Bản tin Năng lượng Quốc tế 30/1: Na Uy công bố các biện pháp đảm bảo cung cấp điện

10:07 | 30/01/2023

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 30/1: Na Uy công bố các biện pháp đảm bảo cung cấp điện

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 79,68 USD/thùng - giảm 1,64%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 86,66 USD/thùng - giảm 0,93%.

Trong khi đó, các nhà phân tích cho biết, giá nhiên liệu máy bay đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 1 do nhu cầu từ việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch Covid-19 và việc ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Mỹ.

2. Năm công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới dự kiến ​​sẽ báo cáo lợi nhuận kỷ lục cho năm 2022 trong những ngày tới, với tổng thu nhập hàng năm khoảng 200 tỷ USD nhờ giá dầu và khí đốt tăng vọt vào năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết, năm nay, thu nhập tại ExxonMobil, Chevron, BP, Shell và TotalEnergies dự kiến ​​sẽ thấp hơn khoảng 1/4 so với lợi nhuận gộp của năm 2022, nhưng vẫn sẽ là con số khổng lồ 150 tỷ USD.

3. Na Uy mới đây đã công bố các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh cung cấp điện và có thể hạn chế một số hoạt động xuất khẩu điện sang các nước láng giềng nếu có nguy cơ thiếu điện trong nước.

Chính phủ Na Uy có kế hoạch đưa ra một cơ chế theo đó các nhà sản xuất điện - chủ yếu là thủy điện - sẽ chịu trách nhiệm giữ mực nước trong các hồ chứa trên mức nhất định. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng sẽ được yêu cầu báo cáo mực nước hồ chứa một cách thường xuyên.

4. Cơ quan Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu (GIE) cho biết, lượng dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ của châu Âu (UGS) đã giảm xuống dưới 75%.

Dữ liệu kể trên được công bố trong bối cảnh nguồn cung từ Nga vào châu Âu đang bị hạn chế liên quan tới các lệnh trừng phạt đối với Moscow thời gian qua.

5. Philippines đã phê duyệt kế hoạch xây dựng một nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng quy mô nhỏ, bổ sung vào 6 dự án đang triển khai, từ đó tăng nguồn cung trong nước từ nhập khẩu khi mỏ khí đốt duy nhất của quốc gia Đông Nam Á này sẽ cạn kiệt trong 3 năm tới.

Tập đoàn Samat LNG đã nhận được thông báo từ Bộ Năng lượng Philippines về việc tiến hành dự án ở tỉnh Bataan phía bắc Manila.

Bình An