Bán đường ống khí để tập trung vào năng lượng tái tạo có phải là xu thế?

15:33 | 10/05/2023

|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ về năng lượng tái tạo NextEra Energy Partners đang có kế hoạch giảm tải tất cả các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên để tập trung vào việc mở rộng năng lượng sạch vào năm 2025.
Bán đường ống khí để tập trung vào năng lượng tái tạo có phải là xu thế?

Giám đốc điều hành NextEra John Ketchum mới đây nói với các nhà đầu tư rằng việc bán các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên - đã bị từ chối trong những năm qua - sẽ giúp tài trợ cho các nhà máy tăng trưởng năng lượng tái tạo trong vài năm tới mà không phải chịu khoản nợ lãi suất cao mới.

Trong một cuộc gọi vốn các nhà đầu tư, Ketchum nói: "NextEra Energy Partners có vị thế tốt hơn bao giờ hết để tận dụng quá trình chuyển đổi năng lượng sạch".

"Tôi rất tin tưởng rằng đối tác năng lượng NextEra có thể trở thành cơ hội đầu tư thuần túy 100% năng lượng tái tạo hàng đầu và điều đó sẽ thúc đẩy giá trị cho cả những người sở hữu cổ phần của NextEra và các cổ đông của NextEra Energy", ông Ketchum nói thêm.

Được rao bán đầu tiên sẽ là đường ống Midstream của NextEra ở Texas, công ty hy vọng sẽ tìm được người mua và chốt giao dịch vào cuối năm nay. Cuối cùng trong danh sách sẽ là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Meade ở Pennsylvania, mà NextEra có kế hoạch giảm tải sau năm 2025.

NextEra không tiết lộ số tiền họ dự đoán sẽ kiếm được từ việc bán tất cả các đường ống dẫn.

NextEra đang hy vọng sẽ thúc đẩy việc tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo sau Đạo luật giảm phát (IRA) của chính quyền Tổng thống Biden và tin rằng động thái thoái vốn khỏi các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên cuối cùng sẽ tăng mức định giá cho các cổ đông sau khi công ty tăng trưởng tới 15% vào năm ngoái.

Cuối cùng, Ketchum lưu ý rằng lãi suất cao đang làm tổn hại đến thu nhập và hạn chế sự tăng trưởng đó, trong khi "một số nhà đầu tư tin rằng tài sản đường ống khí đốt tự nhiên làm loãng danh mục đầu tư năng lượng sạch, tái tạo".

Bình An