Aramco thay đổi kế hoạch ra sao?

10:13 | 01/03/2024

|
(PetroTimes) - Công ty dịch vụ mỏ dầu Saipem của Ý dự đoán đơn đặt hàng từ Aramco sẽ giảm 20% do gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út đã hủy bỏ kế hoạch mở rộng công suất.
Ả Rập Xê-út tăng gấp đôi nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nga trong Quý II để phát điện

Theo Reuters, vào năm 2020, Saipem đã ký hợp đồng 12 năm với Saudi Aramco và thu về trung bình hơn 1,6 tỷ USD cho các dự án kĩ thuật và xây dựng cho Aramco từ năm 2021 đến năm 2023.

"Kế hoạch kinh doanh mới của (Saipem) đã bao gồm việc cắt giảm 20% đơn đặt hàng từ Ả Rập Xê-út so với giai đoạn trước... Chúng tôi không mong đợi những tác động đối với chiến lược trung hạn của mình", Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành của công ty, Alessandro Puliti, cho biết.

Tuy nhiên, Saipem cho biết họ đang nhắm mục tiêu đến năm 2025 sẽ khởi động lại việc thanh toán cổ tức cho các nhà đầu tư, đồng thời lưu ý rằng kế hoạch tái cơ cấu năm 2022 của họ đang được thực hiện.

Công ty Ý tuyên bố sẽ trả cho các nhà đầu tư tới 40% dòng tiền hoạt động của mình, điều này khiến giá cổ phiếu tăng vọt ngay lập tức.

Vào cuối tháng 1, Aramco cho biết họ đã được Riyadh ra lệnh dừng công việc mở rộng công suất bền vững tối đa lên 13 triệu thùng/ngày, tương ứng với mức mở rộng 1 triệu thùng/ngày. Ả Rập Xê-út cho rằng quyết định hủy bỏ các kế hoạch mở rộng công suất dự phòng là kết quả của quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra.

Aramco thông báo sẽ cập nhật kế hoạch chi tiêu vốn trong năm theo chỉ thị mới của chính phủ vào tháng 3 khi công bố kết quả tài chính năm 2023. Đồng thời, đầu tuần này, Reuters đưa tin Saudi Aramco đã ký 6 tỷ USD trong hơn 40 hợp đồng mua sắm với các nhà cung cấp địa phương để đóng góp cho chuỗi giá trị trong nước.

Bất chấp kế hoạch mở rộng của Aramco thất bại, các quan chức của Aramco bày tỏ lo ngại rằng mặc dù nguồn cung dầu toàn cầu hiện đủ nhưng sự sụt giảm tự nhiên tại các mỏ dầu cần phải được bù đắp, với sản lượng dầu toàn cầu bị mất tới 6 triệu thùng/ngày mỗi năm.

Giám đốc điều hành của Aramco cho biết thế giới đang giảm tới 3% công suất khai thác dầu thô dự phòng cho nhu cầu toàn cầu.

Bình An

OP