Bản tin Dầu khí 24/9: Mỹ bác đề xuất của Đức về Dự án Nord Stream-2

10:41 | 24/09/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.

1. Trung Quốc gần đây đã mua rất nhiều dầu thô của Mỹ nhằm hoàn thành một số hạn ngạch nhập khẩu năng lượng đã thỏa thuận với Washington vào năm ngoái hoặc có thể là nỗ lực tận dụng giá dầu thô siêu rẻ của Mỹ. Tính riêng trong tháng này, Trung Quốc đã nhập khẩu từ Mỹ 867.000 thùng/ngày, theo dữ liệu Refinitiv của Reuters và 900.000 thùng/ngày theo công ty dịch vụ mỏ dầu Canary.

2. Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 23/9 cho biết nhu cầu dầu và nhiên liệu toàn cầu giảm trong đại dịch Covid-19 đã đẩy xuất khẩu dầu thô của Mỹ giảm từ mức cao kỷ lục 3,7 triệu thùng/ngày hồi tháng 2 xuống còn 2,753 triệu thùng/ngày trong tháng 6.

Nhập khẩu dầu thô của Mỹ trong nửa đầu năm 2020 cũng giảm so với mức của năm trước, mặc dù thực tế là nhập khẩu đã tăng mạnh trong tháng 5 và tháng 6 sau khi Ả Rập Xê-út vận chuyển mức dầu thô kỷ lục ra thị trường vào tháng 4.

3. Mỹ mới đây đã bác bỏ đề xuất của Đức về đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng hai cảng tiếp nhận LNG từ Mỹ để đổi lấy việc miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus, cho biết phía Mỹ không xem xét triển vọng đa dạng hóa nguồn cung năng lượng như một câu chuyện kinh tế thuần túy. Quan điểm của Mỹ là Nga đang đe dọa an ninh năng lượng của châu Âu và gây sức ép không chỉ đối với EU mà còn cả Ukraine bằng công cụ sử dụng nguồn cung khí đốt.

4. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mới đây tuyên bố, nước này và Hy Lạp đã sẵn sàng cho "các cuộc đàm phán thăm dò" về những tranh chấp của họ ở phía đông Địa Trung Hải. Theo ông Erdogan, động lực để giảm căng thẳng và khai thác các kênh đối thoại phải được hỗ trợ bằng các biện pháp có đi có lại.

5. Hiệp hội các công ty bảo hiểm hàng hải IG P&I Clubs đã quyết định không bán bảo hiểm cho các tàu sẽ tham gia xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream-2 do nguy cơ bị Mỹ áp dụng các lệnh trừng phạt trực tiếp.

Bình An