Bản tin Năng lượng xanh: EU phê duyệt 7,4 tỷ USD viện trợ nhà nước để tăng cường hydro tái tạo

10:26 | 21/02/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm tuần trước (15/2), Ủy ban châu Âu cho biết họ đã phê duyệt 6,9 tỷ euro (7,4 tỷ USD) viện trợ nhà nước cho các dự án cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường cung cấp hydro tái tạo.
Bản tin Năng lượng xanh: EU phê duyệt 7,4 tỷ USD viện trợ nhà nước để tăng cường hydro tái tạo

EU phê duyệt 7,4 tỷ USD viện trợ nhà nước để tăng cường hydro tái tạo

Ủy ban châu Âu cho biết khoản viện trợ do 7 quốc gia cung cấp dự kiến ​​sẽ thu hút thêm 5,4 tỷ euro đầu tư tư nhân, với 32 công ty tham gia vào 33 dự án. Việc phê duyệt viện trợ của Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Slovakia đã đánh dấu một "dự án quan trọng vì lợi ích chung của châu Âu" hướng vào hydro.

Các dự án sẽ hỗ trợ triển khai các máy điện phân quy mô lớn để sản xuất hydro tái tạo và các đường ống để vận chuyển hydro.

Khoản viện trợ này cũng sẽ giúp phát triển các cơ sở lưu trữ hydro quy mô lớn và xây dựng các nhà ga xử lý và cơ sở hạ tầng cảng cho các hãng vận chuyển hydro lỏng.

Ủy viên Margrethe Vestager cho biết: “Khoản viện trợ này sẽ thiết lập các cụm cơ sở hạ tầng khu vực đầu tiên ở một số quốc gia thành viên và chuẩn bị nền tảng cho các kết nối trong tương lai trên khắp châu Âu, phù hợp với Chiến lược hydro của châu Âu”.

Shell có thể hủy bỏ đấu thầu điện gió ngoài khơi của Na Uy do lo ngại về khả năng sinh lời

Giám đốc phụ trách dự án tại Na Uy của công ty năng lượng lớn Shell cho biết công ty có thể rút khỏi cuộc đấu thầu đang diễn ra đối với trang trại gió thương mại ngoài khơi đầu tiên của Na Uy, với những dấu hỏi về khả năng sinh lời của dự án.

Shell, một phần của tập đoàn với hai công ty điện lực địa phương của Na Uy, đã nộp đơn sơ tuyển thầu để xây dựng trang trại gió ngoài khơi cố định đáy đầu tiên của Na Uy tại Soerlige Nordsjoe II, ở Biển Bắc.

Tuy nhiên, phát biểu tại một hội nghị năng lượng ở Oslo hôm thứ Tư (14/2), Marianne Olsnes, Giám đốc quốc gia Na Uy của Shell, cho rằng tình hình kinh doanh “có vẻ không ổn” , “Chúng tôi có thể không đấu thầu”.

Giám đốc Olsnes cho biết Shell vẫn không loại trừ khả năng có thể quan tâm đến một cuộc đấu thầu gió nổi theo kế hoạch hoặc các cuộc đấu giá gió ngoài khơi trong tương lai.

Cuộc đấu thầu mang lại cơ hội xây dựng các tuabin gió cố định ở đáy với công suất 1,5 gigawatt (GW), một dự án mà Na Uy hy vọng sẽ là điểm khởi đầu cho sự phát triển năng lượng ngoài khơi quy mô lớn trong những năm tới, tới năm 2040.

Bất chấp lời đề nghị trợ cấp lên tới 23 tỷ cu-ron Na Uy (2,17 tỷ USD), đại diện ngành và các nhóm vận động hành lang vẫn đặt câu hỏi liệu khoản trợ cấp này có đủ hay không.

Ngành công nghiệp gió ngoài khơi toàn cầu đang phải vật lộn với lạm phát tăng cao, lãi suất tăng cao và chi phí trong chuỗi cung ứng tăng cao.

Colombia trao giấy phép đấu giá điện năng lượng mặt trời

Hôm thứ Sáu (16/12), Bộ Mỏ và Năng lượng cho biết Chính phủ Colombia đã cấp giấy phép mới cho các dự án sản xuất điện nhằm tăng công suất thêm 4.489 MW vào năm 2027 và 2028.

Trong một tuyên bố, Bộ cho biết rằng cuộc đấu thầu đã giao 99% công suất mới cho các nhà máy năng lượng mặt trời, trong khi 1% còn lại dành cho các nhà máy nhiệt sinh khối, sửa chữa nhà máy khí đốt, xây dựng nhà máy sinh khối và mở rộng nhà máy khí sinh học nhỏ hơn.

Bộ này cho biết giá đóng cửa của cuộc đấu giá là 18,20 USD/MWh, nhưng không tiết lộ tên của các công ty được cấp giấy phép. "Với cuộc đấu giá này, tính đến ngày 1/12/2027, công suất ròng hiệu dụng bổ sung của hệ thống điện dự kiến ​​là 4.489 MW, trong đó có 4.441 MW năng lượng mặt trời và 48 MW nhiệt điện”.

Bộ cho biết năng lượng mặt trời sẽ vượt qua nhiệt điện trong tổng năng lượng của Colombia sau cuộc đấu giá, chiếm 26% lượng điện của cả nước. Vị trí của thủy điện trong ma trận sẽ giảm từ 66% xuống 50%.

Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Andres Camacho cho biết: “Với những kết quả này và với các dự án đang được thực hiện với các cam kết năng lượng chắc chắn, tổng năng lượng của chúng tôi về công suất hiệu quả ròng cho (lưới điện) sẽ tăng từ 20 GW lên 26 GW”.

Bộ trưởng Camacho cho biết Colombia sẽ chuẩn bị một cuộc đấu giá dành riêng cho các dự án năng lượng tái tạo.

Chính phủ của Tổng thống Gustavo Petro đang thúc đẩy để Colombia ngừng phụ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là dầu và than, hai mặt hàng xuất khẩu chính và là nguồn thu nhập của đất nước. Tuy nhiên, nhiều dự án năng lượng gió và mặt trời đã phải chịu thất bại do sự phản đối của cộng đồng và sự phản đối của một số cơ quan quản lý môi trường.

Đầu tháng 12/2023, Colombia đã triển khai vòng đấu thầu đầu tiên cho dự án năng lượng gió ngoài khơi./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)