Bản tin Năng lượng Quốc tế 9/9: Thị trường xe điện EU gặp khó

09:57 | 09/09/2025

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất trên thị trường năng lượng Quốc tế.
Ảnh: PetroTimes

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 9/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 62,43 USD/thùng - tăng 0,27%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 66,02 USD/thùng - tăng 0,79%.

Giá dầu đã tăng vào ngày thứ Hai bất chấp việc OPEC+ xác nhận trong cuộc họp Chủ nhật rằng khối này sẽ dần rút lại hơn 1 triệu thùng/ngày cắt giảm tự nguyện bổ sung trong hai tháng tới.

2. Theo Frederic Lasserre, giám đốc nghiên cứu và phân tích toàn cầu tại công ty giao dịch hàng hóa Gunvor, Trung Quốc sẽ tiếp tục tích trữ dầu thô trong các kho dự trữ chiến lược và thương mại cho đến tận năm 2026.

Sau khởi đầu chậm chạp trong năm, Trung Quốc đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu dầu thô vào tháng 3 - 4 và duy trì mức nhập khẩu cao kể từ đó.

3. Chevron có kế hoạch đầu tư mạnh vào hóa dầu và nâng cấp dầu nặng tại Hàn Quốc như một phần của chiến lược toàn cầu nhằm theo đuổi danh mục đầu tư hạ nguồn cân bằng, Brant Fish, người đứng đầu bộ phận Sản phẩm Quốc tế tại tập đoàn khổng lồ của Mỹ, cho biết.

Trong những năm gần đây, Chevron đã nỗ lực nâng cao chất lượng danh mục đầu tư toàn cầu và tập trung vào các tài sản tăng trưởng cốt lõi để giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

4. Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời các nhà phân tích cho biết, đường ống Power of Siberia 2 mà Trung Quốc dự kiến ​​hợp tác với Nga có thể thay thế một phần ba lượng LNG nhập khẩu của nước này và gây ra một "cú sốc" cho ngành thương mại khí đốt đường biển toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Gazprom Alexei Miller đã nói về thỏa thuận tại Bắc Kinh như một trọng tâm trong quan hệ đối tác năng lượng giữa hai nước.

5. Theo nghiên cứu mới công bố của nhóm nghiên cứu xanh Transport & Environment, các nhà sản xuất ô tô EU sẽ bán được ít hơn khoảng 2 triệu xe điện so với dự kiến ​​trước đó do các quy định của EU về tiêu chuẩn khí thải cho năm 2025.

Đầu năm nay, dưới áp lực từ ngành công nghiệp ô tô châu Âu, Liên minh châu Âu đã thông qua các sửa đổi đối với quy định về tiêu chuẩn CO2 đối với xe ô tô chở khách và xe tải mới.

Bình An