Ba công ty dầu mỏ của Mỹ vi phạm tiêu chuẩn minh bạch EITI

11:25 | 25/09/2021

|
(PetroTimes) - Trong khi các công ty dầu khí châu Âu như BP, Shell và Total thường xuyên công bố tất cả các khoản thuế và các khoản thanh toán của họ cho các quốc gia không thuộc EITI, thì các công ty Mỹ là những “học trò hư”.
Ba công ty dầu mỏ của Mỹ vi phạm tiêu chuẩn minh bạch EITI

Vào ngày 22 tháng 9, Sáng kiến ​​Minh bạch Công nghiệp Khai thác (EITI), một cơ quan chống tham nhũng toàn cầu, cho biết ba trong số các thành viên của tổ chức này là ExxonMobil, Chevron và ConocoPhillips từ chối công khai thuế và các khoản thanh toán khác cho một số chính phủ các quốc gia như Angola và Libya.

Theo EITI, thái độ này được coi là vi phạm tiêu chuẩn cơ bản về tính minh bạch và có khả năng khiến tổ chức mất uy tín. Chủ tịch Hội đồng quản trị EITI, Helen Clark nói rằng các biện pháp mạnh đang được xem xét chống lại các công ty không đáp ứng yêu cầu.

Việc EITI công bố báo cáo đã ngay lập tức gây ra phản ứng từ Exxon Mobil và Chevron. Casey Norton, người phát ngôn của Exxon, cho biết điều quan trọng là công chúng biết rằng công ty Exxon "tuân thủ tất cả các luật có hiệu lực hiện nay chứ không phải là của một tổ chức nào đó".

Về phần mình, Sean Comey, người phát ngôn của Chevron, chỉ ra rằng tập đoàn này "ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy tính minh bạch trong doanh thu không gây bất lợi cho các công ty liên quan và các cổ đông của họ về mặt cạnh tranh". ConocoPhillips vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Tình huống này cho thấy khoảng cách quản trị giữa các công ty dầu mỏ lớn của Mỹ và các công ty châu Âu. Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đang có ý định khắc phục tình hình.

Ủy ban này có kế hoạch áp dụng vào tháng 4 năm 2022, một điều khoản của luật cải cách Phố Wall năm 2010, được gọi là luật Dodd Frank. Biện pháp này sẽ yêu cầu các công ty năng lượng và khai thác phải tiết lộ các khoản giao dịch với tất cả các chính phủ nước ngoài.

Ngành công nghiệp dầu khí thế giới hứa hẹn sẽ minh bạch hơnNgành công nghiệp dầu khí thế giới hứa hẹn sẽ minh bạch hơn
Trung Quốc bị yêu cầu minh bạch thông tin về sông Mê KôngTrung Quốc bị yêu cầu minh bạch thông tin về sông Mê Kông

Nh.Thạch

AFP