Bản tin Năng lượng Quốc tế 26/3: Lợi nhuận của Sinopec giảm mạnh

08:50 | 26/03/2024

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 26/3: Lợi nhuận của Sinopec giảm mạnh

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 26/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 82,14 USD/thùng - tăng 0,23%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 86,88 USD/thùng - tăng 0,15%.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu bật tăng hơn 1 USD. Cả hai loại dầu tiêu chuẩn này đều tăng đều đặn trong năm nay, với dầu Brent tăng gần 11% và dầu WTI tăng khoảng 12,5% tính đến hết thứ 6 tuần trước do kỳ vọng rằng lãi suất tại các nền kinh tế lớn sẽ giảm vào mùa hè và chịu ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu và Trung Đông.

2. Chính phủ Nga đã yêu cầu các công ty dầu mỏ giảm sản lượng trong Quý II để nước này có thể đáp ứng mục tiêu khai thác 9 triệu thùng/ngày của OPEC+ vào cuối tháng 6.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố rằng Nga sẽ cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu thêm 471.000 thùng mỗi ngày trong Quý 2, song song với việc cắt giảm sản lượng của các thành viên OPEC+ khác.

3. Công ty lọc dầu lớn nhất Trung Quốc China Petroleum & Chemical Corp. hay còn gọi là Sinopec, ghi nhận lợi nhuận năm 2024 giảm 13% do giá dầu và khí đốt giảm.

Sinopec báo cáo thu nhập ròng năm tài chính 2024 là 58,3 tỷ nhân dân tệ (8 tỷ USD) so với 66,2 tỷ nhân dân tệ được công bố vào năm 2022 với giá dầu toàn cầu vào năm 2023 thấp hơn 17% so với năm trước.

4. Một nhà máy lọc dầu ở phía tây nam nước Nga do tập đoàn dầu mỏ nhà nước Rosneft sở hữu và vận hành đã tạm dừng gần một nửa công suất chế biến dầu thô sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Ukraine vào cuối tuần qua, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters.

Hôm thứ Bảy, Dmitry Azarov, thống đốc vùng Samara nơi đặt nhà máy lọc dầu Kuibyshev của Rosneft, cho biết cơ sở này đã bị máy bay không người lái tấn công. Một trong hai đơn vị lọc dầu thô chính tại nhà máy lọc dầu đã bốc cháy, theo hãng thông tấn Nga Interfax.

5. Theo nguồn tin của Bloomberg, Nga và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn để cho phép các tàu thương mại của họ đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden mà không sợ bị tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Một trong những nguồn tin cho biết Trung Quốc và Nga đã đạt được thỏa thuận với các nhà ngoại giao ở Oman và Mohammed Abdel Salam, một trong những nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu của Houthis.

Bình An