Bản tin Năng lượng Quốc tế 21/3: Sản lượng dầu khí Iran sắp bùng nổ

10:42 | 21/03/2023

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 21/3: Sản lượng dầu khí Iran sắp bùng nổ

1. Giá dầu thô giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay sau khi phục hồi từ mức thấp nhất kể từ năm 2021 vì lo ngại đối với ngành ngân hàng. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,28% xuống 67,66 USD/thùng vào lúc 7h15 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 5 giảm 0,05% xuống 73,69 USD/thùng.

2. Bộ Dầu mỏ Iran đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ sự sẵn sàng nhận các đề nghị đầu tư nước ngoài vào các dự án dầu khí trong nước. Thông báo này được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao của Ả Rập Xê-út tuyên bố sẵn sàng đầu tư vào các dự án phát triển của Iran. Tuyên bố của Bộ Dầu mỏ không đề cập đến bất kỳ quốc gia hay công ty cụ thể nào nhưng khẳng định rằng bất kỳ lời đề nghị đầu tư nào cũng sẽ được hoan nghênh ở Tehran, đặc biệt là từ liên minh các quốc gia sản xuất dầu mỏ OPEC+.

3. Ủy ban châu Âu (EC) đã phê duyệt hơn 124 triệu euro tài trợ cho việc xây dựng đoạn đường ống dẫn khí đốt dài 253 km ở Ba Lan. Khoản tài trợ đến từ Quỹ Phát triển Khu vực châu Âu. Dự án này thuộc Hành lang Bắc - Nam ở Đông Ba Lan, góp phần quan trọng trong hệ thống kết nối khí đốt rộng lớn hơn ở Trung Đông và Đông Nam Âu.

4. Ấn Độ có kế hoạch kéo dài các biện pháp hạn chế xuất khẩu dầu diesel và xăng sau khi năm tài chính hiện tại kết thúc để đảm bảo có sẵn nhiên liệu tinh chế cho thị trường trong nước. Việc kéo dài các biện pháp hạn chế có thể cản trở hoạt động của một số nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ, chủ yếu là các công ty tư nhân mua nhiên liệu của Nga để tái xuất khẩu sang các nước, trong đó có cả những nước ở châu Âu - vốn đã ngừng mua các sản phẩm tinh chế từ Nga do xung đột Nga - Ukraine.

Một trong những nguồn tin của chính phủ cho biết, Bộ Dầu mỏ và Thương mại của Ấn Độ sẽ tiếp tục thảo luận về việc gia hạn các biện pháp hạn chế trong tuần này hoặc đầu tuần tới.

5. Việc sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên của Vương quốc Anh có thể gặp rủi ro do làn sóng đình công trong những tuần tới do công nhân muốn có thỏa thuận tốt hơn về lương và các điều kiện lao động. Theo tổ chức công đoàn Unite, việc đình công sẽ ảnh hưởng đến hàng chục giàn khoan được điều hành bởi các công ty như BP Plc, Shell Plc và TotalEnergies SE. Hiện tại, ngày đình công, với sự tham gia của 1.400 công nhân, vẫn chưa được ấn định. Các nhà sản xuất dầu khí khác sẽ bị ảnh hưởng bao gồm CNR International, EnQuest Plc, Harbor Energy Plc và Ithaca Energy Plc.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 16/3:  Sản lượng dầu khí của Nga sẽ giảm trong năm nayBản tin Năng lượng Quốc tế 16/3: Sản lượng dầu khí của Nga sẽ giảm trong năm nay
Bản tin Năng lượng Quốc tế 17/3: Mỹ tiếp tục là nhà xuất khẩu ròng các sản phẩm dầu mỏBản tin Năng lượng Quốc tế 17/3: Mỹ tiếp tục là nhà xuất khẩu ròng các sản phẩm dầu mỏ
Bản tin Năng lượng Quốc tế 20/3: Trung Quốc sẽ tiêu thụ 1/3 lượng điện toàn cầuBản tin Năng lượng Quốc tế 20/3: Trung Quốc sẽ tiêu thụ 1/3 lượng điện toàn cầu

Nh.Thạch

AFP