Bản tin năng lượng xanh: Báo cáo tăng trưởng năng lượng tái tạo toàn cầu

14:00 | 20/05/2022

|
(PetroTimes) - Bản tin năng lượng xanh: Báo cáo tăng trưởng năng lượng tái tạo toàn cầu.
Bản tin năng lượng xanh: Báo cáo tăng trưởng năng lượng tái tạo toàn cầu

IEA mới đây đã công bố Báo cáo ngắn về sự phát triển của năng lượng tái tạo toàn cầu trong năm 2021. Theo báo cáo, tổng công suất NLTT được bổ sung trong năm vừa qua đạt mức kỷ lục 295 GW, cao hơn nhiều dự báo trước đó. Các lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất vẫn là năng lượng gió và mặt trời, trong khi thủy điện tăng trưởng trung bình. IEA dự báo, trong năm 2022, tăng trưởng công suất NLTT toàn cầu sẽ đạt 320 GW, trong đó năng lượng mặt trời tiếp tục thống trị về động lực tăng trưởng, chiếm 60% tổng công suất bổ sung. Trong nhiều năm gần đây, lĩnh vực điện mặt trời luôn dẫn đầu trong ngành năng lượng về tốc độ tăng trưởng và thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, IEA chưa đưa ra dự báo tăng trưởng NLTT trong năm 2023, xuất phát từ các lý do gồm lạm phát, chi phí thiết bị và linh kiện tăng cao. Trước đó vào tháng 10/2021, IEA đã công bố báo cáo về triển vọng năng lượng thế giới (World Energy Outlook 2021). Theo đó, cơ quan này dự báo, tổng tỷ trọng năng lượng mặt trời và năng lượng gió trong cơ cấu sản xuất điện toàn cầu sẽ đạt từ 40-68% vào năm 2050.

BP và đối tác Linde (Pháp) mới đây đã thông báo kế hoạch xúc tiến một dự án thu gom và lưu trữ carbon (CCS) ở bang Texas, Mỹ, cho phép sản xuất hydro phát thải carbon thấp tại các cơ sở sản xuất hiện có của Linde. Phía BP sẽ xem xét, phát triển và chọn các địa điểm địa chất để lưu trữ vĩnh viễn CO2. Dự án sẽ thu giữ và lưu trữ CO2 từ các cơ sở sản xuất hydro của Linde ở Houston, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026. Dự án cũng sẽ giúp Linde bổ sung thêm công suất 30 tấn hydro/ngày ở bang Texas. Nguồn hydro đầu ra sẽ được phân bổ cho khách hàng thông qua hệ thống đường ống dẫn theo hợp đồng dài hạn. Đối với BP, dự án mới được tiếp nối từ cơ sở sản xuất hydro “xanh lam” tích hợp CCS của BP tại khu vực Teesside, đông bắc nước Anh. Đối với Linde, hãng đã cam kết giảm 35% lượng khí thải carbon tuyệt đối vào năm 2035 và đạt sự trung hòa carbon vào năm 2050.

Shell và Porto do Açu của Brazil đã đồng ý cùng nhau xây dựng một nhà máy hydro xanh với công nghệ tiên tiến.

Nhà máy hydro xanh công suất 10 megawatt tại Açu, bang Rio de Janeiro của Brazil. Nhà máy sẽ hoàn thành vào năm 2025. Giai đoạn đầu có thể sẽ cần khoản đầu tư từ 20 đến 40 triệu USD, và có thể thay đổi. Hai giai đoạn tùy chọn tiếp theo trong dự án sẽ đưa sản lượng lên 100 megawatt vào năm 2029.

Hydro xanh là một loại nhiên liệu không carbon được sản xuất bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo để phân tách nước thành oxy và hydro, ngày càng được khuyến khích như một cách để làm sạch các ngành công nghiệp nặng khí thải như lọc dầu và nông nghiệp.

Kinh phí xây dựng nhà máy từ nguồn quỹ nghiên cứu và phát triển do các công ty khai thác dầu của Brazil đóng góp.

Viễn Đông