Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/7: Guyana cấp phép cho Exxon Mobil khoan 35 giếng thăm dò và thẩm định ngoài khơi

09:27 | 06/07/2023

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/7: Guyana cấp phép cho Exxon Mobil khoan 35 giếng thăm dò và thẩm định ngoài khơi

1. Một ngày sau khi OPEC+ nhóm họp, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố rằng “OPEC+, nhóm các nước khai thác dầu hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại sự ổn định trên thị trường năng lượng toàn cầu”, Reuters đưa tin.

Ông Peskov nói với các phóng viên qua cuộc họp trực tuyến hàng ngày: "Liên bang Nga là một thành viên của sự hiểu biết chung OPEC+. Mô hình của OPEC+ tiếp tục hoạt động, có những thỏa thuận chung mà tất nhiên mọi người sẽ tuân theo".

OPEC+ bơm khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới và đã cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,6% nhu cầu toàn cầu.

2. Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Guyana (EPA) hôm thứ Tư (5/7) đã cấp phép cho tập đoàn do Exxon Mobil đứng đầu khoan 35 giếng thăm dò và thẩm định ngoài khơi mới khi tập đoàn này tìm cách mở rộng khai thác ở quốc gia Nam Mỹ này.

Các giếng sẽ được khoan trong lô Stabroek rộng 6,6 triệu mẫu Anh (26.800 km2), nơi đã phát hiện hơn 11 tỷ thùng dầu và khí đốt có thể thu hồi. Liên minh, bao gồm Exxon Mobil và công ty dầu mỏ Hess của Hoa Kỳ, CNOOC của Trung Quốc năm ngoái đã kiếm được khoảng 5,8 tỷ USD từ khai thác dầu ở Guyana.

EPA cho biết trong một tuyên bố rằng hoạt động khoan mới “có thể được tiến hành phù hợp với các thông lệ tốt về môi trường và theo cách tránh, ngăn chặn và giảm thiểu mọi tác động bất lợi có thể xảy ra từ hoạt động này”.

3. Nga đã cáo buộc một tổ chức của Mỹ phá hoại việc xây dựng một đường ống dẫn khí khổng lồ Power of Siberia-2 đến Trung Quốc.

Jennifer Castner, Giám đốc Dự án Altai của Mỹ, mô tả lời buộc tội là vô lý. Động thái này diễn ra sau các biện pháp kiểm soát đối với nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài ở Nga, bao gồm lệnh cấm tương tự vào tháng trước đối với chi nhánh địa phương của nhóm môi trường WWF.

Đường ống Power of Siberia-2 được lên kế hoạch nhằm vận chuyển 50 tỷ m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm từ Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ.

4. Ấn Độ sẽ đưa ra các rào cản trong thương mại hydro xanh để đáp trả các quốc gia khác áp đặt các hạn chế, Bộ Năng lượng tái tạo của Ấn Độ cho biết tại một hội nghị hôm thứ Tư (5/7).

Là một trong những quốc gia phát thải khí lớn nhất thế giới, Ấn Độ đang đặt cược vào hydro xanh để giúp cắt giảm lượng khí thải và đạt được mục tiêu lượng khí thải carbon bằng không vào năm 2070.

5. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã công bố kế hoạch đầu tư lên tới 54 tỷ USD trong 7 năm tới để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và tăng gấp 3 nguồn cung cấp năng lượng tái tạo. UAE và Ả Rập Xê-út là hai thành viên GCC dẫn đầu về đầu tư năng lượng tái tạo và nhanh chóng đa dạng hóa danh mục đầu tư năng lượng ở vùng Vịnh.

Năm ngoái, Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Emirates (ENEC) đã công bố vận hành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của đất nước - tổ máy Barakah 1.

Nhà máy hạt nhân 1.400 megawatt này là nhà máy phát điện lớn nhất duy nhất ở UAE kể từ khi đạt 100% công suất vào đầu tháng 12/2022 và hiện đang cung cấp điện "ổn định, đáng tin cậy và bền vững, khử carbon lớn nhất so với bất kỳ ngành nào ở UAE cho đến nay”.

Elena