Bản tin năng lượng xanh: Nói không với điện than

08:45 | 28/09/2021

|
(PetroTimes) - Sri Lanka, Chile, Đan Mạch, Pháp, Đức, Montenegro và Vương quốc Anh đã công bố Hiệp định "No New Coal Power Compact".
Bản tin năng lượng xanh: Nói không với điện than

Sri Lanka, Chile, Đan Mạch, Pháp, Đức, Montenegro và Vương quốc Anh đã công bố Hiệp định "No New Coal Power Compact " (“Nói không với điện than”), nhằm khuyến khích tất cả các quốc gia khác cam kết ngừng xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của LHQ COP26 để duy trì mục tiêu 1,5 độ C. Sri Lanka và Chile gần đây đã thể hiện sự đi đầu trong việc hủy bỏ các dự án than mới và đưa ra các tuyên bố chính trị rằng họ sẽ không theo đuổi năng lượng than mới nữa. Đan Mạch, Pháp, Đức, Montenegro và Anh đã hủy bỏ các dự án than cuối cùng và hiện đang tập trung vào việc đẩy nhanh tiến độ ngừng sản xuất lượng điện than còn lại.

Nhà sản xuất tuabin gió hàng đầu Trung Quốc - MingYang Smart Energy đang có kế hoạch thành lập một số cơ sở sản xuất lớn ở châu Âu. Công ty dự kiến sản xuất các tuabin gió và linh kiện với công suất ban đầu đạt 1GW, phục vụ các khách hàng châu Âu. Nhà máy đầu tiên của hãng dự kiến được xây dựng ở miền nam nước Đức trong vòng 3 năm. Đây sẽ là nhà máy sản xuất tuabin gió đầu tiên ở châu Âu do một công ty Trung Quốc xây dựng. Trước đó, một số đối thủ của MingYang đã có mặt ở châu Âu. Nhà sản xuất Goldwind đã sở hữu phần lớn cổ phần trong công ty sản xuất điện gió Vensys (Đức), trong khi công ty Envision đã mở các trung tâm nghiên cứu tại Anh, Đan Mạch, Đức. Nếu trước đây người châu Âu chuyển sản xuất sang Trung Quốc thì ngày nay, xu hướng này đang thay đổi. Các công ty Trung Quốc đang xây dựng nhà máy ở châu Âu để cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất nội địa, tiến tới mở rộng thị phần tại đây. Trong tháng 8 vừa qua, MingYang Smart Energy đã thông báo phát triển tuabin gió ngoài khơi lớn nhất thế giới MySE 16.0-242, công suất 16 MW.

Viễn Đông