Bản tin Dầu khí 18/1: Ngành dầu mỏ Venezuela mở cửa đón đầu tư nước ngoài

10:00 | 18/01/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.

1. Hãng Reuters đưa tin, nhà sản xuất dầu hàng đầu của Nga, Rosneft, đang đàm phán với một số nhà kinh doanh dầu lớn nhất thế giới, đề nghị họ trở thành nhà đầu tư trong dự án quy mô lớn Vostok Oil ở Siberia, thuộc vùng Viễn Bắc của nước này để đổi lấy các hợp đồng cung cấp dầu.

Vostok Oil bao gồm các cụm Vankor và Payakha với nguồn tài nguyên ước tính khoảng 44 tỷ thùng.

2. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mới đây cho biết, nước này đang mở cửa đón đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp dầu mỏ của mình, nhằm đảo ngược sự sụt giảm sản lượng nghiêm trọng, dưới tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Venezuela sẽ hướng tới việc bơm 1,5 triệu thùng dầu/ngày, và điều này sẽ cần sự giúp đỡ từ các đối tác nước ngoài.

3. Ngân hàng ANZ mới đây cho biết, giá dầu thô Brent sẽ đạt mức 60 USD/thùng trong nửa cuối năm nay và sau đó ổn định ở mức đó, nhờ lượng hàng tồn kho giảm, cũng như được hỗ trợ bởi việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của Ả Rập Xê-út trong quý đầu tiên của năm 2021.

Triển vọng nhu cầu dầu trong ngắn hạn không mang tính xây dựng đối với thị trường dầu vì các nền kinh tế lớn ở châu Âu đang buộc phải đóng cửa để chống lại sự lây lan của Covid-19. Mỹ cũng đang phải vật lộn với các ca nhiễm mới hàng ngày ở mức cao, trong khi Trung Quốc đang mở rộng phong tỏa nhằm ngăn chặn sự bùng phát trở lại của dịch bệnh.

4. Người đứng đầu tập đoàn dầu khí Pháp mới đây cho biết, Total sẽ không gia hạn tư cách thành viên của mình trong Viện Dầu khí Mỹ (API) trong năm 2021, do sự khác biệt với cơ quan này về các chính sách khí hậu.

Total hiện đang đặt cược vào việc phát triển có lợi nhuận từ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các mảng kinh doanh tái tạo như một phần của chiến lược mới về việc không phát thải ròng.

Bình An