Bắc cực - cơ sở tài nguyên chiến lược của Nga

10:15 | 24/04/2019

|
(PetroTimes) - Một trong những vấn đề chính của thế kỷ 21 là biến đổi khí hậu và đối với hầu hết các quốc gia, sự nóng lên toàn cầu là một mối đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, Nga đã tìm thấy những khía cạnh tích cực trong biến đổi khí hậu và giảm dần độ che phủ của vùng băng Bắc cực.

Trong chiến lược Bắc cực, Nga tìm cách vận dụng lợi thế trong lĩnh vực năng lượng và quốc phòng, cũng như Tuyến đường biển phía Bắc như một tuyến đường vận chuyển thay thế. Nga có trữ lượng dầu khí khổng lồ ở Bắc cực. Tổng trữ lượng có thể khai thác về mặt kỹ thuật ở Bắc cực lên tới 90 tỷ thùng dầu và 47 nghìn tỷ m3 khí đốt tự nhiên, trong đó đa phần nằm trong khu vực Nga kiểm soát - 48 tỷ thùng dầu và 43 nghìn tỷ m3 khí đốt. Bất chấp sự nóng lên toàn cầu, điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở khu vực Bắc cực đòi hỏi cơ sở hạ tầng chuyên biệt để khai thác và vận chuyển dầu.

bac cuc co so tai nguyen chien luoc cua nga
Phần xanh lá cây chéo là lãnh thổ Nga mở rộng ranh giới của thềm lục địa ở Bắc Băng Dương; đường liền màu xanh là vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm; đường liền màu đỏ - ranh giới đã thỏa thuận.

Nga coi Bắc cực là một hướng chiến lược, trong đó họ sẵn sàng đầu tư các khoản tiền đáng kể để bảo vệ vùng lãnh thổ này, Nga đang mở rộng cơ sở hạ tầng ở Bắc cực với chi phí đầu tư lớn như căn cứ quân sự, bến cảng, sân bay và tàu phá băng. Nhà máy khí hóa lỏng Yamal LNG được xây dựng ở vùng băng vĩnh cửu đứng trên hàng ngàn chân đỡ với nhiều hình dạng khác nhau, đây là dự án có một không hai trên thế giới. Việc vận tải LNG cũng yêu cầu tàu mới - tàu chở dầu phá băng lên tới 2,1 mét và có thể vượt qua những điều kiện tồi tệ nhất của thời tiết Bắc cực.

Viễn Đông

bac cuc co so tai nguyen chien luoc cua nga

Nga cần tăng khoan thăm dò trên thềm Bắc cực để không tụt hậu
bac cuc co so tai nguyen chien luoc cua nga

Nga lần đầu tiên công bố căn cứ mới ở Bắc Cực
bac cuc co so tai nguyen chien luoc cua nga

Nga đàm phán bán cổ phần dự án Bắc Cực LNG 2 cho Arập Saudi