Arctic LNG 2: Khi các giải pháp của Nga tiếp tục chặn đừng tác động từ các đòn trừng phạt của Mỹ

08:49 | 16/01/2024

|
(PetroTimes) - Nhà khai thác khí đốt tư nhân lớn nhất của Nga, Novatek, đang chuẩn bị cho việc vận chuyển chuyến hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên từ Bán đảo Gydan ở Tây Siberia vào cuối tháng 1 sau khi khởi động thành công một trong hai dây chuyền làm lạnh và cũng là dây chuyền hóa lỏng chung của dự án Arctic LNG 2, Upstream Online trích lời nguồn thông tin nắm rõ tiến độ dự án.
Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?
Các lệnh trừng phạt đang đè bẹp các dự án xuất khẩu LNG đầy tham vọng của NgaCác lệnh trừng phạt đang đè bẹp các dự án xuất khẩu LNG đầy tham vọng của Nga
Arctic LNG 2: Khi các giải pháp của Nga tiếp tục chặn đừng tác động từ các đòn trừng phạt của Mỹ
Ảnh minh họa dự án Arctic LNG 2 khi cả 3 tổ máy đi vào hoạt động (Nguồn: Novatek)

Hệ thống hóa lỏng - được xây dựng trên nền bê tông nổi dựa trên trọng lực (GBS) - được cho là đang sản xuất LNG với 50% công suất thiết kế vì nhà điều hành Arctic LNG 2 vẫn đang nỗ lực đưa vào vận hành dây chuyền thứ hai.

Các nguồn tin cho biết hệ thống đã sản xuất LNG với công suất hơn 15.600 mét khối (7.200 tấn) mỗi ngày kể từ cuối tháng 12. Theo Novatek, cơ sở này có hai bể chứa LNG, mỗi bể có sức chứa 115.000 mét khối.

Các nguồn tin nói với Upstream rằng các bể chứa đã đầy khoảng một nửa vào cuối tuần trước.

Trong khi đó, do thiếu các tàu vận chuyển LNG của riêng mình tại Bắc Cực, Arctic LNG 2 đã phải tạm thời sử dụng đội tàu gồm 15 tàu đang phục vụ Yamal LNG - dự án LNG đầu tiên của Novatek ở Tây Siberia.

Arctic LNG 2: Khi các giải pháp của Nga tiếp tục chặn đừng tác động từ các đòn trừng phạt của Mỹ
Vị trí dự án Yamal LNG và Arctic LNG 2 (Nguồn: TotalEnergies SE)

Tàu chở LNG Christophe de Margerie được cho là đã được chỉ định bốc chuyến hàng đầu tiên tại Arctic LNG 2, bất chấp thông báo về việc bất khả kháng sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với dự án vào tháng 11 năm ngoái.

Ba tàu tương tự, được sản xuất cho Arctic LNG 2 bởi nhà máy đóng tàu Zvezda ở vùng viễn đông của Nga, cũng đã được hạ thủy. Tuy nhiên, những chiếc tàu này vẫn chưa được trang bị đầy đủ để đưa vào hoạt động để bắt đầu các chuyến đi thường xuyên.

Thay thế tuabin

Theo các nguồn tin, việc khởi động dây chuyền làm lạnh thứ hai sắp tới để nâng công suất lên 6,6 triệu tấn mỗi năm liên quan đến việc chuyển hai tuabin của Baker Hughes sang dây chuyền này.

Arctic LNG 2: Khi các giải pháp của Nga tiếp tục chặn đừng tác động từ các đòn trừng phạt của Mỹ
Mỏ Utreneye, nơi cung cấp khí đốt cho dự án Arctic LNG 2 (Nguồn: TASS)

Baker Hughes đã cam kết cung cấp 9 tuabin chạy bằng khí thế hệ mới nhất, gọi là LM9000, để thúc đẩy quá trình phát điện, nén và hóa lỏng tại hệ thống đầu tiên của Arctic LNG 2.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt quốc tế được đưa ra đối với các dự án LNG ở Nga vào nửa đầu năm 2022 cũng như những phản ứng của phương Tây trước cuộc xung đột Nga-Ukraine, đã làm gián đoạn hợp đồng của công ty Mỹ với Arctic LNG 2, khi chỉ có 4 tuabin được cung cấp.

Khi nhà điều hành Arctic LNG 2 tìm kiếm các thiết bị thay thế sẵn có, Novatek đã sử dụng giải pháp tạm thời. Hai tổ máy LM9000 đã được lắp đặt để đáp ứng nhu cầu phát điện của hệ thống đầu tiên, trong khi hai tuabin còn lại - không phải bốn như dự kiến - được sử dụng cho quá trình làm lạnh và hóa lỏng khí.

Nguồn tin cho biết, năm ngoái Novatek đã ký hợp đồng sản xuất tuabin GT30 do Harbin Guanghan Gas Turbine tại Trung Quốc sản xuất. Năm tổ máy đã được giao và lắp đặt tại hệ thống hóa lỏng đầu tiên để hỗ trợ phát điện, nhờ đó không cần đến hai tuabin LM9000 này nữa.

Các nguồn tin cho biết, so với các tuabin LM9000 của Baker Hughes hiện đang hoạt động tại các dự án LNG khác ở những nơi khác trên thế giới, độ tin cậy của các tổ máy GT30 vẫn chưa được xác nhận.

Không chắc về độ tin cậy của các tuabin Trung Quốc, Novatek đã chọn sử dụng động cơ điện để điều khiển quá trình nén và hóa lỏng tại hệ thống thứ hai và thứ ba của Arctic LNG 2. Để vận hành các động cơ này, nhà điều hành đã quyết định xây dựng một nhà máy điện trên bờ tại Bán đảo Gydan để cung cấp điện cho các hệ thống này.

Cả Novatek và Harbin Guanghan Gas Turbine đều không trả lời yêu cầu bình luận của Upstream vào thời điểm xuất bản của Tờ Upstream.

Đỗ Khánh

Upstream Online