Bản tin Năng lượng Quốc tế 17/6: Nhật Bản hướng tới độc lập về năng lượng

10:58 | 17/06/2024

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 17/6: Nhật Bản hướng tới độc lập về năng lượng

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 17/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 78,24 USD/thùng - giảm 0,27%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 82,41 USD/thùng - giảm 0,25%.

Trong tuần vừa qua, mặc dù Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đã nâng mức dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong năm lên 1,1 triệu thùng/ngày, nhưng con số này vẫn chưa bằng 1/2 mức dự báo tăng trưởng nhu cầu 2,25 triệu thùng/ngày của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). OPEC đã giữ nguyên mức dự báo này trong một thời gian dài.

2. Sự thay đổi trong các thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên đang có đà trên khắp lục địa Á-Âu.

Nga, quốc gia đã chứng kiến ​​xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Nga-Ukraine, hiện đang có ý định mở rộng nguồn cung cấp sang Trung Á.

3. Đầu tuần vừa qua, Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer thông báo rằng bà có ý định mở lại một nhà máy điện hạt nhân để đáp ứng các mục tiêu khử carbon của bang.

Nếu bà thành công trong chiến dịch của mình, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, một nhà máy điện hạt nhân được đưa trở lại hoạt động sau khi đã đóng cửa.

4. Hãng Reuters dẫn lời ông Jarand Rystad, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Rystad Energy, cho hay Nhật Bản có thể độc lập về năng lượng vào năm 2060 nếu nước này lắp đặt đủ năng lượng mặt trời và năng lượng gió cùng với bộ lưu trữ pin.

Theo đó, Nhật Bản có thể trở nên độc lập về năng lượng vào năm 2060 với 45% năng lượng đến từ năng lượng mặt trời, 30% từ gió, đặc biệt là gió ngoài khơi, 5% từ hydro, 5% sinh khối và nhiên liệu điện tử, và năng lượng hạt nhân cung cấp 15% còn lại.

5. Vào cuối tuần qua, chênh lệch thị trường và giá tương lai đã báo hiệu sự thắt chặt trên thị trường diesel châu Âu, do các cơ hội kinh doanh chênh lệch giá khép lại hoặc bị hạn chế đối với nguồn cung từ cả Mỹ và Trung Đông.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, giá dầu diesel tương lai trên sàn giao dịch ICE đã tăng lên mức cao hơn so với hợp đồng tương lai tháng tiếp theo hôm thứ Sáu 14/6, từ mức giá thấp hơn vào lúc đóng cửa ngày thứ Năm 13/6.

Bình An