Bản tin năng lượng xanh: đầu tư lớn, công suất năng lượng tái tạo thế giới tăng cao

14:00 | 10/12/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn công nghệ Amazon đang bổ sung vào danh mục NLTT của mình thêm 18 dự án điện gió, điện mặt trời mới ở châu Âu và Mỹ, nâng tổng công suất năng lượng sạch mà Amazon thu mua trên phạm vi toàn cầu là 12 GW.
Bản tin năng lượng xanh: đầu tư lớn, công suất năng lượng tái tạo thế giới tăng cao

Các dự án điện gió, điện mặt trời mới của Amazon phân bổ tại Mỹ, Phần Lan, Đức, Italia, Tây Ban Nha và Anh với tổng công suất lắp đặt đạt 5,6 GW. Tập đoàn hiện có 274 dự án NLTT trên toàn cầu, phục vụ mục tiêu cung cấp NLTT cho 100% hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2025. Giới phân tích cho rằng, nhu cầu của doanh nghiệp về NLTT đang thúc đẩy việc triển khai kỷ lục các dự án năng lượng sạch trên khắp thế giới. Tuy nhiên, việc nhu cầu NLTT gia tăng cộng với những hạn chế trong chuỗi cung ứng toàn cầu có khả năng gây ra những áp lực về giá điện tái tạo.

Tập đoàn năng lượng Iberdrola (Tây Ban Nha) và công ty H2 Green Steel (Thụy Điển) mới đây đã ký thỏa thuận xây dựng nhà máy sản xuất hydro xanh với công suất điện phân đạt 1000 MW trên báo đảo Iberia, Tây Ban Nha. Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính đạt 2,3 tỷ euro. Nhà máy mới sẽ cung cấp nhiên liệu hydro đầu vào cần thiết cho quá trình luyện gang, giảm 95% lượng khí thải CO2 và cho sản lượng đầu ra đạt khoảng 2 triệu tấn thép “xanh” mỗi năm. Phía Iberdrola sẽ phụ trách cung cấp NLTT cho nhà máy, trong khi việc sản xuất thép “xanh” và các quy trình luyện kim ở hạ nguồn sẽ do H2 Green Steel đảm nhận. Dự án sẽ được hỗ trợ từ các quỹ nhà nước và nguồn tài chính “xanh” của châu Âu. Tổng giám đốc Iberdrola Aitor Moso cho biết, hydro “xanh” sẽ trở thành công nghệ chủ chốt trong việc khử carbon trong các ngành công nghiệp nặng như luyện thép. Các dự án sáng tạo như trên sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thương mại hóa hydro, giúp loại nhiên liệu này cạnh tranh hơn. Với khả năng tiếp cận các nguồn NLTT giá rẻ và nhân lực tay nghề cao, bán đảo Iberia có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đưa châu Âu dẫn đầu toàn cầu về phát triển công nghệ “xanh”.

Tập đoàn dầu khí Novatek và công ty năng lượng RWE (Đức) sẽ xem xét khả năng cung cấp amoniac “xanh” và hydro từ dự án hóa khí Obsk đến các thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, hai bên có ý định mở rộng hợp tác trong lĩnh vực cung cấp LNG, bao gồm việc tăng nguồn cung LNG dài hạn từ dự án Arctic LNG 2 và các dự án khác của Novatek. Hiện Novatek đang thực hiện công tác thiết kế sơ bộ cho dây chuyền sản xuất amoniac và hydro “xanh” ở dự án hóa khí Obsk trên bán đảo Yamal, kết hợp các cơ sở thu gom và lưu trữ carbon. Dự án hóa khí Obsk dự kiến được vận hành vào năm 2027 với công suất thiết kế đạt 2,2 triệu tấn amoniac và 130.000 tấn hydro mỗi năm.

Sinopec khởi công xây dựng nhà máy sản xuất hydro xanh lớn nhất thế giới sử dụng công nghệ điện phân nước từ nguồn điện mặt trời 300 MW, tổng vốn đầu tư lên tới 470 triệu USD, dự kiến ​​sẽ có thể sản xuất 20.000 tấn hydro xanh/năm kể từ 2023. Sinopec cho biết sẽ chỉ sử dụng các thiết bị và vật liệu sản xuất ngay tại địa phương, bao gồm mô-đun quang điện, bình điện phân và bình chứa hydro. Hiện Sinopec là nhà sản xuất hydro lớn nhất Trung Quốc với sản lượng khoảng 3,9 triệu tấn/năm.

Viễn Đông