Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ luật hóa mục tiêu khí hậu; điện hạt nhân trở lại thời kỳ vàng son

14:00 | 05/08/2022

|
(PetroTimes) - Ngày 4 tháng 8, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ việc đưa mục tiêu khí hậu, giảm 43% lượng khí thải vào năm 2030, sau khi được Thượng viện phê duyệt, sẽ trở thành luật.
Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ luật hóa mục tiêu khí hậu; điện hạt nhân trở lại thời kỳ vàng son

Các đảng phái ở Mỹ đã tranh luận về mức giảm khí thải từ nay đến 2030, liệu sẽ là 26-28% - con số mà các nhà khoa học nói rằng cần phải đạt được. Phái Greens đưa ra con số giảm phát thải tới 60%, 70% và thậm chí 75% vào năm 2030 để bảo vệ tương lai cho những thế hệ sau.

Cả chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Cơ quan Năng lượng Quốc tế đều cho biết năng lượng hạt nhân là rất quan trọng đối với các quốc gia để đáp ứng các mục tiêu toàn cầu không phát thải carbon và đảm bảo an ninh năng lượng, vì giá nhiên liệu hóa thạch đã tăng sau khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu kể cuộc chiến Ukraine.

IEA cho biết, công suất hạt nhân toàn cầu sẽ cần phải tăng gấp đôi để đạt được mục tiêu net-zero, nhằm cung cấp năng lượng cho xe điện và sản xuất nhiên liệu không hóa thạch như hydro và amoniac, cắt giảm lượng khí thải công nghiệp nặng.

Philippines, Nhật Bản và Hàn Quốc đang thúc đẩy kế hoạch khởi động lại các lò phản ứng và xây dựng các nhà máy mới để giảm bớt tình trạng thiếu điện. Việt Nam cũng có thể xem xét lại hai dự án đã bị tạm hoãn trong năm 2016.

Các nhà máy điện hạt nhân khổng lồ của Pháp đang gây ra các vấn đề lớn hơn đối với nguồn cung điện của EU gây ra do khí đốt của Nga bị suy giảm.

Pháp chỉ cung cấp một phần nhỏ năng lượng trong những tháng gần đây, và hôm qua, tình hình trở nên tồi tệ hơn khi nhà sản xuất điện EDF của Pháp thông báo ba nhà máy điện khác sẽ cắt giảm sản lượng.

Phần lớn trong số 56 lò phản ứng hạt nhân của Pháp hiện đang ngừng hoạt động hoặc ngừng hoạt động do sự kết hợp của việc bảo trì theo lịch trình, do thiếu nước làm mát khi đợt nắng nóng và hạn hán tái diễn.

Các vấn đề với hạt nhân đã khiến giá điện bán buôn - cả hợp đồng giao ngay và hợp đồng kỳ hạn - tăng cao ở Pháp vì nước này trở thành nhà nhập khẩu ròng thay vì xuất khẩu. Bắc Ý, một lưới điện khác phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp hạt nhân của Pháp, cũng bị ảnh hưởng nặng nề, và đã tràn sang các thị trường khác.

Một nhà máy pin lớn 500MW/1000MWh tại địa điểm của nhà máy nhiệt điện than Wallerawang cũ, đóng cửa từ 2014, đã được chính quyền bang New South Wales, Úc phê duyệt quy hoạch.

Pin Wallerawang - do Greenspot phát triển - là một trong những loại pin lớn nhất trong số các loại pin lớn, lưới điện phụ thuộc nhiều nhất và lớn nhất của đất nước, đang chuyển đổi mạnh mẽ và nhanh chóng sang năng lượng tái tạo và lưu trữ.

Elena