghìn km.

CIP ra mắt quỹ 3 tỷ USD cho lĩnh vực năng lượng tái tạo, phát triển xanh ở thị trường mới nổi

Công ty đầu tư của Đan Mạch Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) đang tìm cách huy động 3 tỷ USD cho một quỹ mới tập trung vào xây dựng các dự án năng lượng tái tạo ngay từ ban đầu ở các nước có nền kinh tế mới nổi và thu nhập trung bình, người đứng đầu quỹ nói với Reuters.

Quỹ Thị trường Tăng trưởng II kéo dài 14 năm mà CIP vừa ra mắt sẽ nhắm mục tiêu vào phát triển năng lượng gió và năng lượng mặt trời cũng như các khoản đầu tư thích hợp khác như lưu trữ pin và các dự án biến điện thành nhiên liệu tổng hợp trung hòa carbon, được gọi là 'power-to-X'.

Theo công ty dữ liệu Preqin, chỉ có một quỹ năng lượng tái tạo ở các thị trường mới nổi đã huy động được nhiều hơn mức Copenhagen muốn tích lũy, đó là Quỹ Công nghiệp Phát triển Thành phố Quảng Châu trị giá 3,26 tỷ USD năm 2014, chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc.

Kiếm thêm tiền cho các nền kinh tế đang phát triển để giúp họ chuyển đổi sang tương lai ít carbon là mục tiêu trọng tâm của các cuộc đàm phán về khí hậu COP28 ở Dubai, nhưng hầu hết các quỹ tập trung vào khí hậu đều nhắm đến lợi nhuận an toàn hơn, đáng tin cậy hơn ở các nước phát triển./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)